วันอาทิตย์, กันยายน 22, 2024
spot_img
หน้าแรกHighlight‘วันนอร์-ปดิพัทธ์’ถ้าเป็น‘ปธ.สภา-รองปธ.’ ต้องลาออก‘หน.ประชาชาติ-กก.บห.ก.ก.’
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

‘วันนอร์-ปดิพัทธ์’ถ้าเป็น‘ปธ.สภา-รองปธ.’ ต้องลาออก‘หน.ประชาชาติ-กก.บห.ก.ก.’

“วันนอร์-ปดิพัทธ์” หากได้รับเลือกเป็น “ปธ.สภาฯ-รองปธ.คนที่หนึ่ง” จะต้องลาออกจากหัวหน้าพรรคประชาชาติและกก.บห.ก้าวไกล ตามเงื่อนไขรธน.มาตรา 116 ที่ห้ามดำรงตำแหน่งในพรรคการเมือง

เมื่อวันที่ 4 ก.ค.66 ผู้สื่อข่าวรายงานจากรัฐสภาว่า ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ในวันนี้ที่จะเริ่มในเวลา 09.30 น. ทมีระเบียบวาระสำคัญคือการเลือกประธานสภาผู้แทนราษฎร ที่จะเป็นประธานรัฐสภาโดยตำแหน่งและรองประธานสภาฯอีก 2 คนนั้น หากสุดท้ายที่ประชุมเสียงส่วนใหญ่เลือกนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ส.ส.บัญชีรายชื่อและหัวหน้าพรรคประชาชาติ (ปช.) เป็นประธานสภาฯ ตามคำแถลงร่วมกันของพรรคก้าวไกลกับพรรคเพื่อไทยเมื่อคำวันที่ 3 ก.ค.ที่ผ่านมา จะมีผลทำให้นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ต้องลาออกจากตำแหน่งหัวหน้าพรรคประชาชาติ ก่อนนำรายชื่อเสนอขึ้นทูลเกล้าฯ เนื่องจาก รัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบันมาตรา 116 บัญญัติไว้ว่า…

“สภาผู้แทนราษฎรและวุฒิสภาแต่ละสภา มีประธานสภาคนหนึ่งและรองประธานสภาคนหนึ่งหรือสองคน ซึ่งพระมหากษัตริย์ทรงแต่งตั้งจากสมาชิกแห่งสภานั้นๆ ตามมติของสภ

ในระหว่างการดำรงตำแหน่งประธานและรองประธานสภาผู้แทนราษฎรจะเป็นกรรมการบริหารหรือดำรงตำแหน่งใดในพรรคการเมืองขณะเดียวกันมิได้”

ดังนั้น ด้วยมาตรา 116 ดังกล่าว จึงทำให้พรรคประชาชาติ จะต้องประชุมเพื่อเลือกหัวหน้าพรรคและกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ต่อไป

สำหรับกรรมการบริหารพรรคประชาชาติชุดปัจจุบัน ตามข้อมูลจากสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) พบว่ามีคนที่เป็นส.ส.อยู่ด้วยกัน 3 คนคือ นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา, พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง ส.ส.บัญชีรายชื่อ และเลขาธิการพรรค ที่มีข่าวกำลังลุ้นเก้าอี้รัฐมนตรี “รมว.ยุติธรรม” และนายวรวิทย์ บารู รองหัวหน้าพรรคและส.ส.ปัตตานี ที่ก่อนหน้านี้ไปร่วมการจัดกิจกรรมเปิดตัวขบวนการนักศึกษาแห่งชาติ ที่คณะรัฐศาสตร์ มอ.ปัตตานี ซึ่งมีการทำประชามติจำลองเรื่องแยกจังหวัดปัตตานี

กรณีดังกล่าวของนายวันมูหะมัดนอร์ ก็จะเหมือนกับนายปดิพัทธ์ สันติภาดา ส.ส.พิษณุโลก พรรคก้าวไกล (ก.ก.) ที่หากได้รับเลือกเป็นรองประธานสภาฯคนที่หนึ่ง ก็ต้องลาออกจากกรรมการบริหารพรรคก้าวไกล เช่นเดียวกัน

ปดิพัทธ์ สันติภาดา
- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img