วันเสาร์, กันยายน 28, 2024
spot_img
หน้าแรกNEWS“วันชัย”คาดคนแห่ลงสมัครสว.รับอาจมีฮั้ว-บล็อคโหวต จี้กกต.คุมเข้มอุดช่องโหว่
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“วันชัย”คาดคนแห่ลงสมัครสว.รับอาจมีฮั้ว-บล็อคโหวต จี้กกต.คุมเข้มอุดช่องโหว่

“วันชัย” คาดคนแห่ลงสมัครสว.หลักแสน เหตุอยากเปลี่ยนตัว ยอมรับอาจมีฮั้ว-บล็อคผลโหวตระดับอำเภอ-จังหวัด เชื่อระดับประเทศคงยาก โยนกกต.คุมเข้มอุดช่องโหว่ มั่นใจวิธีเลือกจะได้คนเป็นกลางทางการเมือง -ลดข้อครหาทำงานตามใบสั่ง

วันที่ 20 พ.ค.2567 เวลา 10.00 น.ที่รัฐสภา นายวันชัย สอนศิริ สว. กล่าวถึงการเปิดรับสมัครผู้เข้ารับการเลือกเป็นสว. ชุดใหม่วันแรก ว่า จากการติดตามบรรยากาศการเปิดรับสมัครสว. ชุดใหม่พบว่า คนสนใจและตื่นตัวกันมากถือเป็นมิติใหม่และเป็นบรรยากาศที่ดี เหมือนกับบรรยากาศที่มีคนออกมาใช้สิทธิ์เลือกตั้งเป็นจำนวนมาก ซึ่งสะท้อนว่าคนอยากเปลี่ยนรัฐบาล ดังนั้นในครั้งนี้เมื่อมีคนสนใจมา สมัครสว.เพื่อเลือกกันเองเป็นจำนวนมาก น่าจะเป็นเพราะอยากเปลี่ยนสว.ให้ไม่เหมือนเดิม จึงคาดว่าน่าจะมีผู้มาสมัคร ถึงหลักแสนคน ซึ่งถือเป็นนิมิตรหมายที่ดีที่คนกลุ่มนี้จะได้ภาคภูมิใจว่าไม่ได้มาจากการแต่งตั้ง ผิดกับสว.ชุดที่แล้วที่มาจากแต่งตั้ง ซึ่งเขาจะมีความภาคภูมิใจ มีความเป็นอิสระและเป็นกลางทางการเมือง และเมื่อเข้ามาดำเนินการตามอำนาจหน้าที่เมื่อเข้ารับตำแหน่งแล้วก็จะไม่เกิดข้อครหาว่ามีใบสั่ง ซึ่งเชื่อว่าการใช้วิธีเลือกตรงและเลือกไขว้จะทำให้ได้สว.ที่เป็นตัวแทนสาขาวิชาชีพต่างๆ ได้”นายวันชัย กล่าว

เมื่อถามถึงข้อกังวลว่าจะเกิดการฮั๋วผลโหวตในกระบวนการเลือกสว. นายวันชัย กล่าวว่า ไม่ว่าจะเป็นการฮั้วการบล็อก หรือการระดมคนมาเพื่อสมัครเพื่อเลือกตัวเอง ถือเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมาย และมีโอกาสที่จะเกิดขึ้นได้ในการเลือกระดับอำเภอ และระดับจังหวัด แต่ทำได้ยากในระดับประเทศ จึงเป็นเรื่องที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.)จะต้องเข้าไปตรวจสอบช่องโหว่เพื่อแก้ไข แต่หากตรวจสอบแล้วไม่พบหลักฐานอะไรก็คงต้องให้เข้ามารับตำแหน่ง แต่หากจับได้ก็จะต้องรับโทษตามกฎหมาย

เมื่อถามถึงการที่กกต.จำกัดการแนะนำตัวระหว่างผู้สมัครสว.ด้วยกัน เหมือนเป็นการปิดหาปิดตาประชาชนหรออไม่ นายวันชัย กล่าวว่าขณะนี้กกต.ได้อนุญาตให้ผู้สมัครสว. สามารถแนะนำตัวเองผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ได้แล้ว จึงไม่ถือเป็นการปิดหูปิดตาประชาชน สามารถรู้ได้ว่าในแต่ละระดับ ในแต่ละพื้นที่ และสาขาอาชีพมีใครเป็นผู้สมัครบ้าง เพียงแต่ไม่สามารถมาหาเสียงกับประชาชนได้โดยตรง ซึ่งเป็นกลไกที่เคยใช้มาแล้ว ไม่ว่าจะเป็นการเลือกตั้งสภาร่างรัฐธรรมนูญ(ส.ส.ร.) และสว. ตามรัฐธรรมนูญ ปี 2540

“ในทางกลับกันเชื่อว่าหากวันนี้เปิดให้มีการเลือกตั้งสว.ก็จะได้แต่สว.สีส้ม สีแดง สีน้ำเงิน หรือแม้แต่สว.บ้านใหญ่ แล้วจะต่างอะไรจาก สส. แต่หากใช้วิธีการแต่งตั้งก็จะถูกกล่าวหาว่าเป็นการลากตั้ง จึงต้องใช้นวัตกรรมใหม่ ส่วนจะดีหรือไม่ดี ผลที่ออกมาจะเป็นที่น่าพอใจหรือไม่ ก็ต้องรอติดตามและไปแก้ในรัฐธรรมนูญในครั้งต่อไป แต่ส่วนตัวเชื่อว่า นี่เป็นความพยายามในการให้สว.เป็นคนกลาง และเป็นผู้ทรงคุณวุฒิที่แท้จริง จึงอยากให้ลองดู ขอยืนยันว่ากกต.เป็นเพียงผู้ทำตามกติกาที่รัฐธรรมนูญกำหนดเท่านั้น”นายวันชัย กล่าว

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img