วันอาทิตย์, ตุลาคม 6, 2024
spot_img
หน้าแรกHighlight“บิ๊กตู่”อารมณ์ดี-ย้ำไม่ปรับครม.อีกแล้ว เยือนบ้านเกิด-เตรียมพูด“ภาษาโคราช”
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“บิ๊กตู่”อารมณ์ดี-ย้ำไม่ปรับครม.อีกแล้ว เยือนบ้านเกิด-เตรียมพูด“ภาษาโคราช”

นายกฯ อารมณ์ดีเตรียมพูดภาษาโคราช เยือนเมืองย่าโม ดีใจไปเยี่ยมบ้านเกิดญาติพี่น้องยังอยู่ ยืนยันไม่ปรับครม.แล้ว เหตุเวลาเหลือน้อยเน้นเร่งรัดโครงการตกค้าง

เมื่อวันที่ 24 ก.พ.66 ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม กล่าวภายหลังเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม ครั้งที่ 2/2566 ถึงการลงพื้นโคราช จังหวัดนครราชสีมา ในวันที่ 25 ก.พ.นี้ มีอะไรไปเซอร์ไพรส์ชาวโคราชนอกจากมอตโต “ทำแล้ว ทำอยู่ ทำต่อ”หรือไม่ ว่า อย่างน้อยได้ไปเยี่ยมบ้านเกิดของเรา ซึ่งนานมากแล้วที่ไม่ได้ไป แต่ญาติพี่น้องตนยังอยู่ที่นั่น ทั้งโคราชและชัยภูมิ ซึ่งคุณพ่อตนเป็นคนกรุงเทพฯ แม่เป็นคนชัยภูมิและมารับราชการอยู่ที่โคราช ตนก็ได้ไปโตและไปเกิดที่นั่น ดังนั้นความผูกพันธ์มีอยู่มาตลอด คนเราก็ต้องนึกถึงบ้านเกิดเมืองนอนด้วยแล้วกัน เดี๋ยวนายกฯพูดวันนี้หมด พรุ่งนี้ก็ไม่ต้องพูดอะไรอีก

เมื่อถามว่า นายกฯ พูดภาษาโคราชได้หรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ ตอบว่า จึง”สบายดีเด้อ สบายดีมั้ย”

เมื่อถามว่า ตอนไปใต้นายกฯก็พูดภาษาใต้ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า “มันจะผสมกันหมด เราก็เตรียมการ ก็เปิดทั้งภาษาอีสาน ภาษาใต้ ปนไปหมดแล้ว ไปใต้ก็ไปเด้อๆ อะไรไปด้วย ก็ต้องขอโทษด้วยแล้วกัน จริงๆ แล้วความผูกพันจิตใจเรามีมากอยู่แล้ว จริงๆ เรามีให้ทุกจังหวัด ที่ผ่านมาเราก็ทำทุกจังหวัดทั้ง 77 จังหวัด ก็จะเห็นว่าหลายอย่างเกิดขึ้นมาเยอะแล้ว ที่เราทำไปแล้ว วันหน้าก็ให้เชื่อมต่อกันให้มากขึ้น”

เมื่อถามถึงกรณีพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) เตรียมเปิดตัวว่าที่ผู้สมัครส.ส.ในภาคอีสาน พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ทางพรรคเตรียมไว้แล้ว

เมื่อถามว่า ขณะนี้ยังมีความเป็นไปได้ที่จะปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) หรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า “จะปรับอะไรอีกล่ะ เหลืออีกไม่กี่วันจะปรับทำไม หลายพรรคก็บอกว่า ไม่อยากปรับอะไรทั้งสิ้น ปรับมาก็ทำอะไรไม่ได้ ตอนนี้เวลามันสั้นแล้ว วันนี้ให้เก็บตกรายการที่ค้างอยู่ ก็ต้องดูให้เกิดความเป็นธรรม ถูกต้องตามกฎหมายทุกประการ ระมัดระวังอย่างที่สุด ในเรื่องการบริหารราชการ นายกฯยึดถืออย่างเดียวทุกอย่างต้องคำนึงถึงระเบียบและกฎหมายทุกฉบับ และต้องโปร่งใส สุจริตและเป็นธรรม ที่สำคัญที่สุดต้องตรวจสอบได้ ถ้าใครร้องเรียนขึ้นมา ต้องชี้แจงได้ ว่าใครรับโครงการไป เพราะเป็นการอนุมัติในครมในหลักการไป แต่มีคณะทำงานอีกจำนวนมาก ก็ต้องรับผิดชอบกันไปตามลำดับ นายกฯ รับผิดชอบในระดับนโยบายอยู่แล้ว

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวทิ้งท้ายกับผู้สื่อข่าวอย่างอารมณ์ดีว่า “จ้า ขอบคุณนะจ๊ะ เป็นกำลังใจให้เราด้วยนะ”

เมื่อผู้สื่อข่าวกระเซ้าว่านายกฯ ไปโคราชใช้ภาษาใจก็พอแล้วกัน พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า “เป็นยังไงภาษาใจทำให้ดูซิ” ผู้สื่อข่าวถามว่า ที่ผ่านมานายกพูดอะไร ก็มักจะบอกว่าใช้ภาษาใจ พลเอกประยุทธ์ ยิ้มหวานก่อนกล่าวว่า แสดงว่าฟังเหมือนกันนะเนี่ย ก่อนเอามือทาบที่หน้าอกและกล่าวว่า “ทุกอย่างอยู่ที่หัวใจ ถ้าใจเราซื่อสัตย์บริสุทธิ์ รักเขาจริง เป็นห่วงเขาจริง เราก็ต้องนำพาเขาไปในทางที่ถูกต้องยึดมั่นแบบนี้มาตลอดตั้งแต่เป็นทหารผมเป็นแบบนี้”

ทั้งนี้ช่วงหนึ่งของการให้สัมภาษณ์ ไมค์ของผู้สื่อข่าวได้ไปกระแทกที่หน้าอกนายกฯ ก่อนที่นายกฯ กล่าวแซวว่า “นี่พวกใครวะเนี่ย พวกเราเหรอ พวกเรากระแทกแบบนี้นะ” ก่อนจะดึงไมค์มากระแทกอีกครั้ง และกล่าวว่า “ไม่ถือสา แหย่เล่นกัน เราเป็นพวกเดียวกันอยู่แล้ว”

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img