วันจันทร์, ตุลาคม 7, 2024
spot_img
หน้าแรกNEWS‘บิ๊กตู่’รับฟังเสียงปชช.สะท้อนค่าไฟแพง โต้พรรคการเมืองอุ้มนายทุน
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

‘บิ๊กตู่’รับฟังเสียงปชช.สะท้อนค่าไฟแพง โต้พรรคการเมืองอุ้มนายทุน

นายกฯ พร้อมรับฟังเสียงประชาชน สะท้อนค่าไฟแพง ยันไม่นิ่งนอนใจ ต้องย้อนดูโครงสร้าง โต้พรรคการเมืองอุ้มนายทุน บอกมีโครงสร้าง-สัญญา

เมื่อเวลา 17.41 น.วันที่ 20 เม.ย.ที่สวนลุมพินี พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี นายกฯ ในฐานะ ประธานคณะกรรมการกำหนดแนวทางและยุทธศาสตร์พรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) ให้สัมภาษณ์ภายหลังลงพื้นที่สวนลุมฯถึงความมั่นใจในตัวผู้สมัครส.ส.ของพรรครทสช. ในพื้นที่กรุงเทพฯ ว่า ตนมั่นใจ 100% ผู้สมัครของตน ตนก็ต้องมั่นใจ วันนี้มาช่วยเขาหาเสียง ทราบว่าเขาเดินทุกวันอยู่แล้วในพื้นที่ แต่สิ่งสำคัญคือตนต้องเอาพรรคมาช่วยเขาด้วย ช่วยกันทั้งส.ส.เขตและส.ส.บัญชีรายชื่อ และตนด้วยต้องช่วยกัน


เมื่อถามต่อว่า ลักษณะการหาเสียงจะเป็นการพบประชาชนตัวต่อตัวมากกว่าขึ้นเวทีปราศรัยใช่หรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า ก็ต้องผสมผสานกัน เพราะมีคนอยู่หลายกลุ่มบางคนอยู่ในบ้าน บางคนอยู่ตลาด ต้องแยกแยะเป้าหมาย


เมื่อถามด้วยว่า จากการเดินลงพื้นที่ประชาชนสะท้อนอะไรที่ให้นายกฯต้องแก้ไขหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า เรื่องที่ประชาชนกังวลคือเรื่องค่าไฟฟ้าซึ่งตนก็ไม่ได้นิ่งนอนใจ ไปตนจะไปดูเรื่องโครงสร้าง ว่าอะไรเป็นยังไงบ้าง ขอร้องสื่อก่อนที่จะวิพากษ์วิจารณ์ เดี๋ยวมันจะไปกันใหญ่ ถ้าตนทำให้ได้ทำไมจะไม่ทำ ซึ่งได้มีการสั่งการไปแล้วว่าอะไรทำได้อีกหรือไม่ อะไรที่มันไม่ผิด และถูกต้องตามสัญญา กลไกมันมีอยู่แล้วทั้งหมด เราต้องรื้อสิ่งต่างๆเหล่านี้มาดูใหม่ จะได้หรือไม่ได้ต้องว่ากันอีกที และนโยบายพรรครทสช.ก็มีเรื่องนี้อยู่แล้วคือเรื่องพลังงาน


เมื่อถามว่า จะมีการทบทวนในส่วนของเดือนพ.ค.-มิ.ย. ใช่หรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ไม่ใช่ ตรงนี้มันเป็นประกาศล่วงหน้า ค่า ft ก็ต้องไปย้อนกลับดูว่าค่า ft ขึ้นเพราะอะไร ต้นทางแหล่งพลังงานว่าทั้งหมดเอามาจากไหน ซึ่งมาจากต่างประเทศเป็นส่วนใหญ่ น้ำมัน 80-90 % แก๊ส 60% เพื่อนำเข้ามาแล้วก็บวกค่าบริหารจัดการ ค่าภาษีอีก ซึ่งค่าft ที่เขาคิดไว้เป็นการป้องกันความเสี่ยง ต้องดูว่ามันจะปรับได้อย่างไร ข้อสำคัญคือเราดูแลประชาชนเป็นแสนล้านบาทแล้ว ทั้งค่าน้ำมัน ค่าไฟฟ้า ต้องไปดูว่ามันพันกันถึงตรงไหนแล้วตอนนี้ก็แกะกันอยู่ เมื่อเช้าที่ผ่านมาตนก็คุยกับรองนายกรัฐมนตรีด้านเศรษฐกิจไปแล้วว่าจะแก้ปัญหาตรงนี้อย่างไร เข้าใจสิ อย่าไปจับผิดตรงนั้นตรงนี้ ต้องอ่านให้จบตรงที่เขาชี้แจงแล้วกลับมาคิดใหม่ ย้ำว่าขอให้ทุกคนรู้ว่าเราไม่นิ่งนอนใจ


พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวต่อว่า เรื่องพลังงานเรามีปัญหาหนักไม่ใช่เฉพาะประเทศไทยแต่เป็นทุกประเทศ ซึ่งเรื่องโครงสร้างพลังงานเป็นเรื่องภายในที่ต้องมาปรับแก้กันอีกที เพราะเป็นเรื่องโครงสร้างสัมปทาน ที่มีคณะทำงานหลายคณะ แต่ตอนนี้เราต้องมาดูว่าต้นทุนเราต้องทำอย่างไร ให้ราคาพลังงานนั้นลดลงไปเรื่อยๆ ถ้าลดต้นทุนได้ ราคาพลังงานก็จะลดลงเรื่อยๆ ค่าft เป็นค่าที่เขาจำเป็นต้องประกาศเป็นระยะๆเพราะเป็นค่าความเสี่ยง ที่อาจจะมีปัญหาความผันผวน ในระบบของเขา เขาวางแผนไว้ ซึ่งค่าft เราติดเขาเป็นแสนล้านซึ่งเราไม่ได้ขึ้นเลย ก็ต้องเห็นใจกันมั่ง


เมื่อถามว่า มีบางพรรคการเมืองนำเรื่องค่าไฟฟ้าไปโจมตีว่าเป็นการอุ้มนายทุน พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า อุ้มนายทุนที่ไหนเขาเป็นสัญญา เขามาทำใหม่ เป็นโรงไฟฟ้าแนวใหม่ ไม่ใช่โรงไฟฟ้าแบบเดิม เท่าที่ตนฟังเหตุผลนั้น โรงไฟฟ้าที่ใช้น้ำมัน ใช้ผ่านลิกไนต์มันจะหมดอายุแล้ว เราจะเปลี่ยนไปใช้โรงไฟฟ้าแก๊ส ที่เป็นพลังงานหมุนเวียน ซึ่งตอนนี้อยู่ในขั้นตอนการเปลี่ยนผ่าน แต่ที่สุดปัญหาตอนนี้มาจากราคาต้นทุน และเราต้องหาเงินไปดูแลเขาซึ่งต้องขอไปที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) วันนี้เราดูแลคนที่ใช้ไฟฟ้าต่ำกว่า 300 บาทไปแล้ว งั้นตอนนี้เราต้องหาเงิน และต้องไปถาม กกต.ก่อนด้วย


เมื่อถามอีกว่า ตอนนี้รัฐบาลมีช่องทางในการหาเงินช่วยประชาชนหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ก็บอกอยู่แล้วว่าเงินมันเหลือจำกัด และงบกลางก็ใช้ไม่ได้ กู้ก็ไม่ได้ ซึ่งตอนนี้กำลังคิดอยู่ขอให้รอเดี๋ยว กำลังคำนวณอยู่


เมื่อถามว่า จะต้องเอาเข้าคณะรัฐมนตรี (ครม.)หรือไม่ ช่วงนี้พล.อ.ประยุทธ์พูดอย่างมีอารมณ์ว่า “ยังไม่ต้อง กำลังคำนวณอยู่ จะเอาวันนี้เดี๋ยวนี้มันไม่ได้หรอก”

ทั้งนี้ ช่วงหนึ่งพล.อ.ประยุทธ์ กล่าวถึงการแก้ปัญหาไรเดอร์ส่งอาหาร ว่า ต้องให้กระทรวงแรงงานเข้าไปดูแลทั้งหมดโดยเฉพาะภาคแรงงานไรเดอร์คนส่งอาหาร จะต้องทำให้ชีวิตเขาดีขึ้นทุกคนต้องช่วยกันทำและไม่ให้มีใครไปหาผลประโยชน์ของเขาตรงนี้ ซึ่งตนยืนหยัดตรงนี้มาตลอด อะไรที่ผิดกฎหมายที่เป็นสัญญาเรา เสียเปรียบอะไร เรากำลังดูกันอยู่ ไม่ใช่ไม่รักไม่ใช่ไม่ห่วงเห็นชาวบ้านลำบากตนก็สะท้อนใจ คนไม่สบายใจ.

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img