วันอังคาร, เมษายน 30, 2024
หน้าแรกCOLUMNISTSเสียดาย!! มจร - มมร ไม่ได้ทำ??
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

เสียดาย!! มจร – มมร ไม่ได้ทำ??

ช่วงนี้ตามวัดต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นวัดเล็กวัดใหญ่ วัดหลวงหรือวัดราษฎร์ มีการจัดบวชสามเณรภาคฤดูร้อนกันทั่วประเทศคาดว่ามีเด็กและเยาวชนเข้ามาบวชหลายแสนรูป ซึ่งกิจกรรมแบบนี้น่ายกย่องเป็นอย่างยิ่ง

“เปรียญสิบ” ไม่มั่นใจว่า ประเทศที่นับถือพระพุทธศาสนา มีประเทศไหนบ้างที่เมื่อปิดเทอมแบบนี้แล้ว ผู้ปกครอง คณะสงฆ์จะร่วมมือกันปลูกฝังเพื่อให้เยาวชนมีโอกาสใกล้ชิดวัด ใกล้ชิดพระภิกษุสงฆ์ ส่งบุตรหลานเข้าวัดมาบวชภาคฤดูร้อนแบบนี้

แต่!! ประเทศที่นับถือพระพุทธศาสนาอย่างประเทศพม่า ไม่มีธรรมเนียมปฎิบัติแบบนี้ หากจะมีบ้างก็ประปราย ผู้ปกครองไม่นิยมนำลูกหลานมาบวชเรียนช่วงปิดเทอมภาคฤดูร้อนเหมือนประเทศไทย

“เปรียญสิบ” เคยคิดจะทำโครงการบวชสามเณรภาคฤดูร้อนที่รัฐมอญ ประเทศพม่า เมื่อหลายปีก่อน ตอนนั้นตั้งใจว่าจะชวนพระนิสิตมอญ มจร และพระภิกษุสามเณรมอญที่นำไปฝากไว้ตามวัดต่าง ๆ ไปอบรมไปดูแล  ซึ่งนอกจากเพื่อเชื่อมความสัมพันธ์แล้ว อาจมีศาสนทายาทหลงเหลือเรียนต่อทางด้านบาลีบ้าง โดยมี “ทุนการศึกษา” มาเรียนต่อในประเทศไทยเป็นเครื่องล่อใจผู้ปกครองและเด็ก ๆ ที่เข้ามาบวช

สุดท้าย..ไม่ได้ลงมือทำเนื่องจากมีพระสงฆ์มอญระดับเจ้าอาวาสบอกว่า ในประเทศพม่า โดยเฉพาะคนมอญไม่นิยมส่งลูกหลานบวชภาคฤดูร้อน และหากจะบวชพ่อแม่ต้องจัดงานใหญ่โต ทั้งไม่นิยมให้ใครเป็นเจ้าภาพบวชให้ แผนบวชสามเณรภาคฤดูร้อนในรัฐมอญก็เลยพับไป

“เปรียญสิบ” สมัยเป็นพระนิสิต มจร เคยเป็นหัวหน้าโครงการบวชสามเณรภาคฤดูร้อน ยุคนั้นพระนิสิต มจร นิยมจัดบวชสามเณรภาคฤดูร้อน ตามบ้านเกิดเมืองนอนของตนเองกันมาก และทั้ง มจร เองก็มีงบสนับสนุนโครงการละ 2-3 พันบาท พร้อมทั้งออกวุฒิบัตรให้ บางโครงการมีผู้บริหาร มจร ออกไปเยี่ยมโครงการด้วย เพื่อให้กำลังใจและประเมินติดตามการทำงานของพระนิสิต

ยุคนี้!! มจรเปลี่ยนผู้บริหารใหม่ หัวใจที่เคยคิดทำแบบจิตอาสา คิดต่อยอดในการสร้างศาสนทายาท ในหัวของผู้บริหาร มจร ยุคใหม่ ไม่มีเหมือนอดีต ส่วน มมร ไม่ทราบว่าโครงการบวชสามเณรภาคฤดูร้อนมีหรือไม่ แต่เท่าที่สอบถาม “เจ้าหน้าที่” บางคน บอกไม่มี เว้นบางคณะเคยจัดเป็นการเฉพาะ

แม้แต่! มจร ส่วนกลาง ปีนี้ก็ไม่มี เป็นที่น่าเสียดาย มจร ทิ้งประเพณีธรรมเนียมปฎิบัติที่ผู้บริหารยุคก่อน ๆ ทำไว้

หากจะว่าไปแล้ว การทิ้งงานบวชสามเณรภาคฤดูร้อน ก็เหมือนทิ้งญาติโยม หากเป็นนักการเมืองก็เหมือนทิ้งประชาชนและมวลชน ซึ่งไม่มี “นักการเมือง” คนไหนโง่ทำแบบนี้

“เปรียญสิบ” หวังว่าปีหน้า!! มจร และ มมร  จะนำโครงการบวชสามเณรภาคฤดูร้อนขึ้นมาปัดฝุ่นใหม่ 

และเดียวนี้เวลาถามบางโครงการ ทำไมหายไป มักอ้างว่าไม่อยู่ในแผน ไม่มีงบประมาณ ติดนิสัยข้าราชการไปฉิบ งบไม่มีทำงานไม่เป็น!!

………..

คอลัมน์ : ริ้วผ้าเหลือง

โดย…“เปรียญสิบ”: riwpaalueng@gmail.com

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img