วันเสาร์, กันยายน 28, 2024
spot_img
หน้าแรกNEWS“กกต.”กำชับ “จนท.”สแกนหน้าบัตรปชช.ต้องตรงกัน ย้ำนอกหน่วยทำอะไรแต่ในหน่วยต้องโปร่งใส
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“กกต.”กำชับ “จนท.”สแกนหน้าบัตรปชช.ต้องตรงกัน ย้ำนอกหน่วยทำอะไรแต่ในหน่วยต้องโปร่งใส

กกต. กำชับ จนท. สแกนหน้าบัตรประชาชนต้องตรงกัน ย้ำนอกหน่วยทำอะไรแต่ในหน่วยต้องโปร่งใส ระบุยังไม่ได้รายงานปมหน่วย ลต.ราม พบจุดพักคอยติดคูหา ประชาชนชะโงกหน้า ถ่ายมือถือ เปิดเรื่องเรื่องเรียน พุ่ง 92 เรื่อง กทม. นำโด่ง

เมื่อวันที่ 7 พ.ค. 66 ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือก นายแสวง บุญมี เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) แถลงข่าวภาพรวมการจัดการเลือกตั้งล่วงหน้านอกเขตเลือกตั้ง วันที่ 7 พ.ค. 2566 ว่าได้รับรายงานจากทุกจังหวัดว่าสถานที่ลงคะแนนล่วงหน้านอกเขตเลือกตั้ง 447 แห่ง ในเขต 422 แห่ง มีจำนวนผู้ลงทะเบียนใช้สิทธิ์ล่วงหน้าวันนี้จำนวนทั้งสิ้น 2,235,830 คน แบ่งเป็นนอกเขต ,216,950 คน และในเขต 18,880 คน จึงขอเชิญผู้ที่ลงทะเบียนไว้ออกมาใช้สิทธิ เพราะเมื่อท่านลงทะเบียนใช้สิทธิ์ที่ 7 พ.ค. แล้วจะไม่สามารถใช้สิทธิในวันที่ 14 พ.ค.ได้ อย่างไรก็ตามหากมีเหตุจำเป็นไม่สามารถไปใช้สิทธิได้ ก็สามารถแจ้งเหตุจำเป็นนั้นได้ ก่อน และหลังการเลือกตั้ง 7 วัน  

นายแสวง กล่าวต่อว่า ทั้งนี้ เท่าที่ดูการจัดการเลือกตั้งเป็นไปด้วยความเรียบร้อย มีเพียงบางจุด เช่น ที่ กทม. อากาศร้อนมาก สถานที่คับแคบ การจราจรติดขัด ซึ่งมีเจ้าหน้าที่อำนวยความสะดวกและมีบริการ ในเพี้ยนในบางแห่ง รวมถึงการจราจรหนาแน่น เพราะบางแห่งมีผู้ลงทะเบียนใช้สิทธิจำนวนมาก ก็มีเจ้าหน้าที่คอยอำนวยความสะดวกอยู่ สำหรับเรื่องร้องเรียน วันนี้มีเข้ามาทั้งหมด 92 เรื่อง จังหวัดที่มีการร้องเรียนมากที่สุดคือ กทม. เพราะเป็นพื้นที่ใหญ่ เรื่องที่ร้องเรียนส่วนใหญ่เป็นเรื่องการกระทำผิดตามมาตรา 73(1) คือการสัญญาว่าจะให้เงิน หรือทรัพย์สิน นอกจากนี้ก็มีประชาชนเข้ามาสอบถามในเรื่องข้อกฎหมาย เป็นต้น

เมื่อถามถึงกรณีมีการตั้งข้อสังเกตว่าจังหวัดอำนาจเจริญ ยโสธร ศรีสะเกษ มีผู้ลงทะเบียนใช้สิทธิเลือกมากผิดปกติ ตลอดจนมีรายงานเก็บบัตรประชาชนของผู้มีสิทธิ นายแสวง กล่าวว่า ในเรื่องของการลงทะเบียนใช้สิทธิอาจจะมีบ้างคนที่มีสิทธิอยู่เขต1 แต่ลงทะเบียนเขต2 ซึ่งเจ้าหน้าที่มีการตรวจสอบเจอ และแก้ไขแล้ว ส่วนเรื่องของการเก็บบัตรประชาชน อยู่ระหว่างการตรวจสอบ อย่างไรก็ตามได้กำชับไปยังเจ้าหน้าที่ประจำหน่วยเลือกตั้ง ตรวจสอบให้ชัดเจนว่าใบหน้าของผู้มาใช้สิทธิตรงกันหรือไม่ เพราะไม่ว่าใครจะทำอะไรที่หนอกหน่วยเลือกตั้ง แต่ในหน่วยเลือกตั้งจะต้องตรวจสอบอย่างรัดกุม เพื่อให้การเลือกตั้งเป็นไปอย่าง สุจริต ยุติธรรม

เมื่อถามว่าที่หน่วยเลือกตั้งมหาวิทยาลัยรามคำแหง มีจุดพักคอยใกล้กับคูหาลงคะแนน ทำให้มีผู้ไปนั่งอยู่บริเวณดังกล่าวชะโงกมอง และบางส่วนใช้โทรศัพท์มือถือขึ้นมาถ่ายรูป จะกระทบความบริสุทธิ์ เที่ยงธรรมในการเลือกตั้งหรือไม่ นายแสวง กล่าวว่า เรื่องตนยังไม่ได้รับรายงาน แต่เชื่อว่าทางกทม และกรรมการประจำหน่วยเลือกตั้ง คงสังเกตและหาทางป้องกัน

เมื่อถามว่ามีประชาชนว่าบัตรเลือกตั้งของเขาจะไปถึงหน่วยเลือกตั้งด้วยความปลอดภัย จะมีการสร้างความมั่นใจอย่างไร นายแสวง กล่าวว่า เรามีการชี้แจงมาตลอดว่าพิมพ์บัตรเท่าไหร่ ขนส่งอย่างไร จัดเก็บอย่างไร ทั้งนี้ทางสำนักงานจะออกเอกสารอีกครั้ง ว่าบัตรที่ประชาชนออกเสียงลงคะแนน ไม่ว่าจะเป็นการเลือกตั้งล่วงหน้าหรือการเลือกตั้งนอกราชอาณาจักร ซึ่งมีอยู่ 68 สถานทูต คาดว่าอีก 3-5 วัน จะส่งถึงเมืองไทย ทั้งหมดนี้จะถูกนำมาคัดแยกตามเขตของผู้มีสิทธิแล้วส่งไปยังเขตนั้นๆ ในการเลือกตั้งเราออกแบบกระบวนการทุกอย่าง เพื่อให้เกิดความโปร่งใส และการมีส่วนร่วมของประชาชน ดูจาก 2 อย่าง อย่างแรกคือการเห็นด้วยตา จากการที่มีประชาชนสังเกตการณ์เลือกตั้ง 2.คือการตรวจสอบได้ มีหลักการ มีเอกสารยืนยัน ด้วยระบบการลงคะแนนรายงานผล ส่วนการกำกับ เช่น บัตรเลือกตั้งนอกราชอาณาจักร และการเลือกตั้งล่วงหน้า เวลาเก็บหีบบัตรจะเก็บในห้องปลอดภัยอยู่ในตู้ล็อก มีกระดาษคาดเซ็นลายเซ็นผู้เกี่ยวข้อง ที่มีหน้าที่รับผิดชอบ และมีกุญแจล็อก อยู่ในห้องกระจกที่สามารถบันทึกวิดีโอ มีกล้องวงจรปิดตรวจสอบได้ 24 ชม. ระหว่างการขนส่งก็จะมีการบูรณาการร่วมกันระหว่างเจ้าหน้าที่ตำรวจ มีจีพีเอสติดตามตลอดเส้นทาง.

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img