วันอาทิตย์, ตุลาคม 6, 2024
spot_img
หน้าแรกNEWS“เสี่ยหนู”บอกขอโทษนายกฯจนหัวเข่าด้าน ปมลูกพรรคพาดพิง ปัดส่งซิกจับมือ“ทักษิณ”
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“เสี่ยหนู”บอกขอโทษนายกฯจนหัวเข่าด้าน ปมลูกพรรคพาดพิง ปัดส่งซิกจับมือ“ทักษิณ”

อนุทิน” บอกกราบขอโทษ‘บิ๊กตู่’จนหัวเข่าด้าน เหตุลูกพรรคพูดพาดพิง ยันภูมิใจไทยมีแนวทางชัดเจนว่าห้ามแตะเรื่องของพรรคอื่น  ปัดส่งซิกเตรียมจับมือ ‘ทักษิณ’ ยันการเมืองต่างคนต่างเดิน

เมื่อวันที่ 8 ก.พ.66 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.สาธารณสุข และหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่นายกรัฐมนตรีกำชับคณะรัฐมนตรีเตรียมพร้อมชี้แจงในการอภิปรายทั่วไปแบบไม่ลงมติ ระหว่างวันที่ 15-16 ก.พ.นี้ ว่า รัฐมนตรีทุกคนต้องทำการบ้านอยู่แล้ว ถ้ามองโลกในแง่ดีว่าการอภิปรายทั่วไปฯ เป็นการที่ส.ส.ฝ่ายค้านให้คำแนะนำต่อรัฐบาลว่าควรจะทำอะไร อย่างไรในสิ่งที่เขาคิดว่ายังมีความผิดพลาด ฝ่ายรัฐบาลก็รับฟังพร้อมกับชี้แจงข้อเท็จจริงให้ฝ่ายค้านและประชาชนได้รับฟัง ซึ่งจะเป็นประโยชน์ จึงอย่าไปมองว่าเป็นการท้าทายหรือพุ่งเป้าโจมตีอะไร

ผู้สื่อข่าวถามว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม กล่าวในที่ประชุมครม. เมื่อวันที่ 7 ก.พ.ที่ผ่านมา แสดงความกังวลเรื่องที่พรรคการเมืองเปิดตัวนโยบายต่างๆ ออกมาซึ่งเป็นสิ่งที่ทำให้มีการใช้จ่ายงบประมาณหลายแสนล้านบาท นายอนุทิน กล่าวว่า ตนรู้สึกเสียดายที่เมื่อวานนี้ (7 ก.พ.) กดไมโครโฟนไม่ทัน นายกรัฐมนตรีปิดประชุมไปก่อน ทั้งนี้ พรรคใดออกนโยบายอะไร พรรคนั้นต้องรับผิดชอบ และถ้าพรรคไหนทำตามนโยบายที่ออกมาไม่ได้ พรรคนั้นก็ต้องรับผิดชอบ ทั้งนี้ ตนไม่อยากให้นายกรัฐมนตรีกังวลเรื่องพวกนี้ เพราะทุกพรรคต้องผลิตนโยบายมาให้ประชาชนพิจารณา ซึ่งประชาชนยุคนี้รู้อยู่แล้วว่านโยบายไหนทำได้จริง จับต้องได้ หรือขายฝัน ละเมอเพ้อพก อย่างไรก็ตาม นายกฯไม่เอ่ยว่าเป็นนโยบายของพรรคไหน แต่กว่าที่นโยบายจะเป็นจริง ก็เป็นรัฐบาลชุดใหม่ นายกรัฐมนตรีไม่ต้องรับผิดชอบอะไรแล้ว

เมื่อถามถึงกรณีที่นายอนุทินระบุว่าจะพานายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม และเลขาธิการพรรคภูมิใจไทย ไปพูดคุยกับ พล.อ.ประยุทธ์เมื่อวานนี้ เพื่อขอโทษจากกรณีที่นายศุภชัย ใจสมุทร ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคภูมิใจไทย ปราศรัยพาดพิงนายกฯ นายอนุทิน กล่าวว่า ไม่ได้ไปคุย แต่กราบขอโทษเลย เพราะตนเป็นหัวหน้าพรรค แต่เมื่อลูกพรรคพูดพาดพิงถึงนายกฯ ทั้งที่ไม่จำเป็นต้องพูด พรรคภูมิใจไทยมีแนวทางชัดเจนว่าห้ามแตะเรื่องของพรรคอื่น ห้ามแตะสิ่งที่ไม่ใช่เจตนารมณ์ของพรรคภูมิใจไทย ทั้งนี้ นายศุภชัยคงพูดด้วยความมัน ดังนั้นเมื่อมีการพาดพิงนายกฯ หัวหน้าพรรคจึงต้องกราบขออภัยท่าน ต่อข้อถามว่าจะต้องกำชับ ส.ส.ของพรรคภูมิใจไทยไม่ให้พูดพาดพิงถึงพรรคอื่นด้วยใช่หรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ต้องห้ามพูดถึงพรรคอื่นเช่นกัน แต่ถ้ามีไปพูดถึงพรรคอื่น ตนก็ต้องตามไปขอโทษของหัวหน้าพรรคนั้นๆด้วย

“ผมก็บอกไปแล้วว่าโอ้โห! ผมเข่าด้านเลยนะ เมื่อวานนี้ (7 ก.พ.) ปกติ รอยตะเข็บกลีบกางเกงผมจะแหลมเปี๊ยบ แต่เมื่อวานนี้ เข่าของผมทู่เลย สมาชิกพรรคคงไม่มีใครอยากให้หัวหน้าพรรคกางเกงไม่สวยอีก อย่างไรก็ตาม หลังจากที่ผมเข้าไปขอโทษและเรียนชี้แจงแล้ว พล.อ.ประยุทธ์ก็เข้าใจ ท่านเป็นผู้ใหญ่ขนาดนี้แล้ว ท่านยังบอกว่าอ้าวเหรอ มาเรื่องอะไร ซึ่งก็เป็นเรื่องที่ดี อย่างไรก็ตาม ถ้าเราทำเรื่องไม่สมควร ก็ต้องขอโทษผู้หลักผู้ใหญ่ เพราะผมเป็นผู้น้อย”นายอนุทินกล่าว

ผู้สื่อข่าวถามถึงกรณีที่นายอนุทินได้ให้สัมภาษณ์กับสื่อฉบับหนึ่งว่าไม่เคยคิดร้ายกับนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีนั้น ถือเป็นการส่งสัญญาณในการจับมือทางการเมืองในอนาคต ใช่หรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ไม่ใช่เลย เราพูดในสิ่งที่เรารู้สึกว่าเราไม่ได้มีปัญหาอะไร แต่เรื่องทางการเมืองก็เป็นอีกเรื่องหนึ่ง ครั้งนี้ก็ไม่แน่ใจว่ามีใครไปตัดต่อตรงคำถามและช่วงท้ายที่ตนได้พูด ไปหยิบเพียงเฉพาะส่วนตรงกลางมาพูด

“ผมได้บอกความรู้สึกไปว่าในพรรคภูมิใจไทยไม่มีใครไปคิดร้ายกับท่านนายกฯทักษิณ แต่ส่วนเรื่องการเมืองวันนี้ก็ต้องถือว่าต่างคนต่างเดินต่างคนก็ต่างมีแนวทางของตัวเองแค่นั้นเองไม่ได้เป็นการส่งสัญญาณอะไรทั้งสิ้น ทางนี้ต้องไปฟังคำถามที่ถามก่อน”นายอนุทิน กล่าว

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img