วันอังคาร, เมษายน 30, 2024
หน้าแรกCOLUMNISTSCleantech เทคโนโลยีสะอาดในระบบเศรษฐกิจและสังคมที่เหนือชั้น
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

Cleantech เทคโนโลยีสะอาดในระบบเศรษฐกิจและสังคมที่เหนือชั้น

The World is Entering a New Age of Clean Technology Manufacturing

“….โลกของพลังงาน Energy World กำลังเข้าสู่ยุคอุตสาหกรรมใหม่ New Industrial Age และเป็นยุคของการผลิตเทคโนโลยีพลังงานสะอาดสีเขียว…”

ในภาพรวม และมุมมองด้านเทคโนโลยีพลังงาน Energy Technology Perspectives ปี 2566 นั้น พบว่า จุดเน้นตลาดที่สำคัญ และโอกาสในการจ้างงาน รวมถึงความเสี่ยงที่เกิดขึ้นใหม่ สำหรับประเทศต่าง ๆ ที่แข่งขันกัน เพื่อเป็นผู้นำอุตสาหกรรมพลังงานสะอาด Lead the Clean Energy Industries ในปัจจุบัน และอนาคต คือ ประเด็นสำคัญ ..

โลกกำลังเข้าสู่ยุคใหม่ของการผลิตด้วยเทคโนโลยีสะอาด New Age of Clean Technology Manufacturing และกลยุทธ์ทางอุตสาหกรรมของประเทศต่างๆ Countries’ Industrial Strategies ซึ่งถือเป็นกุญแจสู่ความสำเร็จ .. ทั้งนี้ อ้างถึงรายงานล่าสุดของสำนักงานพลังงานระหว่างประเทศ International Energy Agency : IEA Report เมื่อต้นปี 2566 นั้น ชี้ให้เห็นว่า โลกของพลังงาน Energy World กำลังเข้าสู่ยุคอุตสาหกรรมใหม่ New Industrial Age และเป็นยุคของการผลิตเทคโนโลยีพลังงานสะอาดสีเขียว Age of Clean & Green Energy Technology Manufacturing ซึ่งกำลังสร้างตลาดใหม่ ๆ ที่สำคัญ และตำแหน่งงานนับล้านตำแหน่ง แต่ก็ยังเพิ่มความเสี่ยงใหม่ ๆ มาพร้อมด้วยที่กระตุ้นให้ประเทศต่าง ๆ ทั่วโลก จำต้องกำหนดกลยุทธ์ทางอุตสาหกรรม เพื่อรักษาตำแหน่งของตนไว้ ในระบบเศรษฐกิจพลังงานโลกยุคใหม่ New Global Energy Economy ที่กำลังจะมาถึงจากนี้ไป ..

Clean Technologies & Energy Transition | Credit : Fair Energy Transition for All / King Baudouin Foundation

การผลิตเทคโนโลยีพลังงานสะอาดทั่วโลก Global Manufacturing of Clean Energy Technologies ในปัจจุบัน เช่น แผงโซลาร์เซลล์ Solar PV Panels, กังหันลม Wind Turbines, แบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้า EV Batteries, อิเล็กโทรไลเซอร์สำหรับผลิตไฮโดรเจน Electrolysers for Hydrogen และปั๊มความร้อน Heat Pumps รวมทั้งห่วงโซ่อุปทานทั่วโลก Supply Chains around the World ตลอดจนการจัดทำแผนงาน และโครงการที่เกี่ยวข้องกับเทคโนโลยีเหล่านี้ กำลังวิวัฒนาการก้าวหน้าไปด้วยความเร่ง เพื่อรองรับการเปลี่ยนผ่านพลังงาน Energy Transition สำหรับอนาคตระบบเศรษฐกิจพลังงานสะอาดจากนี้ไป ..

การวิเคราะห์จากหลายสำนัก แสดงให้เห็นตรงกันว่า ตลาดโลกสำหรับเทคโนโลยีพลังงานสะอาดที่ผลิตเป็นจำนวนมาก Global Market for Key Mass-Manufactured Clean Energy Technologies ได้รับการคาดหมายว่าจะมีมูลค่าประมาณ 650 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ ต่อปี ภายในปี 2573 ซึ่งมากกว่าระดับปัจจุบันถึง 3 เท่า โดยหากประเทศต่าง ๆ ทั่วโลกปฏิบัติตามคำมั่นสัญญาด้านพลังงาน และสภาพอากาศที่ประกาศไว้อย่างเต็มที่แล้ว งานด้านการผลิตพลังงานสะอาดที่เกี่ยวข้อง จะเพิ่มขึ้นกว่า 2 เท่าจาก 6 ล้านตำแหน่งงานในปัจจุบันเป็นเกือบ 14 ล้านตำแหน่ง ภายในปี 2573 และคาดว่าจะมีการเติบโตของอุตสาหกรรม และการจ้างงานอย่างรวดเร็วในทศวรรษต่อ ๆ ไปตามความคืบหน้าของการเปลี่ยนผ่านพลังงาน Energy Transitions Progress ในระบบเศรษฐกิจ และสังคมของมนุษยชาติที่เหนือชั้นกว่าจากนี้ไป ..

ในขณะเดียวกัน ห่วงโซ่อุปทานในปัจจุบันของเทคโนโลยีพลังงานสะอาด Supply Chains of Clean Energy Technologies ก็นำเสนอความเสี่ยงในรูปแบบของการขุดค้นทำเหมือง และแปรรูปทรัพยากรที่มีความเข้มข้นสูงทางภูมิศาสตร์ ตลอดจนเทคโนโลยีการผลิตต่างๆ .. เทคโนโลยีการผลิตดังกล่าว เช่น แผงโซลาร์เซลล์ Solar PV Panels, ลม Wind, แบตเตอรี่ยานยนต์ไฟฟ้า EV Batteries, อิเล็กโทรไลเซอร์ Electrolysers และปั๊มความร้อน Heat Pumps .. ประเทศผู้ผลิตรายใหญ่ที่สุด 3 แห่ง มีสัดส่วนอย่างน้อย 70% ของกำลังการผลิตสำหรับแต่ละเทคโนโลยีเหล่านี้ โดยมีจีนเป็นผู้นำในเทคโนโลยีทั้งหมด ในขณะเดียวกัน การขุดหาแร่ธาตุหายากที่สำคัญจำนวนมากกระจุกตัวอยู่ในประเทศจำนวนน้อย ตัวอย่างเช่น สาธารณรัฐประชาธิปไตยคองโก ผลิตโคบอลต์ Cobalt : 27Co มากกว่า 70% ของโลก และมีเพียง 3 ประเทศ ได้แก่ ออสเตรเลีย ชิลี และจีน ซึ่งคิดเป็นสัดส่วนมากกว่า 90% ของการผลิตลิเธี่ยม Lithium : 3Li ทั่วโลก เป็นต้น ..

โลกได้มองเห็นความเสี่ยงของห่วงโซ่อุปทานที่ตึงตัวอยู่แล้ว ซึ่งได้ผลักดันราคาเทคโนโลยีพลังงานสะอาดให้สูงขึ้นในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ทำให้การเปลี่ยนผ่านสู่พลังงานสะอาดของประเทศต่าง ๆ ทำได้ยากขึ้น และมีค่าใช้จ่ายสูง ราคาโคบอลต์ Cobalt : 27Co  ลิเธี่ยม Lithium : 3Li  และนิเกิล Nickel : 28Ni ที่เพิ่มขึ้น ทำให้ราคาแบตเตอรี่ยานยนต์ไฟฟ้า EV Batteries สูงขึ้นเป็นครั้งแรก โดยเพิ่มขึ้นเกือบ 10% ทั่วโลกในปี 2565 .. ต้นทุนของกังหันลมนอกประเทศจีน ก็เพิ่มขึ้นเช่นกันหลังจากลดลงมาหลายปี และแนวโน้มที่คล้ายคลึงกันก็สามารถเกิดขึ้น และพบเห็นได้ในการผลิตโซลาร์เซลล์แสงอาทิตย์ Solar PV อีกด้วย ..

ในระบบเศรษฐกิจหลายแห่งทั่วโลกทุกวันนี้ พบเห็นการมุ่งแข่งขันกัน เพื่อเป็นผู้นำในเศรษฐกิจพลังงานใหม่ และผลักดันการขยายตัวของการผลิตเทคโนโลยีสะอาด Clean Technology Manufacturing เพื่อมุ่งสู่การปล่อยคาร์บอนเป็นศูนย์สุทธิไปพร้อมด้วย .. อย่างไรก็ตาม สิ่งสำคัญ คือ การแข่งขันครั้งนี้ต้องยุติธรรม และมีระดับความร่วมมือระหว่างประเทศที่ดีกว่ายุคก่อน เนื่องจากไม่มีประเทศใดที่สามารถผูกขาดแหล่งพลังงานสะอาดเหล่านี้ได้ และแม้ว่าการเปลี่ยนผ่านพลังงาน Energy Transitions จะดูเสมือนมีค่าใช้จ่ายสูง และอาจเดินหน้าไปได้ช้า หากประเทศต่าง ๆ ไม่ทำงานร่วมกัน ดังนั้น ความร่วมมือในระดับนานาชาติ จึงเป็นสิ่งจำเป็นที่ขาดไม่ได้ .. ทั้งนี้ ด้วยการสนับสนุนจากนโยบายพลังงานสะอาดภาครัฐของแต่ละประเทศที่สอดคล้องกัน คาดหมายได้ว่า ภาพรวมต้นทุนเทคโนโลยีพลังงานสะอาด Clean Technology Cost จะลดลงสู่ระดับที่แข่งขันในตลาดพลังงานจากนี้ไปได้ในที่สุด ..

ตัวอย่างเทคโนโลยีการผลิตไฮโดรเจน Hydrogen Production Technology ที่เห็นได้ชัดเจน เช่น แนวโน้มต้นทุนสำหรับอิเล็กโทรไลเซอร์ Costs for Electrolyzers คาดว่าลดลงได้อีกประมาณ 70% ภายในปี 2573 เมื่อเทียบกับปัจจุบัน และเมื่อผนวกรวมกับการลดลงของต้นทุนพลังงานหมุนเวียน Cost of Renewable Energy ที่คาดไว้ สิ่งเหล่านี้ จะทำให้ต้นทุนของไฮโดรเจนจากพลังงานหมุนเวียน Cost of Renewable-Based Hydrogen ในภาพรวม ลดลงไปอยู่ในช่วงระหว่าง 1.3-4.5 เหรียญสหรัฐฯ/กิโลกรัม H2 เทียบเท่ากับ 39-135 เหรียญสหรัฐฯ/MWh .. กลุ่มระดับล่างสุดของกลุ่มนี้อยู่ในภูมิภาคที่สามารถเข้าถึงพลังงานหมุนเวียน Renewable Energy ได้ดี ซึ่งจะส่งผลให้ราคาของไฮโดรเจนพลังงานหมุนเวียน Renewable Hydrogen สามารถแข่งขันได้ในเชิงโครงสร้างราคากับเชื้อเพลิงฟอสซิล Fossil Fuels ได้อยู่แล้วอย่างแน่นอนไม่มีข้อสงสัย ..

เทคโนโลยีสะอาด Clean Technology คือ เครื่องมือลดผลกระทบเชิงลบต่อสิ่งแวดล้อม Reduces Negative Environmental Impacts ที่มีประสิทธิภาพ ..

เทคโนโลยีสะอาด Clean Technology หรือเรียกสั้นๆ ว่า คลีนเทค Cleantech คือ กระบวนการ ผลิตภัณฑ์ หรือบริการใดๆ ที่ลดผลกระทบด้านลบต่อสิ่งแวดล้อมผ่านการปรับปรุงประสิทธิภาพการใช้พลังงานอย่างมีนัยสำคัญ Significant Energy Efficiency Improvements, การใช้ทรัพยากรอย่างยั่งยืน Sustainable Use of Resources หรือกิจกรรมปกป้องสิ่งแวดล้อม Environmental Protection Activities ..

เทคโนโลยีสะอาด Clean Technology นั้น หมายรวมถึงเทคโนโลยีที่เกี่ยวข้องกับการรีไซเคิล Recycling, พลังงานหมุนเวียน Renewable Energy : RE, เทคโนโลยีสารสนเทศ Information Technology : IT, การขนส่งที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม Green Transportation, มอเตอร์ไฟฟ้า Electric Motors, เคมีที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม Green Chemistry, แสงสว่าง Lighting, น้ำสีเทา Grey Water และอื่น ๆ อีกมากมาย .. การเงินสีเขียวเพื่อสิ่งแวดล้อม Environmental Green Finance คือ วิธีการที่โครงการเทคโนโลยีสะอาดใหม่ ๆ สามารถจัดหาเงินทุนผ่านการสร้างคาร์บอนเครดิต Carbon Credits .. ทั้งนี้ โครงการที่พัฒนาขึ้นโดยคำนึงถึงการลดการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ เป็นที่รู้จักกันในนามของโครงการคาร์บอน Carbon Project ..

ตัวอย่าง Clean Edge บริษัทวิจัยด้านเทคโนโลยีสะอาด ได้อธิบายถึงเทคโนโลยีสะอาด Clean Technology ไว้ว่า “Cleantech หมายถึง ผลิตภัณฑ์ บริการ และกระบวนการที่หลากหลาย ซึ่งใช้ประโยชน์จากวัสดุหมุนเวียน และแหล่งพลังงานหมุนเวียน Renewable Materials & Renewable Energy Sources ลดการใช้ทรัพยากรธรรมชาติลง Reduce the Use of Natural Resources อย่างมาก รวมทั้ง ลด หรือกำจัดการปล่อยมลพิษ และของเสีย Cut or Eliminate Emissions & Wastes” .. Clean Edge ให้ข้อสังเกตอีกว่า “เทคโนโลยีสะอาด Clean Technologies เหล่านี้ สามารถแข่งขันได้ นอกจากนี้ เทคโนโลยีสะอาด Cleantech อีกเป็นจำนวนมากยังให้ประโยชน์เพิ่มเติมที่สำคัญ โดยเฉพาะอย่างยิ่งความสามารถในการปรับปรุงชีวิตความเป็นอยู่ของผู้คนของทั้งในประเทศที่พัฒนาแล้ว และกำลังพัฒนา ไปพร้อมด้วย” ..

ผลผลิต หรือบริการของเทคโนโลยีสะอาด Cleantech Products or Services คือ ผลิตภัณฑ์ที่ช่วยปรับปรุง และเพิ่มประสิทธิภาพการดำเนินงาน Improve Operational Performance, ผลผลิต Productivity, หรือประสิทธิภาพ Efficiency ในขณะที่ลดต้นทุน และปัจจัยการผลิต Reducing Costs & Inputs รวมทั้งลดการใช้พลังงาน ของเสีย หรือมลภาวะต่อสิ่งแวดล้อม Reducing Energy Consumption, Waste or Environmental Pollution ไปพร้อมด้วย ..

จุดกำเนิดมาจากความสนใจของผู้บริโภค กฎระเบียบ และอุตสาหกรรมที่เพิ่มขึ้นในรูปแบบการผลิตพลังงานสะอาด โดยเฉพาะอย่างยิ่ง บางที การตื่นตัวของภาวะโลกร้อน การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ และผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมทางธรรมชาติจากการเผาไหม้เชื้อเพลิงฟอสซิลที่เพิ่มขึ้น .. Cleantech มักจะเกี่ยวข้องกับกองทุนร่วม และองค์กรที่เกี่ยวข้องกับการใช้ที่ดิน ในอดีตคำนี้แตกต่างจากคำนิยามต่าง ๆ ของธุรกิจสีเขียว Green Business, ความยั่งยืน Sustainability หรืออุตสาหกรรมสามอันดับแรก Triple Bottom Line Industries : TBL โดยกำเนิดในชุมชน การลงทุน ร่วมทุน และเติบโตขึ้น เพื่อกำหนดภาคธุรกิจที่รวมถึงอุตสาหกรรมสำคัญที่มีการเติบโตสูง เช่น พลังงานแสงอาทิตย์ Solar, ลม Wind, การทำน้ำให้บริสุทธิ์ Water Purification และเชื้อเพลิงชีวภาพ Biofuels เป็นต้น ..

Cleantech & Renewable Energy / Clean Tech Profits & Potential | Credit : Inspire Clean Energy / Clean Edge, Inc.

ในขณะที่ อุตสาหกรรมเทคโนโลยีสะอาด Cleantech Industry กำลังขยายตัวเติบโตอย่างรวดเร็วในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา และสามารถดึงดูดเงินทุนหลายพันล้านเหรียญสหรัฐฯ .. เทคโนโลยีสะอาด Clean Technology กลายเป็นเครื่องมือสำคัญสำหรับการเปลี่ยนผ่านพลังงาน Energy Transition และมีการประยุกต์ใช้กันอย่างแพร่หลาย ในช่วงทศวรรษที่ผ่านมา บริษัทด้านเทคโนโลยีสะอาด Clean Technology Companies บางแห่ง เพิ่มการลงทุน เพื่อเจาะตลาดเทคโนโลยีสะอาด Cleantech Markets ด้วยวิธีคิดจากแนวโน้มที่กว้างขวางขึ้น เช่น เมืองอัจฉริยะ Smart Cities ..

องค์การสหประชาชาติ United Nations : UN ได้กำหนดเป้าหมายสำหรับวาระการพัฒนาที่ยั่งยืน ค.ศ.2030 หรือ ปี พ.ศ.2573 ซึ่งเรียกว่า “เป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน Sustainable Development Goals : SDG” ประกอบด้วย 17 เป้าหมาย และ 232 ตัวบ่งชี้รวม .. เป้าหมายเหล่านี้ ได้รับการออกแบบเพื่อสร้างอนาคตที่ยั่งยืน และดำเนินการในประเทศต่าง ๆ ที่เป็นรัฐสมาชิกใน UN .. หลายส่วนของเป้าหมาย 17 ข้อเกี่ยวข้องสัมพันธ์ใกล้ชิดกับการใช้เทคโนโลยีสะอาด Usage of Clean Technology : CT เนื่องจาก Cleantech คือ ส่วนผสมสำคัญยิ่งยวดในการออกแบบอนาคตที่ยั่งยืนในด้านต่าง ๆ เช่น ที่ดิน Land, เมือง Cities, อุตสาหกรรม Industries, สภาพภูมิอากาศ Climate และภาคส่วนอื่น ๆ อีกมาก เป็นต้น ..

ตัวอย่างการใช้เทคโนโลยีสะอาด Clean Technology รองรับ Sustainable Development Goals: SDG อย่างน้อย 4 เป้าหมายหลัก ได้แก่ :-

เป้าหมายที่ 6 : “ประกันความพร้อมใช้งานและการจัดการน้ำและสุขอนามัยอย่างยั่งยืนสำหรับทุกคน Ensure Availability & Sustainable Management of Water & Sanitation for All” .. ซึ่งในประเด็นดังกล่าวนี้ เทคโนโลยีน้ำสะอาด Clean Water Technology หลากหลายประเภท จะถูกนำมาประยุกต์ใช้เพื่อบรรลุเป้าหมายนี้ เช่น เครื่องกรอง Filters, เทคโนโลยีการแยกเกลือออกจากน้ำทะเล Technology for Desalination, บ่อน้ำกรองสะอาดสำหรับชุมชน Filtered Water Fountains for Communities เป็นต้น ..

เป้าหมายที่ 7 : “รับประกันการเข้าถึงพลังงานราคาไม่แพง เชื่อถือได้ ยั่งยืน และทันสมัย สำหรับทุกคน Ensure Access to Affordable, Reliable, Sustainable & Modern Energy for All” .. ทั้งนี้ การส่งเสริมนานาประเทศให้ใช้พลังงานหมุนเวียน เป็นแหล่งพลังงานหลักในระบบเศรษฐกิจนั้น มีความก้าวหน้าอย่างโดดเด่น เช่น ในช่วงทศวรรษที่ผ่านมา 3 ใน 4 ของประเทศที่ใช้พลังงานมากที่สุดในโลก 20 ประเทศ ได้ลดทอนอัตราส่วนของพลังงานที่ใช้ต่อ GDP ลง .. การลดลงนี้ เป็นผลมาจากประสิทธิภาพการใช้พลังงานที่เพิ่มขึ้นในภาคอุตสาหกรรม และการขนส่ง .. อย่างไรก็ตาม ความคืบหน้านั้นยังไม่เพียงพอต่อการบรรลุเป้าหมายการเพิ่มอัตราการปรับปรุงประสิทธิภาพการใช้พลังงานทั่วโลกเป็น 2 เท่า ..

เป้าหมาย 11 : “ทำให้เมือง และการตั้งถิ่นฐานของมนุษย์มีความครอบคลุม ปลอดภัย ยืดหยุ่น และยั่งยืน Make Cities & Human Settlements Inclusive, Safe, Resilient & Sustainable” .. สำหรับเป้าหมายที่ยั่งยืนนี้ ขับเคลื่อนจากการออกแบบเมือง และชุมชนที่ยั่งยืน ซึ่งเทคโนโลยีสะอาด Cleantech จึงเข้ามามีส่วนสำคัญในด้านสถาปัตยกรรม การคมนาคม และสิ่งแวดล้อมของชุมชนเมือง ตัวอย่างเช่น การเปิดตัวของ Global Fuel Economy Initiative : GFEI อีกครั้ง เพื่อเร่งความคืบหน้าในการลดคาร์บอนสำหรับระบบการขนส่งทางถนน Decarbonizing Road Transport .. เป้าหมายหลักสำหรับรถยนต์โดยสารซึ่งสอดคล้องกับ SDG 7.3 คือ การเพิ่มประสิทธิภาพการใช้พลังงานเป็น 2 เท่าของยานพาหนะใหม่ รวมทั้งการใช้พลังงานหมุนเวียน Renewables เป็นเชื้อเพลิง Fuels ภายในปี 2573 .. สิ่งเหล่านี้ จะสามารถช่วยลดการปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์ Carbon Dioxide : CO2 ที่เป็นอันตรายไปพร้อมด้วย ..

เป้าหมาย 13 : “ดำเนินการอย่างเร่งด่วนเพื่อต่อสู้กับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและผลกระทบ Take Urgent Action to Combat Climate Change & Its Impacts” .. การปล่อยก๊าซเรือนกระจก Greenhouse Gas Emissions มีผลกระทบอย่างมากต่อสภาพอากาศ และส่งผลให้เกิดการแก้ปัญหาอย่างรวดเร็วสำหรับมาตรการลดการปล่อยด้วยการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีสะอาด Clean Technology อย่างต่อเนื่องในหลายภาคส่วน .. องค์การสหประชาชาติ United Nations: UN ได้จัดทำ “ข้อตกลงปารีส Paris Agreement” เพื่อจัดการกับการปล่อยก๊าซเรือนกระจกภายในแต่ละประเทศเป็นหลัก และเพื่อหาแนวทางแก้ไข และกำหนดเป้าหมายร่วมกันในระดับนานาชาติ ..

อย่างไรก็ตาม ในปี 2565 การลงทุนในเทคโนโลยีสะอาด Investment in Cleantech หรือที่เรียกว่า เทคโนโลยีภูมิอากาศ Climatetech ขยายตัวด้วยความเร่งอย่างมีนัยสำคัญ .. ทั้งนี้ ตัวอย่างการลงทุนด้านเทคโนโลยีสภาพอากาศ Climate Tech Investment ด้วยการระดมทุนร่วมกันในยุโรป และอเมริกาเหนือ ทำสถิติสูงสุดตลอดกาลที่ 82 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ ในปี 2565 โดยยุโรป เติบโตเร็วกว่าสหรัฐฯ 26% เพิ่มขึ้น 20% เมื่อเทียบกับปี 2564 ในขณะที่เงินส่วนใหญ่จำนวน 43.9 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ มาจากสหรัฐฯ แต่เงินทุนทั้งหมดของยุโรป สูงถึง 35.6 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ ซึ่งเพิ่มขึ้น 33% เมื่อเทียบเป็นรายปี และเทียบได้กับกับเพียง 7% ในสหรัฐฯ เป็นต้น ..

ตัวอย่างการลงทุน Cleantech ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ SE Asia นั้น พบการขยายตัวที่น่าสนใจเช่นกัน .. บริษัทสตาร์ทอัพด้านเทคโนโลยีสภาพภูมิอากาศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ South East Asia มีการลงทุนสูงถึง 1.1 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ ในช่วง 11 เดือนแรกของปี 2565 ..

แนวโน้มเทคโนโลยีสะอาด Cleantech Trends ที่น่าจับตามองในปี 2566 และจากนี้ไป ..

ปี 2566 และจากนี้ไป แนวโน้มเทคโนโลยีสะอาด Cleantech Trends ดูจะน่าตื่นเต้นพอๆ กับที่ประเทศ และอุตสาหกรรมต่างๆ เพิ่มความมุ่งมั่นในการลดการปล่อยมลพิษ Emissions Reduction .. แม้ว่าจะเป็นไปไม่ได้ที่จะบอกได้ว่าอีก 12 เดือนข้างหน้าจะเป็นอย่างไร แต่นี่คือ ทิศทางการพัฒนาที่มั่นใจได้ว่า เทคโนโลยีสะอาด Cleantech Trends เหล่านี้ จะยังคงแสดงบทบาทสำคัญสำหรับการเปลี่ยนผ่านพลังงานอย่างต่อเนื่องต่อไปไร้ข้อสงสัย ..

เทคโนโลยีการจัดเก็บพลังงาน Energy Storage Technologies จะยังคงเติบโตต่อไป .. ด้วยกำลังไฟฟ้าพลังงานลม และพลังงานแสงอาทิตย์ Wind & Solar Power ที่ได้รับการยอมรับให้เป็นรูปแบบการผลิตพลังงานรูปแบบใหม่ที่คุ้มค่าที่สุด และปรับใช้ได้ง่ายที่สุด การจัดเก็บพลังงาน Energy Storage จึงมีความจำเป็นในปริมาณที่มากขึ้นเรื่อย ๆ ..

สิ่งนี้ไม่เพียงแค่ดีสำหรับโครงข่ายระบบสายส่งกริดไฟฟ้าเท่านั้น แต่สำหรับนักลงทุนด้วย เนื่องจากระบบแบตเตอรี่ Battery Systems คือ ข้อเสนอทางธุรกิจที่ยอดเยี่ยมในตลาดต่าง ๆ ทั่วโลก ตั้งแต่ออสเตรเลีย Australia ไปจนถึงสหราชอาณาจักร UK ..

แม้ว่าเทคโนโลยีการจัดเก็บพลังงาน Energy Storage Technologies ที่หลากหลายกำลังขยายออกไป แต่ระบบแบตเตอรี่ลิเธี่ยมไอออน Lithium-Ion Battery Systems ที่ผ่านการทดลอง และทดสอบแล้วเพื่อให้มีสมรรถนะสูงขึ้นอีก ดูเหมือนจะครองตลาดในอนาคตอันใกล้นี้ได้ต่อเนื่องต่อไป ..

เทคโนโลยีสะอาด Clean Technologies ที่เกี่ยวข้องกับการดักจับ และกักเก็บคาร์บอน Carbon Capture & Storage ได้รับความสนใจมากขึ้นเรื่อย ๆ เช่นกัน .. การดักจับ และกักเก็บคาร์บอน หรือ Carbon Capture & Storage : CCS Technology ถูกมองว่ามีบทบาทในการเปลี่ยนผ่านพลังงาน Energy Transition ซึ่งอนุญาตให้มีการผลิตเชื้อเพลิงฟอสซิล Fossil Fuel Generation ต่อไปได้โดยไม่ก่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ Climate Change มากเกินไปจนยอมรับไม่ได้ ..

Carbon Capture & Storage : CCS มีมานานหลายทศวรรษแล้ว แต่ผลงานที่ผ่านมากลับไม่ค่อยดีนัก อย่างไรก็ตาม พวกมันมักถูกอ้างว่า เทคโนโลยี CCS นี้ ส่งผลกระทบเพียงเล็กน้อยต่อการปล่อยมลพิษในโลกแห่งความเป็นจริง และเป็นข้ออ้างที่ทำให้บริษัทน้ำมันยังคงขุดเจาะน้ำมันต่อไป ..

ทั้งนี้ มาตรการจูงใจของเทคโนโลยีการดักจับ และกักเก็บคาร์บอน Carbon Capture & Storage : CCS Technology เช่นในสหรัฐฯ หมายความว่า เทคโนโลยีนี้อาจถูกนำไปทดสอบซ้ำแล้วซ้ำอีก ในปี 2566 ซึ่งอาจมีส่วนช่วยในการลดคาร์บอนของภาคพลังงาน Decarbonisation of the Power Sector, อุตสาหกรรมหนัก Heavy Industry และอาจรวมไปถึงระบบการขนส่งไปพร้อมด้วย ..

เทคโนโลยีการแยก หรือขจัดคาร์บอนในอุตสาหกรรม Industrial Decarbonisation Technologies กำลังเพิ่มความเร็วขึ้นอีกไปพร้อมด้วยเช่นกัน .. เป็นเวลาหลายปีแล้วที่กระบวนผลิตทางอุตสาหกรรม มุ่งมั่นที่ปล่อยคาร์บอนลดน้อยลง ตั้งแต่การผลิตเหล็กกล้าไปจนถึงการขนส่งทางทะเลด้วยความพยายามค้นหาวิธีที่ดีที่สุดในการลดการปล่อยมลพิษ Reduce their Emissions ..

หลายภาคส่วนเหล่านี้ มีเทคโนโลยีสะอาด Cleantech เช่น ไฮโดรเจนสีเขียว Green Hydrogen ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม พร้อม ๆ กับคำสั่ง และความต้องการที่เพิ่มขึ้นจากลูกค้า และนักลงทุนในการก้าวเดินไปข้างหน้าด้วยการลดคาร์บอน Move Ahead with Decarbonisation อย่างจริงจังมากขึ้น ..

แม้ว่าเส้นทางสู่ภาคส่วนต่าง ๆ เช่น การขนส่งจะยังไม่ชัดเจนนัก แต่ภายในปี 2566 นี้นั้น คาดหวังได้ว่าจะเป็นปีแห่งการเติบโตของนวัตกรรมเทคโนโลยีสะอาด และโมเมนตัมสำหรับอุตสาหกรรมเหล่านี้ Cleantech Innovation & Momentum for These Industries อย่างมีนัยสำคัญ ..

Clean Technologies & Energy Transition / Infographic Opportunities Across Value Chain | Credit : Schroders

การใช้งานจริงของไฮโดรเจนสีเขียว Green Hydrogen ได้รับการคาดหมายว่า จะเริ่มขึ้นก่อน .. ไฮโดรเจนสีเขียว Green Hydrogen ถูกมองว่าเป็นเครื่องมือที่เฉียบขาดในการลดคาร์บอนสำหรับทุกสิ่งตั้งแต่การบินไปจนถึงการทำความร้อน และผลิตกำลังไฟฟ้าในครัวเรือน .. อย่างไรก็ตาม ในทางปฏิบัติ ก๊าซไฮโดรเจน Hydrogen : H2 อาจไม่เหมาะกับการใช้งานเหล่านี้ทั้งหมด และอาจไม่ง่ายที่จะผลิต และจัดจำหน่ายอย่างที่ผู้คนคิด หรือจนกว่าจะถึงเวลาที่เหมาะสมกว่านี้ในอนาคตอันใกล้ ..

เมื่อโครงการไฮโดรเจนสีเขียวขนาดใหญ่โครงการแรกเริ่มต้นขึ้นในปี 2566 นักพัฒนาโครงการที่มีประสบการณ์จะต้องตรวจสอบให้แน่ใจว่า ผลิตภัณฑ์มีอายุการใช้งานตามที่คาดหวังไว้ และจะมีการเรียนรู้มากมายเกี่ยวกับสิ่งที่ได้ผล และสิ่งที่ไม่ได้ผล เพื่อขับเคลื่อนอนาคตให้สำเร็จได้ในที่สุดจากนี้ไป ..

แอมโมเนีย Ammonia : NH3 เป็นอีกหนึ่งในเทคโนโลยีสะอาด Clean Technologies ที่น่าสนใจอย่างยิ่ง .. แผนการสำหรับแอมโมเนียสะอาด Clean Ammonia จะเติบโตขึ้น พร้อม ๆ กับเมื่อความท้าทายในทางปฏิบัติของไฮโดรเจนสีเขียว Challenges of Green Hydrogen ปรากฏชัดขึ้น จึงมีแนวโน้มว่าจะมีการเน้นแอมโมเนียคาร์บอนต่ำ Low-Carbon Ammonia มากขึ้นในฐานะสื่อกลางในการจัดเก็บและขนส่งเชื้อเพลิง Fuel Storage & Transport Medium ..

แอมโมเนีย Ammonia : NH3 คือ สารประกอบทางอุตสาหกรรมที่สำคัญอยู่แล้ว และการผลิตในปริมาณมาก เช่น การใช้พลังงานแสงอาทิตย์แบบเข้มข้น ซึ่งแสดงถึงโอกาสทางการค้าที่สำคัญ รวมทั้งมีข้อดีในประเด็นสิ่งอำนวยความสะดวกพื้นฐานที่มีอยู่แล้ว ตลอดจน พวกมันถูกจัดเก็บไว้ใช้งานในภายหลังได้อย่างปลอดภัยที่อุณหภูมิ และความดันบรรยากาศปกติ จึงวางแผนใช้งานแอมโมเนีย Ammonia : NH3 ได้ง่ายกว่าไฮโดรเจนสีเขียว Green Hydrogen ซึ่งยังจะต้องลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานเพื่อรองรับการใช้งานอีกมาก ..

ยิ่งไปกว่านั้น แอมโมเนีย Ammonia : NH3 ยังเป็นหนึ่งในคู่แข่งอันดับต้น ๆ ในการเป็นแหล่งพลังงานให้กับการขนส่งทางทะเล Seaborne Shipping เป็นต้น ..

เทคโนโลยีพลังแสงอาทิตย์รวมแสงเข้มข้น Concentrated Solar Power : CSP Technology ขยายตัวอยู่เบื้องหลังการเติบโตของเทคโนโลยีสะอาด Clean Technologies ด้วยเช่นกัน .. และเมื่อเปรียบเทียบกับเซลล์แสงอาทิตย์ Solar Photovoltaics แล้ว พลังงานแสงอาทิตย์รวมแสงแบบเข้มข้น Concentrated Solar Power หรือ CSP เป็นเทคโนโลยีที่มีลักษณะที่น่าสนใจ ซึ่งมักถูกมองข้ามในแวดวงเทคโนโลยีสะอาด Clean Technologies ที่กว้างขึ้น อย่างไรก็ตาม ภาพนั้นเริ่มเปลี่ยนไปในบางตลาด ..

สเปน Spain จัดประมูล CSP ในปี 2565 แม้ว่าจะมีเพดานราคาที่ไม่สามารถทำได้ในสภาวะเงินเฟ้อปัจจุบัน และมีสัญญาณบ่งชี้ว่าเทคโนโลยีนี้ อาจไม่คุ้มค่าการลงทุน .. แต่ตลาดพลังแสงอาทิตย์รวมแสงเข้มข้น Concentrated Solar Power : CSP มีการเติบโตสูงในจีน ซึ่งมีกำลังการผลิตมากกว่า 4 GW รวมทั้งมีแผนที่จะเปิดใช้งาน ในระหว่างปี 2566-2567 อย่างแน่นอน ตามรายงานผู้ให้บริการข้อมูลอุตสาหกรรม Industry Information Provider ของ CSP Focus ..

สำหรับการปฏิบัติการบนโครงข่ายระบบสายส่งกำลังไฟฟ้านั้น ความต้องการความยืดหยุ่นที่เพิ่มขึ้นสำหรับโครงข่ายระบบสายส่งกำลังไฟฟ้า Resilience Rising on the Grid Operators’ Agenda คือ ประเด็นการใช้เทคโนโลยีสะอาด Cleantech ในความพยายามควบคุมการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ .. แต่ความจริงก็คือ การปล่อยมลพิษยังคงเพิ่มสูงขึ้น และปริมาณคาร์บอนที่ถูกกักเก็บไว้ในชั้นบรรยากาศ ได้ส่งผลกระทบเชิงลบต่อเนื่องต่อรูปแบบสภาพอากาศแล้วเป็นอย่างมาก ..

สำหรับผู้ควบคุมระบบสายส่งกริดไฟฟ้า แม้ว่าผลลัพธ์หนึ่งที่เป็นไปได้ คือ การสร้างมินิกริด และไมโครกริด Mini Grids & Microgrids ที่สามารถใช้พลังงานจากชุดแบตเตอรี่ รวมทั้งระบบจัดเก็บพลังงานบน Grid จากแหล่งพลังงานทางเลือก และแหล่งพลังงานหมุนเวียน Renewable Energy Sources รูปแบบกระจายที่สะอาดกว่า เพื่อทำงานโดยอิสระจากเครือข่ายระบบสายส่งกำลังไฟฟ้าแบบรวมศูนย์ที่กว้างขึ้น ..

ในปัจจุบัน และอนาคตจากนี้ไป รถยนต์ไฟฟ้า Electric Vehicles : EVs จะกลายเป็นกระแสหลัก .. ยอดขายรถยนต์ไฟฟ้า Electric Vehicle Sales แซงหน้าการจดทะเบียนรถยนต์เครื่องยนต์สันดาปภายใน Internal Combustion Engine Cars รุ่นใหม่ ๆ แล้วในบางส่วนของโลก และแนวโน้มนี้คาดว่าจะดำเนินต่อไปในปี 2566 เนื่องจากภาครัฐของแต่ละประเทศ พยายามที่จะลดการปล่อยคาร์บอนในภาคการขนส่ง Decarbonise the Transport Sector และการจัดวางโครงสร้างพื้นฐานการชาร์จ Charging Infrastructure ที่กระจายแพร่หลายมากขึ้นเรื่อยๆ ..

ระดับการใช้พลังงานไฟฟ้าของรถยนต์ไฟฟ้า Electric Vehicle s: EVs ที่เพิ่มขึ้น จะส่งผลกระทบต่อสถาปัตยกรรมโครงข่ายระบบสายส่งกริดไฟฟ้า Grid Architectures ไปพร้อมด้วย ทำให้ต้องมีการปรับใช้แหล่งจัดเก็บพลังงานจำนวนมหาศาล Massive Amounts of Energy Storage เพื่อรักษาความเสถียรของเครือข่ายไฟฟ้า Maintain Electricity Network Stability เนื่องจากอุตสาหกรรมยานยนต์ Auto Industry ต้องพึ่งพากำลังขับเคลื่อนจากพลังงานไฟฟ้า และอิเล็กตรอน แทนการใช้น้ำมันเป็นแหล่งพลังงาน Electricity & Electrons Instead of Oil for Power ..

พลังงานแสงอาทิตย์ Solar Energy จะยังคงเป็นเทคโนโลยีสะอาด Clean Technology ที่โดดเด่นที่สุดต่อเนื่องต่อไป .. ปัจจุบันเทคโนโลยีเซลล์แสงอาทิตย์ Solar Photovoltaic Technology คือ รูปแบบการผลิตกำลังไฟฟ้าที่ถูกที่สุด และง่ายที่สุดในโลกแล้ว ซึ่งพวกมันพร้อมที่จะพัฒนาจากจุดแข็งไปสู่จุดแข็งในปี 2566 และปีต่อๆ ไป ..

เทคโนโลยีสะอาด Cleantech ที่เป็น Solar PV นี้ คาดว่าจะมีกำลังการผลิตสูงถึง 1 TW ก่อนที่ปี 2566 นี้จะสิ้นสุดลง โดยขยายตัวอย่างรวดเร็วแม้ว่าต้นทุนจะเพิ่มสูงขึ้นเมื่อเร็ว ๆ นี้ ซึ่งเป็นผลจากการขาดแคลนโพลีซิลิคอน Polysilicon Shortages ..

ส่วนหนึ่งของการเติบโตนี้ คาดว่าจะเห็นการใช้ Solar PV ในทุกที่ที่ต้องการกำลังการผลิตไฟฟ้า ตั้งแต่หลังคาบ้าน บนพื้นที่เกษตรกรรม และแหล่งน้ำ ไปจนถึงเมือง และชุมชนในพื้นที่ห่างไกล ..

นักลงทุน มีแนวโน้มแห่กันไปลงทุนในเทคโนโลยีสะอาด Cleantech มากขึ้น .. ทั้งนี้ ความผันผวนเป็นปัญหาใหญ่สำหรับตลาดการเงินในช่วงปีที่ผ่านมา แต่เทคโนโลยีสะอาด Cleantech ยังคงเป็นทางออกที่ค่อนข้างปลอดภัยท่ามกลางความวุ่นวาย ..

โครงการพลังงานหมุนเวียน และชุดแบตเตอรี่จัดเก็บพลังงาน สามารถสร้างกระแสรายได้อย่างสม่ำเสมอในระยะยาว ซึ่งสามารถป้องกันความผันผวนของราคา และความไม่แน่นอนด้านกฎระเบียบผ่านข้อตกลงการซื้อหากำลังไฟฟ้าขององค์กร และตลาดทุน หรือตลาดตราสารที่คล้ายคลึงกัน ..

ประโยชน์ที่ได้รับเพิ่มเติมสำหรับนักลงทุน คือ มิใช่เพียงความต้องการพลังงานสะอาดจะเพิ่มขึ้นในปี 2566 เท่านั้น แต่ทศวรรษข้างหน้า ซึ่งเทคโนโลยีสะอาด Clean Technologies เหล่านี้ จะแสดงบทบาทหลักในระบบเศรษฐกิจ และสังคมของมนุษยชาติที่เหนือชั้นกว่าให้สำเร็จได้จริงในที่สุด ..

คาดการณ์ตลาดเทคโนโลยีพลังงานสะอาดทั่วโลก Global Market for Clean Energy Technologies ..

ด้วยเทคโนโลยีสะอาด Clean Technologies สำหรับการเข้าสู่ยุคของการผลิตเทคโนโลยีพลังงานสะอาดสีเขียว Age of Clean & Green Energy Technology Manufacturing ซึ่งกำลังสร้างตลาดใหม่ ๆ ที่สำคัญ และตำแหน่งงานนับล้านตำแหน่งนั้น พบว่า การเพิ่มกำลังการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานหมุนเวียน Renewable Power Capacity ทำลายสถิติใหม่ เมื่อปี 2564 และความต้องการเชื้อเพลิงชีวภาพ Biofuels Demand ก็เกือบจะฟื้นตัวกลับสู่ระดับก่อนเกิดโควิดแล้วตั้งแต่ปลายปี 2565 แม้จะมีความท้าทายด้านระบบส่งกำลัง Logistical Challenges และราคาที่สูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง Increasing Prices ก็ตาม .. อย่างไรก็ตาม การบุกยูเครนของรัสเซีย ทำให้เกิดคลื่นกระแทกแรง Shock Waves ไปยังตลาดพลังงาน และการเกษตร Energy & Agriculture Markets ส่งผลให้เกิดวิกฤตพลังงานทั่วโลก Global Energy Crisis อย่างไม่เคยปรากฏมาก่อน .. อย่างไรก็ตาม ภาครัฐในหลาย ๆ ประเทศ พยายามปกป้องผู้บริโภคจากราคาพลังงานที่สูงขึ้น ลดการพึ่งพาการนำเข้าจากรัสเซีย และกำลังเสนอนโยบายเพื่อเร่งการเปลี่ยนผ่านสู่เทคโนโลยีพลังงานสะอาด Transition to Clean Energy Technologies ซึ่งเทคโนโลยีสะอาด Clean Technologies หรือ Cleantech และพลังงานหมุนเวียน Renewables คือ คำตอบที่กระจ่างชัด ..

Clean Technology / Major Clean – Tech Market Opportunity for Small Businesses in Developing Countries | Credit : World Bank

ขนาดธุรกิจเฉพาะในตลาดเทคโนโลยีพลังงานสะอาดทั่วโลก Global Market for Clean Energy Technologies มีมูลค่าประมาณ 312.2 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ ในปี 2563 และอ้างอิงข้อมูลการวิเคราะห์ที่ปรับแก้ไขแล้ว คาดว่าจะพุ่งสูงขึ้นแตะระดับ 453.5 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ ภายในปี 2570 .. ทั้งนี้ คาดหมายว่า อัตราการเติบโตเฉลี่ยต่อปี Compound Annual Growth Rate : CAGR หมายถึง อัตราผลตอบแทนสำหรับการลงทุนในตลาดเทคโนโลยีพลังงานสะอาดทั่วโลก Global Clean Energy Technologies Market ที่เติบโตจากยอดดุลเริ่มต้นไปถึงยังยอดดุลสิ้นสุดรวมสมมติฐานว่ากำไรจะถูกนำกลับมาลงทุนหมุนเวียนใหม่ทุกสิ้นปีของช่วงอายุการลงทุนอยู่ที่ค่า CAGR 5.5% ในช่วงระยะเวลาที่คาดการณ์ ปี 2564-2570 ..

ลม Wind ซึ่งเป็นหนึ่งในกลุ่มที่ได้รับการวิเคราะห์ในรายงาน คาดว่า Wind Power จะมีอัตราการเติบโตต่อปี อยู่ที่ค่า CAGR 5.3% และมีมูลค่าสูงถึง 170.3 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ ภายในสิ้นระยะเวลาการวิเคราะห์ ปี 2570 .. อย่างไรก็ตาม หลังจากการวิเคราะห์ผลกระทบทางธุรกิจตั้งแต่เนิ่น ๆ ของวิกฤตเศรษฐกิจที่เกิดขึ้น การเติบโตในกลุ่มพลังงานแสงอาทิตย์ Solar Power จะถูกปรับอัตราการเติบโตต่อปีใหม่เป็น อยู่ที่ค่า CAGR 6.8% ในช่วง 5 ปีข้างหน้า ..

ตลาดพลังงานสะอาดในสหรัฐฯ U.S. Clean Energy Technologies Market มีมูลค่าประมาณ 92 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ ขณะที่จีนคาดว่าจะเติบโต อยู่ที่ค่า CAGR 5.1% ..

ตลาดเทคโนโลยีพลังงานสะอาดในสหรัฐฯ มีมูลค่าประมาณ 92 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ ในปี 2563 .. จีนซึ่งเป็นประเทศที่มีเศรษฐกิจใหญ่เป็นอันดับ 2 ของโลก คาดการณ์ว่าจะมีขนาดตลาดที่คาดการณ์ไว้ที่ 80 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ ภายในปี 2570 ตามหลังสหรัฐฯ อยู่ที่ค่า CAGR 5.1% ในช่วงการวิเคราะห์ ปี 2564-2570 .. ในตลาดทางภูมิศาสตร์ที่สำคัญอื่น ๆ ได้แก่ ญี่ปุ่น และแคนาดา โดยแต่ละตลาดคาดการณ์ว่าจะมีอัตราการเติบโตต่อปี อยู่ที่ค่า CAGR 5.2% และ 4.4% ตามลำดับ ในช่วงระยะเวลาที่คาดการณ์ ปี 2564-2570 .. ทั้งนี้ ในยุโรป เยอรมัน คาดว่าจะมีอัตราการเติบโตต่อปีเฉลี่ย อยู่ที่ค่า CAGR 4.5% ..

ในภาคส่วนไฟฟ้าพลังน้ำทั่วโลก Global Hydropower Segment สหรัฐฯ แคนาดา ญี่ปุ่น จีน และยุโรป จะขับเคลื่อนการเติบโตต่อปีของตลาด อยู่ที่ค่า CAGR 4.1% .. ทั้งนี้ ที่ได้ประมาณไว้ ตลาดไฟฟ้าพลังน้ำ Hydropower Market ในภูมิภาคเหล่านี้มีขนาดตลาดรวมกันที่ 47.2 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ ในปี 2563 และจะมีขนาดที่คาดการณ์ไว้ที่ 62.6 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ ภายในช่วงท้ายของการวิเคราะห์ ปี 2570 .. จีนจะยังคงเติบโตเร็วที่สุดในกลุ่มตลาดระดับภูมิภาคนี้ และตามมาด้วยประเทศต่าง ๆ เช่น ออสเตรเลีย อินเดีย และเกาหลีใต้ .. ตลาดไฟฟ้าพลังน้ำ Hydropower Market ในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก คาดว่าจะสูงถึง 52.2 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ภายในปี 2570 ..

อย่างไรก็ตาม การลงทุนทั่วโลกในเทคโนโลยีพลังงานสะอาด Global Investment in Clean Energy Technologies ยังคงต่ำกว่าที่ซึ่งจำเป็นสาหรับโลกในการปล่อยก๊าซเรือนกระจกเป็นศูนย์สุทธิ Net-Zero Greenhouse Gas Emissions ภายในปี 2593 ตามรายงานฉบับใหม่ที่สำคัญจากสำนักงานพลังงานระหว่างประเทศ International Energy Agency : IEA เพื่อปิดช่องว่างการลงทุนต่อปีในช่วงที่เหลือของทศวรรษนี้ ซึ่งจำเป็นต้องสูงกว่าปี 2564 ถึง 3 เท่า ..

ขนาดของช่องว่างนี้ มีนัยสำคัญ 2 ประการ ประการแรก สาหรับทุกๆ ปีที่ดำเนินไปโดยไม่มีการขยายขนาดการลงทุนอย่างมีนัยสำคัญ ช่องว่างสาหรับปีต่อๆ ไปจะยิ่งมากขึ้น และโอกาสในการบรรลุเป้าหมายข้อตกลงปารีส Paris Agreement Goal ที่จะจำกัดภาวะโลกร้อนให้อยู่ที่ 1.5oC เหนือระดับก่อนยุคอุตสาหกรรมนั้น อาจอยู่ไกลเกินเอือมมากขึ้นเรื่อยๆ ..

ประการที่สอง การขยายตัวของราคาคาร์บอน Expansion of Carbon Pricing จะทำให้เชื้อเพลิงฟอสซิลมีราคาแพงขึ้น Fossil Fuels More Expensive ต่อไป แม้ว่าพลังงานสะอาด Clean Energy จะยังไม่พร้อมเท่าที่ควรก็ตาม นั่นหมายความว่า ตลาดพลังงานโลก มีแนวโน้มที่จะเห็นการพุงขึ้นของราคาอย่างกะทันหันเช่นเดียวกับที่เคยสร้างความเสียหายให้กับยุโรป จีน และอินเดีย ในช่วงที่ผ่านมา ..

ถึงกระนั้น รายงานของสำนักงานพลังงานระหว่างประเทศ International Energy Agency : IEA ก็ยังคงคำมั่นสัญญาว่า เทคโนโลยีพลงงานสะอาด Clean Energy Technologies จะสามารถสร้างกำไรมหาศาลได้สำหรับนักลงทุนที่เริ่มเข้าสู่พลังงานสะอาดตั้งแต่เนิ่นๆ .. ภายในปี 2573 ด้วยแบบจำลองสถานการณ์เป็นศูนย์สุทธิ ของสำนักงานพลังงานระหว่างประเทศ IEA’s Net-Zero Scenario นั้น ขนาดของตลาดโลกสาหรับเทคโนโลยีสะอาด Global Market for Clean Tech จะแซงหน้ามูลค่าของตลาดน้ำมัน Value of the Oil Market โดยเพิ่มขึ้นจาก 122 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ เป็น 870 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ ก่อนปี 2573 .. การเพิ่มขึ้นดังกล่าวมีสาเหตุหลักมาจากการเติบโตอย่างก้าวกระโดดในตลาดแบตเตอรี่สำหรับระบบจัดเก็บพลังงานสำหรับรถยนต์ไฟฟ้า Market for Batteries to Store Energy for Electric Vehicles : EVs และโครงข่ายระบบสายส่งกริดไฟฟ้า Electric Grid ภายในปี 2593 .. สำนักงานพลังงานระหว่างประเทศ International Energy Agency : IEA ตั้งเป้าว่า มูลค่าในตลาดแบตเตอรี่ Batteries เพียงอย่างเดียวจะมีมูลค่ามากเท่ากับมูลค่าตลาดน้ำมัน Oil ในปี 2573 ..

สรุปส่งท้าย ..

เทคโนโลยีสะอาด Clean Technology เรียกอีกอย่างว่า Cleantech, เทคโนโลยีสีเขียว Green Technology หรือ Greentech ซึ่งพวกมัน คือ ตัวกำหนดชุดของเทคโนโลยีที่ลด หรือเพิ่มประสิทธิภาพการใช้ทรัพยากรธรรมชาติ Reduce or Optimize the Use of Natural Resources ที่เหมาะสม ในขณะเดียวกันก็ลดผลกระทบด้านลบ Reducing the Negative Effect จากกิจกรรมทางเศรษฐกิจ และสังคมของมนุษยชาติที่มีต่อโลก Planet และระบบนิเวศวิทยา Ecosystems ..

ตัวอย่างของเทคโนโลยีเหล่านี้ มักหมายถึง แหล่งพลังงานที่ค่อนข้างใหม่ และยั่งยืน New Sustainable Energy Sources เช่น พลังงานแสงอาทิตย์ Solar Power, พลังงานลม และคลื่น Wind & Wave Power, ไฟฟ้าพลังน้ำ Hydroelectric Power, พลังงานความร้อนใต้พิภพ Geothermal Energy, ระบบพลังงานอัจฉริยะ และการลดการใช้พลังงาน Smart Energy & Energy Reduction หรือการปรับปรุงกระบวนการผลิตพลังงานแบบดั้งเดิม Improved Conventional Energy Production Processes เช่น โครงข่ายไฟฟ้าอัจฉริยะ Smart Electric Grids เป็นต้น ..

โดยทั่วไป ข้อไขเทคโนโลยีสะอาด Clean Technology Solutions ทั้งหมด มุ่งมั่นสร้างผลกระทบเชิงบวกต่อการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ Positively Impact Anthropogenic Climate Change .. นอกจากนี้ ข้อไขเทคโนโลยีสะอาด Clean Technology Solutions ยังแสดงบทบาทสำคัญในด้านเศรษฐกิจ และมีศักยภาพในการสร้างรายได้ทำกำไรเพื่อดึงดูดการลงทุน และการพัฒนาที่ยั่งยืน Sustainable Development ในอนาคตจากนี้ไปพร้อมด้วย ..

Clean Technologies or Cleantech | Credit : Good News Finland

ในระบบเศรษฐกิจหลายแห่งทั่วโลกทุกวันนี้ พบเห็นการมุ่งแข่งขันกันเพื่อเป็นผู้นำในเศรษฐกิจพลงงานใหม่ และผลักดันการขยายตัวของการผลิตเทคโนโลยีสะอาด Clean Technology Manufacturing เพื่อมุ่งสู่การปล่อยคาร์บอนเป็นศูนย์สุทธิ Net Zero Emission ไปพร้อมด้วย .. อย่างไรก็ตาม สิ่งสำคัญ คือ การแข่งขันครั้งนี้ ต้องยุติธรรม และมีระดับความรวมมือระหว่างประเทศที่ดีกว่ายุคก่อน เนื่องจากไม่มีประเทศใดที่สามารถผูกขาดแหล่งพลังงานสะอาดเหล่านี้ได้ และแม้ว่าการเปลี่ยนผ่านพลงงาน Energy Transitions จะดูเสมือนมีค่าใชจ่ายสูง และอาจเดินหน้าไปได้ช้าหากประเทศต่าง ๆ ไม่ทำงานร่วมกัน .. ดังนั้น ความรวมมือในระดับนานาชาติ จึงเป็นสิ่งจำเป็นที่ขาดไม่ได้ .. ทั้งนี้ ด้วยการสนับสนุนจากนโยบายพลงงานสะอาดภาครัฐของแต่ละประเทศที่สอดคล้องกัน คาดหมายได้ว่า ภาพรวมต้นทุนเทคโนโลยีพลงงานสะอาด Clean Technology Cost จะลดลงสู่ระดับที่แข่งขนในตลาดพลงงานจากนี้ไปได้ในที่สุด ..

แนวโน้มสำหรับการเปลี่ยนผ่านสู่พลังงานสะอาด Clean Energy Transitions กำลังถูกขับเคลื่อนด้วยความเร่งโดยได้รับแรงหนุนจากนโยบายภาครัฐของนานาประเทศด้านพลงงาน และสภาพภมิอากาศที่มีความทะเยอทะยานมากขึ้น Increasingly Ambitious Energy & Climate Policies, ความก้าวหน้าทางเทคโนโลยี Technological Progress และความกังวลด้านความมั่นคงทางพลังงานที่เกิดขึ้นใหม่ Renewed Energy Security Concerns ภายหลังการบุกยูเครนของรัสเซีย .. การลงทุนด้านพลังงานสะอาด Clean Energy Investment มีมูลค่าถึง 1.4 ล้านล้านเหรียญสหรัฐฯ ในปี 2565 เพิ่มขึ้น 10% เมื่อเทียบกับปี 2564 และคิดเป็น 70% ของการเติบโตของการลงทุนภาคพลังงานทั้งหมด แม้จะมีความคืบหน้าที่สำคัญนี้ แต่เชื้อเพลิงฟอสซิล Fossil Fuels ยังคงคิดเป็น 80% ของแหล่งพลังงานหลักของมนุษยชาติ ..

การปรับใช้เทคโนโลยีพลังงานสะอาด Clean Energy Technology Deployment ต้องเร่งกระบวนการให้รวดเร็วยิ่งขึ้นเพื่อให้บรรลุเป้าหมายด้านสภาพอากาศ ในสถานการณ์การปล่อยมลพิษเป็นศูนย์สุทธิ Net Zero Emissions: NZE ภายในปี 2593 .. ทั้งนี้ คาดหมายว่า การผลิตรถยนต์ไฟฟ้าทั่วโลก Global Production of Electric Cars เพิ่มขึ้น 6 เท่า ภายในปี 2573 รวมทั้ง พลังงานหมุนเวียน Renewables คิดเป็นกว่า 60% ของการผลิตกำลังไฟฟ้าทั่วโลก เพิ่มขึ้นจาก 30% ในปัจจุบัน และความต้องการไฟฟ้าเพิ่มขึ้น 25% คิดเป็นเกือบ 30% ของปริมาณการใช้ขั้นสุดท้ายทั้งหมด ซึ่งเพิ่มขึ้นจาก 20% ในปัจจุบัน .. หากโครงการต่างๆ ของนานาประเทศที่ประกาศไว้ เพื่อขยายกำลังการผลิตเทคโนโลยีสะอาด ดำเนินการได้ครบถ้วนตามแผนงานที่วางไว้  คาดว่าจะสามารถตอบสนองความต้องการเทคโนโลยีสะอาด  Manufacturing Capacity Needs สำหรับสถานการณ์การปล่อยมลพิษเป็นศูนย์สุทธิ Net Zero Emissions : NZE Scenario ภายในปี 2573 สาหรับโมดูลเซลล์แสงอาทิตย์ Solar PV Modules และแนวทางที่จำเป็นสำหรับชุดแบตเตอรี่บนยานยนต์ไฟฟ้า EV Batteries แต่อาจจะพบความขาดแคลนในพื้นที่อื่น ๆ โดยเหลือช่องว่าง 40% สำหรับอิเล็กโทรไลเซอร์ Electrolysers และ 60% สาหรบปั๊มความร้อน Heat Pumps ..

การเปลี่ยนไปสู่พลังงานสะอาด Transition to Clean Energy ขึ้นอยู่กับห่วงโซ่อุปทานของเทคโนโลยีพลังงานสะอาด Clean Energy Technology Supply Chains ซึ่งต้องมีการลงทุนสะสม 1.2 ล้านล้านเหรียญสหรัฐฯ เพื่อให้มีขีดความสามารถเพียงพอสำหรับห่วงโซ่อุปทาน  และเพื่อให้เป็นไปตามเป้าหมายของสถานการณ์การปล่อยมลพิษเป็นศูนย์สุทธิ Net Zero Emissions : NZE ภายในปี 2593 .. การลงทุนที่ประกาศไว้ครอบคลุมประมาณ 60% ของแผนงาน และโครงการทั้งหมด เมื่อพิจารณาจากระยะเวลาดำเนินการโครงการ การลงทุนส่วนใหญ่จำเป็นต้องใชระหว่างปี 2566-2568 โดยเฉลี่ย 270 พันล้านเหรียญสหรัฐฯต่อปี ในช่วงเวลาดังกล่าว ซึ่งหมายถึงเกือบประมาณ 7 เท่าของอัตราการลงทุนเฉลี่ยในช่วงปี 2559-2564 ..

วัสดุแร่ธาตุหายากที่สำคัญ เช่น ทองแดง Copper : 29Cu, ลิเธี่ยม Lithium : 3Li, โคบอลต์ Cobalt : 27Co และนิเกิล Nickel : 28Ni กำลังเปลี่ยนกระบวนทัศนความมั่นคงทางพลังงาน Energy Security Paradigm .. การผลิตรถยนต์ไฟฟ้า Electric Vehicles : EVs ขนาดทั่วไป ต้องใช้วัสดุเหล่านี้มากกว่ารถยนต์ทั่วไปถึง 5 เท่า การขยายตัวของอุปทานที่คาดการณ์ไว้บ่งชี้ว่า การผลิตอาจต่ำกว่าข้อกำหนด NZE Scenario ในปี 2573 โดยมีการขาดดุลสูงถึง 35% สำหรับการทำเหมืองลิเธี่ยม Lithium : 3Li และ 60% สำหรับการผลิตนิกเกิลซัลเฟต Nickel Sulfate : NiSO4 ..

ทั้งนี้ ระยะเวลาในการจัดตั้งห่วงโซ่อุปทานใหม่ New Supply Chains และขยายห่วงโซ่อุปทานที่มีอยู่นั้น อาจยาวนาน ทำให้การแทรกแซงนโยบายพลังงานภาครัฐในปัจจุบัน กลายเป็นความจำเป็นที่ขาดไม่ได้ .. การเปิดเหมือง หรือการปรับวางโครงสร้างพื้นฐานด้านพลังงานสะอาด Clean Energy Infrastructure อาจใช้เวลานานกว่าทศวรรษ .. อย่างไรก็ตาม การสร้างโรงงาน หรือเพิ่มการดำเนินงานสำหรับเทคโนโลยีการผลิตแบบมวลรวมจำนวนมาก Mass-Manufactured Technologies นั้น อาจใช้เวลาเพียงประมาณ 1-3 ปี เท่านั้น ..

อย่างไรก็ตาม ตำแหน่งงานในภาคพลังงานสะอาดตามสถานการณ์การปล่อยมลพิษเป็นศูนย์สุทธิ Net Zero Emissions : NZE Scenario นั้น คาดหมายว่าจะทะยานขึ้นจาก 33 ล้านตำแหน่ง เป็น 70 ล้านตำแหน่งงาน ในช่วงปี 2564-2573 ซึ่งชดเชยการสูญเสีย 8.5 ล้านตำแหน่งงานในภาคส่วนที่เกี่ยวข้องกับเชื้อเพลิงฟอสซิล Fossil Fuel-Related Sectors .. การสร้างบุคลากรจำนวนมากที่มีทักษะ คือ กุญแจสู่ความสำเร็จสำคัญในการบรรลุเป้าหมายเป็นศูนย์สุทธิ NZE Scenario .. ทั้งนี้ การขาดแคลนแรงงาน และทักษะในการขยายอุตสาหกรรมพลังงานสะอาด Labour & Skills Shortages in Expanding Clean Energy Industries อาจกำลังสร้างปัญหาคอขวดอยู่บ้าง ซึ่งต้องการการกำกับดูแลที่เหมาะสม ..

การเปลี่ยนผ่านระบบพลังงาน Energy Transition จากการบริโภคเชื้อเพลิงฟอสซิลเป็นหลัก ไปเป็นการบริโภคแหล่งเชื้อเพลิงพลังงานสีเขียว Green Energy เป็นหลักในระบบเศรษฐกิจ และสังคมของมนุษยชาตินั้น จำเป็นต้องเร่งกระบวนการให้เร็วขึ้น จะปล่อยให้เกิดความชะงักงันขึ้นนั้นไม่ได้ .. เชื้อเพลิงจากแหล่งพลังงานทางเลือก Alternative Energy Sources ในระดับราคาที่ไม่แพงเกินไป สามารถทดแทนเชื้อเพลิงฟอสซิล Fossil Fuels ได้อย่างมีประสิทธิภาพในพื้นที่สำคัญ ๆ ที่ทำให้ภาคอุตสาหกรรม การขนส่ง และภาคพลังงานในแต่ละประเทศดำเนินไปได้อย่างต่อเนื่อง ด้วยการเปลี่ยนระบบพลงงานรูปแบบรวมศูนย์ Centralize เดิมไปสู่รูปแบบกระจาย Decentralize ตั้งแต่บริการสาธารณะในระบบสาธารณูปโภค การขนสงสาธารณะ และส่วนบุคคล ไปจนถึงความสะดวกสบายในสังคม ชุมชน และในครัวเรือน ..

ต้นทุนเทคโนโลยีสะอาด และราคาพลังงานสีเขียว Clean Technologies & Green Energy Cost ยังคงเป็นประเด็นปัญหาสำคัญในปัจจุบัน ซึ่งพวกมันจะแพงเกินไปนั้นไม่ได้ .. อย่างไรก็ตาม Clean Technologies & Green Energy จะช่วยใหเกิดโอกาสทางธุรกิจที่เป็นนวัตกรรม และรูปแบบใหม่ของ Valued Chain การกระจายทางเศรษฐกิจ Redistribute Economic Power และการบริหารจัดการรูปแบบใหม่ ๆ ที่มีผู้คนเป็นศูนย์กลาง People-Centered Ways มากขึ้น ..

ทั้งนี้ ด้วยการลงทุนด้านเทคโนโลยีพลังงานสะอาด Clean Energy Investment ที่เหมาะสม พลังงานสีเขียว Green Energy คือ แหล่งพลังงานเพียงแหล่งเดียวที่เปิดโอกาสให้ทุกประเทศในโลก รวมทั้งประเทศไทยด้วยได้รับอิสระภาพทางพลังงาน และไม่ตกเป็นทาสการพึ่งพาการนำเข้าเชื้อเพลิงฟอสซิล Fossil Fuels ที่เป็นน้ำมันดิบ ก๊าซธรรมชาติ และถ่านหินลึกลงไปใต้เปลือกโลก หรือ Shale Gas & Shale Oil จากต่างประเทศที่ผูกขาดโดยเพียงบางชาติยักษ์ใหญ่เท่านั้นอีกต่อไป ซึ่งส่งผลให้ระบบพลังงานของแต่ละประเทศทั่วโลกจากนี้ไป จะได้ถูกปลดล็อคให้เป็นอิสระอย่างแท้จริง หมายถึง ความมั่นคงทางพลังงาน Energy Security จะได้รับการประกันเพื่อไปสู่ความมั่นคง มั่งคั่ง และยั่งยืนได้สำเร็จในที่สุด ..

………………………………….

คอลัมน์ : Energy Key

By โลกสีฟ้า ..

สนับสนุนคอลัมน์ โดย E@ บริษัท พลังงานบริสุทธิ์ จำกัด (มหาชน)

ขอบคุณเอกสารอ้างอิง :-

What is Clean Technology? | AZO :-

https://www.azocleantech.com/article.aspx?ArticleID=532

The World is Entering a New Age of Clean Technology | IEA :-

https://www.iea.org/news/the-world-is-entering-a-new-age-of-clean-technology-manufacturing-and-countries-industrial-strategies-will-be-key-to-success

Energy Technology Perspectives 2023 | IEA :-

https://iea.blob.core.windows.net/assets/a86b480e-2b03-4e25-bae1- da1395e0b620/EnergyTechnologyPerspectives2023.pdf

10 Cleantech Trends to Watch out for in 2023 | Pacific Green :-

https://www.pacificgreen-group.com/articles/10-cleantech-trends-watch-out-2023/

Clean Tech could be Worth more than Oil by 2030 | Quartz :-

https://qz.com/2073244/how-much-is-the-clean-tech-industry-worth

Market Sizes for Key Clean Technologies in the Announced Pledges Scenario, 2030 | IEA :- https://www.iea.org/data-and-statistics/charts/market-sizes-for-key-clean-technologies-in-the- announced-pledges-scenario-2030

Clean Tech Global Market | Globe News Wire :-

https://www.globenewswire.com/news-release/2022/10/19/2537542/0/en/Global-Clean-Energy-Technologies-Market-to-Reach-453-5-Billion-by-2027.html#:~:text=Amid%20the%20COVID%2D19%20crisis,the%20analysis%20period%202020%2D2027

Earth Overhaul | Saving Planet Earth from Climate Change Documentary :-

https://photos.app.goo.gl/3qLWAqW541RdtBLp7

The Renewable Energy & How to Save the World Documentary :-

https://goo.gl/photos/TusY3UndbtWjDfXx9

Net Zero Emissions Electricity :-

https://photos.app.goo.gl/EEjMKeZqJegVMpb16

Energy Transition : A Significant Structural Change in an Energy System :-

https://photos.app.goo.gl/Qnj3eGJobkzRHx7a9

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img