วันเสาร์, กันยายน 28, 2024
spot_img
หน้าแรกNEWSจับตา!!ศาลรธน.รับคำร้อง 40 สว.ชี้ขาดคุณสมบัติ“นายก-พิชิต”23 พ.ค.หรือไม่
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

จับตา!!ศาลรธน.รับคำร้อง 40 สว.ชี้ขาดคุณสมบัติ“นายก-พิชิต”23 พ.ค.หรือไม่

“ศาลรธน.” จ่อถกคำร้อง 40 สว. ชี้ปมคุณสมบัติ “นายก-พิชิต” 23 พ.ค.นี้ จับตาหากรับวินิจฉัยสั่งหยุดปฎิบัติหน้าที่หรือไม่

วันที่ 18 พ.ค.2567 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ศาลรัฐธรรมนูญ ได้รับคำร้องที่ประธานวุฒิสภาส่งคำร้องของสมาชิกวุฒิสมาชิก (ส.ว.) 40 คน ขอให้ศาลรัฐรัฐธรรมนูญพิจารณาวินิจฉัยว่าความสิ้นสุดลงตำแหน่งนายกมนตรีของนายเศรษฐา ทวีสิน และคุณสมบัติการเป็นรัฐมนตรีของนายพิชิต ชื่นบาน รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีสิ้น หลังมีพฤติกรรมที่เข้าข่ายขัดต่อรัฐธรรมนูญมาตรา 170 ประกอบมาตรา 160(4) และ (5) ประเด็นว่า ด้วยขาดความซื่อสัตย์สุจริตเป็นที่ประจักษ์ และมีพฤติกรรมฝ่าฝืน หรือไม่ปฏิบัติตามมาตรฐานจริยธรรมอย่างร้ายแรง โดยมีการยื่นต่อสำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ เมื่อวันที่ 17 พ.ค. ที่ผ่านมานัั้น คาดว่าคำร้องดังกล่าวจะเข้าสู่การพิจารณาของที่ประชุมตุลาการศาลรัฐธรรมนูญในวันพฤหัสบดีที่ 23 พ.ค. โดยจะพิจารณาว่าจะรับคำร้องดังกล่าวไว้พิจารณาวินิจฉัยหรือไม่ และหากรับจะต้องมีคำสั่งให้นายเศรษฐาและนายพิชิตหยุดปฏิบัติหน้าที่นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีประจำสำนักฯ ไว้จนกว่าศาลรัฐธรรมนูญจะมีคำวินิจฉัยหรือไม่

ก่อนหน้านี้ นายดิเรกฤทธิ์ เจนครองธรรม หนึ่งใน 40 ส.ว.ที่เข้าชื่อ ระบบเหตุผลของการยื่นคำร้องว่ากรณีของ นายพิชิต มีข้อเท็จจริงที่ชัดเจนว่า มีการละเมิดอำนาจศาล คำพิพากษาบรรยายถึงพฤติกรรมทุจริต ติดสินบนต่อกระบวนการยุติธรรม มีคำสั่ง 2 ชุดและถูกนำเรื่องเข้าสู่สภาทนายความให้ลบชื่อจากการเป็นทนายความ จึงชัดแจ้งว่า ไม่มีความซื่อสัตย์เป็นที่ประจักษ์ พฤติการณ์ฝ่าฝืนไม่ปฏิบัติตามมาตรฐานจริยธรรมอย่างร้ายแรง

ส่วนนายกรัฐมนตรีนั้น มีการทักท้วงถึงการจะตั้งนายพิชิต รัฐมนตรี แต่ก็ยังเสนอชื่อและโปรดเกล้าฯ ให้นายพิชิตดำรงตำแหน่งในตำแหน่งรัฐมนตรี จึงถือเป็นความรับผิดชอบของนายกฯ

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img