วันเสาร์, กันยายน 21, 2024
spot_img
หน้าแรกHighlightพักโทษ“สรยุทธ”ไม่เกี่ยวเรื่อง“บุญคุณ” “สมศักดิ์”ยันช่วยงานกรมคุกช่วงโควิด
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

พักโทษ“สรยุทธ”ไม่เกี่ยวเรื่อง“บุญคุณ” “สมศักดิ์”ยันช่วยงานกรมคุกช่วงโควิด

“สมศักดิ์” ย้ำเหตุพักโทษ “สรยุทธ” ไม่เกี่ยวกับเรื่องบุญคุณ แต่เป็นเพราะช่วยงานราชทัณฑ์ช่วงโควิดระบาด ด้าน “อธิบดีคุก” แจงคู่คดีไร่ส้มอีก 2 ราย เข้าเกณฑ์พักโทษเช่นกัน แต่คู่คดีมีโทษมากกว่า จึงเข้าเกณฑ์ไม่พร้อมกัน เผยตัวเลขได้พักโทษกรณีเหตุพิเศษ 13,000 รายแล้ว

เมื่อวันที่ 15 มี.ค.64 นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.ยุติธรรม กล่าวถึงการพักโทษกรณีมีเหตุพิเศษของนายสรยุทธ สุทัศนะจินดา อดีตผู้ประกาศข่าวชื่อดังว่า กรมราชทัณฑ์มีผู้ต้องขังที่มีคุณสมบัติเข้าเกณฑ์ได้รับการพักโทษกรณีมีเหตุพิเศษและติดกำไลอีเอ็มเช่นเดียวกับนายสรยุทธ แต่มีจำนวนไม่มาก กรณีนายสรยุทธได้รับการพักโทษ เพราะนายสรยุทธได้ทำประโยชน์ช่วยเหลืองานของกรมราชทัณฑ์ในช่วงที่เชื้อไวรัสโควิด-19 ระบาด ซึ่งผู้ต้องขังเกิดความหวั่นกลัว จนเกิดการจราจลเผาเรือนจำจังหวัดบุรีรัมย์ เสียหายกว่า 100 ล้านบาท และปัจจุบันยังซ่อมแซมไม่เสร็จ หากเกิดเหตุเช่นนี้อีก จะสร้างความเสียหายให้แก่ประเทศชาติมาก กรมราชทัณฑ์ต้องเร่งสร้างความเชื่อมั่น จึงใช้โอกาสนี้ให้นายสรยุทธดำเนินรายการ เพื่อเผยแพร่ความรู้ข้อมูลสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ยืนยันว่า ไม่ใช่เรื่องบุญคุณมาเกี่ยวข้อง

ด้านนายอายุตม์ สินธพพันธุ์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ ชี้แจงว่า กรมราชทัณฑ์เคยชี้แจงเรื่องการพักการลงโทษกรณีมีเหตุพิเศษของนายสรยุทธไปแล้ว ว่าเป็นไปตามประโยชน์ของผู้ต้องขังจากการทำหน้าที่ผลิตสื่อ “เรื่องเล่าชาวเรือนจำ” และ “กำลังใจสู่ชาวเรือนจำ” เผยแพร่ให้ผู้ต้องขังทั่วประเทศได้รับรู้ข้อมูลสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 อย่างทั่วถึง และเป็นการผ่อนคลาย ลดความเครียดวิตกกังวล ที่อาจส่งผลให้ผู้ต้องขังก่อเหตุจลาจลขึ้นได้ ซึ่งเป็นไปตามกฎกระทรวงกำหนดประโยชน์ของนักโทษเด็ดขาดและเงื่อนไขที่นักโทษเด็ดขาดได้รับการลดวันต้องโทษจำคุกหรือการพักการลงโทษ และได้รับการปล่อยตัวต้องปฏิบัติ พ.ศ. 2562 ข้อ 17 วรรคสอง และข้อ 18 รวมถึงมาตรา 52 ของพระราชบัญญัติราชทัณฑ์ พ.ศ.2560 ที่ให้ประโยชน์แก่นักโทษเด็ดขาดทุกรายที่แสดงให้เห็นว่ามีความประพฤติดี มีความอุตสาหะ มีความก้าวหน้าในการศึกษา และทำการงานเกิดผลดี หรือทำความชอบแก่ทางราชการเป็นพิเศษ อาจได้รับการพิจารณาเลื่อนชั้น การลดวันต้องโทษจำคุก การพักการลงโทษ ซึ่งนอกจากกรณีของนายสรยุทธ ยังมีนักโทษเด็ดขาดที่ได้รับการปล่อยตัวพักการลงโทษในโครงการเดียวกันนี้แล้วกว่า 13,000 ราย

“การพิจารณาเพื่อพักการลงโทษในทุกโครงการ กรมราชทัณฑ์มีระเบียบและหลักเกณฑ์ดำเนินการที่ชัดเจน นอกจากจะพิจารณาที่ความประพฤติ และการทำประโยชน์ต่อทางราชการเป็นสำคัญแล้ว ยังต้องพิจารณาถึงพฤติการณ์การกระทำความผิด ความรุนแรงของคดี และการกระทำความผิดที่ได้กระทำมาก่อนแล้วด้วย โดยจะต้องผ่านการพิจารณาจากคณะอนุกรรมการเพื่อพิจารณาวินิจฉัยการพักการลงโทษ และได้รับการอนุมัติจากรมว.ยุติธรรม ทั้งนี้ คู่คดีของนายสรยุทธทั้ง 2 ราย ที่เป็นประเด็นสงสัย กรมราชทัณฑ์ได้ดำเนินการตามระเบียบเช่นเดียวกัน แต่เนื่องจากทั้ง 2 ราย มีกำหนดโทษที่แตกต่างกับนายสรยุทธ จึงส่งผลให้ระยะเวลาในการเข้าเกณฑ์พักการลงโทษในโครงการดังกล่าว ไม่พร้อมกัน รวมถึงความประพฤติ และการทำความชอบแก่ทางราชการตามที่กล่าวมาข้างต้น” อธิบดีกรมราชทัณฑ์ กล่าว

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img