วันอาทิตย์, กันยายน 29, 2024
spot_img
หน้าแรกHighlight“ช.ว.น.”ให้ความรู้ ไม่ต้องกลัวขึ้นศาล
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“ช.ว.น.”ให้ความรู้ ไม่ต้องกลัวขึ้นศาล

ศาลจังหวัดมหาสารคามจัดโครงการ “เยาวชนชวนไปศาล” เพื่อให้ความรู้เกี่ยวกับการไปศาลแก่นักเรียนโรงเรียนสารคามพิทยาคมและโรงเรียนผดุงนารี

ศาลจังหวัดมหาสารคาม ร่วมกับสำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัด และบ้านพักเด็กจังหวัด จัดโครงการ “เยาวชนชวนไปศาล” เพื่อให้ความรู้เกี่ยวกับการไปศาลแก่นักเรียนโรงเรียนสารคามพิทยาคมและโรงเรียนผดุงนารี

โครงการนี้ มุ่งเน้นการเผยแพร่ความรับรู้สิทธิและหน้าที่ตามกฎหมายให้แก่ชุมชน ในส่วนของคดีอาญาเป็นเนื้อหาของสิทธิและหน้าที่ของผู้ต้องหา จำเลย ผู้เสียหาย และพยานในคดีอาญา ตลอดจนการลดการคุมขังที่ไม่จำเป็น

ในส่วนของคดีแพ่งเป็นเนื้อหาของการระงับข้อพิพาททางเลือก โดยมี นายอัครพันธ์ สัปปพันธ์ ผู้พิพากษาหัวหน้าศาลพร้อมด้วยคณะผู้พิพากษาฯ ข้าราชการและเจ้าหน้าที่ในศาลจังหวัดมหาสารคาม ร่วมกันเป็นวิทยากรให้คำแนะนำตลอดกิจกรรม

สำหรับกิจกรรมที่น่าสนใจ อาทิ ศาลจำลองและการพิจารณาคดี ชมการสาธิตการพิจารณาคดีและการไกล่เกลี่ยคดีออนไลน์ และกิจกรรม Court by Design ศาลในฝันและกฎหมายที่ออกแบบได้

การจัดกิจกรรมนี้ เป็นโครงการต่อเนื่องจากปีที่ผ่านมา ซึ่งในปีนี้ศาลจังหวัดมหาสารคามได้รับความร่วมมือจากสภาเด็กและเยาวชนจังหวัดมหาสารคาม ส่งสมาชิกของสภาฯที่ผ่านการอบรมโครงการดังกล่าวในปีที่แล้วร่ วมเป็นพี่เลี้ยงประจำกลุ่มตลอดโครงการ

กิจกรรม เยาวชนชวนไปศาล เป็นโครงการย่อย ภายใต้โครงการหลักของศาลจังหวัดมหาสารคาม “ช.ว.น.ไปศาล” ประกอบด้วย

“ช.ชุมชน” เครือข่ายผู้นำชุมน อาสาสมัครคุมประพฤติ อาสาสมัครพัฒนาสังคมและความั่นคงของมนุษย์

“ว.วัดและศาสนสถาน” พระภิกษุและมัคทายกของวัดต่างๆ ตลอดจนผู้นำทางศาสนาทั้งศาสนาอิสลามและศาสนาคริสต์

”น.นักเรียนนักศึกษา” ได้แก่เครือข่ายของนักเรียนนักศึกษาที่ผ่านการอบรมให้ความรู้จากศาล

โดยให้เครือข่ายดังกล่าว “ชวน”บุคคลทุกฝ่ายในคดีไปศาล เพื่อให้ประชาชนไม่รู้สึกกลัวการมาศาล เมื่อบุคคลทุกฝ่ายในคดีมาศาลแล้วย่อมเกิดผลสัมฤทธิ์ในการอำนวยความยุติธรรม อย่างยั่งยืนต่อไป

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img