วันศุกร์, ตุลาคม 18, 2024
spot_img
หน้าแรกNEWS“พท.”โต้“ศิริกัญญา”ชี้ออกพ.ร.บ.เงินกู้ ไม่ขัดวินัยการเงินการคลัง
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“พท.”โต้“ศิริกัญญา”ชี้ออกพ.ร.บ.เงินกู้ ไม่ขัดวินัยการเงินการคลัง

“ดนุพร”โต้ “ศิริกัญญา”ยันออกพ.ร.บ.เงินกู้มาใช้โครงการดิจิทัลวอลเล็ต ไม่ขัดวินัยการเงินการคลังและไม่ใช่วิธีหาทางลงของรัฐบาล

เมื่อวันที่ 11 ก.ย.66 นายดนุพร ปุณณกันต์ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย (พท.) กล่าวถึงเสียงวิจารณ์โครงการดิจิทัลวอลเล็ต 1 หมื่นบาท ที่น.ส.ศิริกัญญา ตันสกุล สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล (ก.ก.) ออกมาระบุ การออกพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) เงินกู้ ไม่สามารถทำได้ เพราะเสี่ยงขัดรัฐธรรมนูญมาตรา 140 และขัดพ.ร.บ.วินัยการเงิน การคลัง มาตรา 53 ที่ระบุว่า หากใช้เงินไม่ได้เป็นไปตามงบประมาณปกติ จะทำได้กรณีมีความจำเป็นเร่งด่วนเท่านั้น ว่า เป็นมุมมองของน.ส.สิริกัญญา บังคับไม่ได้ บางคนมีเงินเดือนไม่ได้หาเช้ากินค่ำ อย่างสส.มีเงินเดือนเป็นแสนอาจมองไม่จำเป็น แต่อยากให้มองไปที่อาชีพอื่นด้วย

นายดนุพร กล่าวว่า ความตั้งใจของนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง รวมถึงการที่พรรค พท. ทำนโยบายออกมา เพื่อต้องการอัดเงินเข้าระบบ ตามที่นายกฯแถลงนโยบายต่อรัฐสภา ว่าต้องการทำให้จีดีพีใน 4 ปี ข้างหน้าโตขึ้นเฉลี่ย 5% ต่อปี แต่ที่ผ่านมาจีดีพีโตแค่ 1% กว่า ถึง 2% เท่านั้น การจะให้จีดีพีโตตามเป้าทำได้หรือไม่ถ้าจะกระตุ้นเศรษฐกิจ เราจึงมองว่าเรื่องนี้เร่งด่วน  สิ่งที่น.ส.ศิริกัญญาพูด ไม่ผิดถือเป็นมุมมอง แต่ความจำเป็นของประชาชนอีกมากที่กำลังรออยู่ เป็นเรื่องที่รัฐบาลต้องนำมาชั่งน้ำหนัก และรัฐบาลมีหน่วยงานของรัฐ ทั้งสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ และธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) คอยให้ความเห็น การออกเป็นพ.ร.บ.เงินกู้ ก็มาจากความเห็นของหน่วยงานเหล่านี้ เพราะสามารถตรวจสอบได้ และไม่เกินเพดานหนี้สาธารณะ ไม่ขัดวินัยการเงินการคลัง ฉะนั้นไม่ผิดที่จะมองมุมจากฝ่ายค้านเรารับฟัง และยืนยันรัฐบาลไม่ได้ดื้อ ตอนหาเสียงมาบอก 4 กิโลเมตร เมื่อมีการท้วงติงเราก็รับฟัง สส.พรรค ก.ก. เองก็บอกให้ใช้แอปเป๋าตังเราก็รับฟัง หน่วยงานรัฐบอกให้ทุกคนไม่ไหว เราก็รับฟังจนปรับเปลี่ยนจนเป็นที่มาของการแถลงของนายกฯ

เมื่อถามว่าน.ส.ศิริกัญญา มองว่า การออกเป็นพ.ร.ก.ทำไม่ได้แต่รัฐบาลยังเดินหน้าเพื่อให้เป็นทางลงของโครงการ นายดนุพร กล่าวว่า ถือเป็นการคาดเดา เรามีประสบการณ์ตอนน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร เป็นนายกฯก็เคยเจอกรณีออกเงินกู้ทำรถไฟความเร็วสูงไม่ได้ ขอบคุณที่พรรค ก.ก. เป็นห่วง แต่ยืนยันเราไม่ได้หาทางลง

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img