วันจันทร์, กันยายน 30, 2024
spot_img
หน้าแรกNEWS“โทนี่”ยัน “พท.”เสนอนโยบายสร้างรายได้ ลั่น “วันนี้เป็น DNA ทักษิณคิด DNA ทักษิณทำ”
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“โทนี่”ยัน “พท.”เสนอนโยบายสร้างรายได้ ลั่น “วันนี้เป็น DNA ทักษิณคิด DNA ทักษิณทำ”


โทนี่”ชี้ประเทศจะแข็งแรง ต้องทำให้คนข้างล่างแข็งแรง แล้วคนชั้นกลางก็จะแข็งแรงไปพร้อมกัน ยัน “พท.”เสนอนโยบายสร้าง ไม่ใช่แจกเงินเหมือนบัตรคนจน ลั่นวันนี้เป็น “DNA ทักษิณคิด DNA ทักษิณทำ”

เมื่อเวลา 20.00 น.วันที่ 21 มี.ค.เฟซบุ๊ก” CARE แคร์ คิด เคลื่อน ไทย “ได้ไลฟ์สดพูดคุยกับ”โทนี่ วู้ดซัม” หรือ นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ในหัวข้อ เติมเงินครั้งใหญ่ คนไทยไร้จน! ไม่จกตาแน่นะวิ? “พี่โทนี่” จะมาวิเคราะห์ละเอียดกันทีละข้อ ที่ว่า “คนไทยไร้จน” ทุกครอบครัวมีรายได้ไม่น้อยกว่า 20,000 บาท/เดือน และการ “กระตุ้นเศรษฐกิจครั้งใหญ่” ด้วยการเติมเงินให้คนไทยทุกคนที่อายุ 16 ปีขึ้นไป ทำได้จริงหรือไม่? และถ้าทำสำเร็จ คนไทยจะกลับมา “รวย รวย รวย” ขึ้นขนาดไหน?


โดยนายทักษิณ ได้กล่าวตอนหนึ่งในรายการว่า เท่าที่ผมฟังดูเนี่ย พรรคเพื่อไทยเขาเสนอนโยบายสร้างรายได้ก่อนนะ โดยที่ภาคประชาชนกับภาครัฐดูแลซึ่งกันและกัน ภาคประชาชนเริ่มโดย ถ้าคนทำงานก็จะได้ค่าแรงเพิ่ม ถ้าเป็นมนุษย์เงินเดือนหรือข้าราชการก็จะมีเงินเดือนเพิ่มขึ้น ถ้าเป็นเกษตรกรก็จะได้ผลผลิตเพิ่ม รายได้เพิ่มขึ้น 3 เท่า ถ้าใครมีศักยภาพด้านสร้างสรรค์ หรือวิทยาศาสตร์ก็เอามาฝึกทักษะให้มีงานทำ เช่น ฝึกแม่ครัวพ่อครัว ก็ทำครัวไทยสู่ครัวโลก เปิดร้านอาหารไทยในต่างแดน และมี Food Festival นี่คือการคิดหารายได้ให้ก่อน มีงานทำ
แต่ในระหว่างที่เรากำลังพัฒนาทักษะ สร้างงาน สร้างอาชีพ คนไทยต้องไม่อยู่อย่างไร้ศักดิ์ศรี เราจะรักษาสภาพคุณภาพชีวิตให้สมศักดิ์ศรี จึงเป็นที่มาของนโยบายเรื่อง เงินเดือน 2 หมื่นบาทต่อเดือน ถ้าครอบครัวไหนมีรายได้เกิน 2 หมื่นบาทต่อเดือนก็ไม่ต้องอุดหนุน ถือว่าคุณภาพชีวิตยังพอได้ แต่บางครอบครัวไม่ถึง 2 หมื่นบาทต่อเดือน รัฐต้องเข้าไปช่วย นี่เป็นการช่วยให้คนไทยหยุดจน ไม่ได้มองว่าเป็นเรื่องการแจกเงิน


นี่เป็นการช่วยหาเงิน เพื่อให้ “คนไทยไร้จน” ไม่ใช่แจกเงินเหมือนบัตรคนจนที่แจก 700 บาท นั่นมันแจกแบบไม่คิดหา ก็เข้าใจได้ว่า การหามันเหนื่อยแต่ถ้าทำเป็น ก็ไม่มีปัญหา
เรื่องหลักการของนโยบายครัวเรือนละ 2 หมื่นบาท คืองี้ที่เพื่อไทยเขาคิดนะ เขาบอกว่า จีดีพีประเทศ มันควรจะต้องโตมากกว่านี้ แต่มันไม่โตเพราะคนฐานรากที่มีจำนวนมากถ่วงไว้ ซึ่งที่ถ่วงไว้ไม่ใช่เพราะอยากถ่วง แต่เพราะบริหารจนมีช่องว่างรายได้ ทีนี้(ว่าที่)รัฐบาลเพื่อไทยเขาบอกว่า เขาจะอุ้มคนฐานรากขึ้นมา และจะได้ดันขึ้นไปข้างบนด้วย คนรากหญ้าโตขึ้นเขาก็บริโภค ก็ทำให้ชนชั้นกลางมีรายได้มากขึ้นจากการบริโภคของคนรากหญ้า และทำให้คนชั้นบนสูงขึ้นไปอีก


เมื่อรายได้ของทุกคนมากขึ้น รัฐบาลก็จะเก็บภาษีได้มากขึ้น เมื่อรายได้มากขึ้นก็ไม่ต้องไปเพิ่มภาษี ยังคงอัตราเดิม แต่จะเก็บได้มากขึ้น เมื่อได้ภาษีมากขึ้นก็จะกลับมาพยุงคนข้างล่างต่อเพราะประเทศแข็งแรงแล้ว เราต้องกล้าดันข้างล่าง คนข้างบนอย่าไปบอกว่า รัฐบาลเอาแต่คนรากหญ้า คือ เราต้องดันตั้งแต่ข้างล่างเพื่อให้ทั้งสังคมขยับสูงขึ้น ประเทศจะแข็งแรง ต้องทำให้คนข้างล่างแข็งแรง และคนชั้นกลางก็จะแข็งแรงไปพร้อมกัน


ตอนคุณปู (ยิ่งลักษณ์) จะต่างกับน้องอิ๊งค์นะครับ ลูกสาวผมคาแรคเตอร์จะต่างกัน คนเราเนี่ยจะต้องเอาสิ่งติดตัวมา อิ๊งค์เป็นคนชัดเจน เด็ดขาดและรุ่นใหม่กว่า ตรงไปตรงมา ไม่ต้องอ้อมค้อม โผงผาง โกหกไม่เป็น อันที่สอง คือ แนวนโยบายที่ใช้ต่อเนื่อง แน่นอนครับ


ตอนคุณปูลง ใช้คำว่า “ทักษิณคิด เพื่อไทยทำ” วันนี้เป็น “DNA ทักษิณคิด DNA ทักษิณทำ”

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img