วันเสาร์, กันยายน 28, 2024
spot_img
หน้าแรกNEWS“พริษฐ์” หวังกติกาเลือก สว.ใช้ครั้งเดียว เห็นใจผู้สมัครถูกปัดตก ทั้งที่ไม่ได้ทำผิดกม. แถมเสียค่าสมัครฟรี
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“พริษฐ์” หวังกติกาเลือก สว.ใช้ครั้งเดียว เห็นใจผู้สมัครถูกปัดตก ทั้งที่ไม่ได้ทำผิดกม. แถมเสียค่าสมัครฟรี

“ไอติม” หวังกติกาเลือก สว. บังคับใช้ครั้งเดียวพอ ชี้ระบบเลือก สว.ควรสอดคล้องหลักประชาธิปไตยสากล บอกเห็นใจผู้สมัครถูกปัดตก เหตุระดับอำเภอคนสมัครน้อย ทั้งที่ไม่ได้ทำผิดกม. แถมเสียค่าสมัครฟรี ฟาดกกต.ประชาสัมพันธ์ไม่ดีพอ เผยกมธ.พัฒนาการเมืองส่งเอกสารขอส่งคนสังเกตการณ์

วันที่ 28 พ.ค. 2567 เวลา 13.30 น.ที่รัฐสภา นายพริษฐ์ วัชรสินธุ สส.บัญชีรายชื่อ โฆษกพรรคก้าวไกล ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) พัฒนาการเมือง การสื่อสารมวลชน และการมีส่วนร่วมของประชาชน สภาผู้แทนราษฎร ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีมีผู้สมัครรับเลือกสมาชิกวุฒิสภา (สว.) 10 คน ใน 7 อำเภอ ถูกปัดตกรอบ เพราะผู้สมัครน้อยจนไม่สามารถเลือกไขว้สายได้ ว่า เป็นเรื่องใหญ่ เพราะในมุมหนึ่งคือการทำให้ประชาชนถูกตัดสิทธิ์ในการเข้าสู่กระบวนการคัดเลือก เขาต้องสูญเสียเงินค่าสมัครไปด้วย อาจจะไม่ได้รับคืน ทั้งที่ความจริงเขาไม่ได้ทำอะไรผิด ตนคิดว่าพอไปดูต้นตอของปัญหานี้ ก็ต้องมองเป็น 2 ปัญหา ปัญหาแรก คือตัวกฎหมาย เพราะการไปล็อกว่าอย่างน้อยต้องมีผู้สมัครขั้นต่ำ 3 กลุ่มอาชีพ ถึงสามารถดำเนินการเลือกไขว้ได้ ซึ่งเป็นไปตาม พ.ร.ป.รัฐธรรมนูญว่าด้วยการได้มาซึ่งสมาชิกวุฒิสภา นอกจากนี้ กติกาการคัดเลือก สว.สร้างความสับสนพอสมควร ทำให้เราจะไม่ได้มี สว.ที่มาจากโครงสร้างอำนาจที่สอดคล้องกับหลักประชาธิปไตยสากล ปัญหาที่สอง คือ คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) สะท้อนให้เห็นว่า กกต.ยังทำหน้าที่ไม่ดีพอในการประชาสัมพันธ์ให้มีคนมาเข้าสู่กระบวนการรับสมัคร

เมื่อถามว่าจะเป็นการลิดรอนสิทธิ์ของผู้สมัครหรือไม่ นายพริษฐ์ กล่าวว่า แน่นอน เพราะทำให้ประชาชนที่สมัครเข้ามาสูญเสียทั้งสิทธิในการเข้าสู่กระบวนการคัดเลือก และสูญเสียเงินค่าสมัครไปฟรีๆ ทั้งที่เขาไม่ได้ทำผิดกฎหมาย ยังไม่นับเวลาในการเตรียมใบสมัครอีกด้วย ส่วนคนที่ถูกตัดสิทธิ์ไปฟ้องร้องได้หรือไม่ นายพริษฐ์ ระบุว่า ในเชิงกฎหมายต้องศึกษาเพิ่มเติม แต่ในเชิงการเมืองหรือสามัญสำนึก ตนก็เห็นใจคนที่โดนตัดสิทธิ์

เมื่อถามว่ากติกาแบบนี้อาจได้คนที่ไม่ตรงสเป็กของการเป็น สว.หรือไม่ นายพริษฐ์ กล่าวว่า เป็นประเด็นที่คาดการณ์ยากมาก ว่า สว.ชุดใหม่ที่จะเข้ามาทำหน้าที่จะมีคุณสมบัติร่วมกัน หรือทักษะ จุดเด่นเรื่องไหนบ้าง เพราะการคัดเลือกเป็นกระบวนการที่เพิ่งนำมาใช้เต็มรูปแบบครั้งแรก ขณะที่ไม่เคยใช้ที่ประเทศอื่น เนื่องจากมีความซับซ้อน ทำให้เราคาดการณ์ได้ยาก ซึ่งเราสามารถทำได้ด้วยการทำให้กระบวนการทั้งหมดราบรื่น ทันเวลา โปร่งใส และเป็นธรรมที่สุด โดย กมธ.พัฒนาการเมืองฯ จะเข้าไปร่วมสังเกตการณ์ด้วย ตนได้ทำหนังสือถึง กกต.เรียบร้อยแล้ว ซึ่ง กกต.ก็ต้องการเปิดกว้างให้ภาคประชาชนเข้าร่วมสังเกตการณ์ได้

เมื่อถามว่าหากการเลือก สว. ครั้งนี้ไม่เป็นไปตามเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญ ก่อนเลือกครั้งหน้าต้องร่างกฎหมายใหม่หรือไม่ นายพริษฐ์ ตอบว่า ส่วนตัวหวังว่าจะไม่มีกระบวนการแบบนี้เกิดขึ้นอีก อยากให้การเลือกแบบนี้เป็นครั้งเดียวและครั้งสุดท้าย ส่วนการแก้กฎหมายในอนาคตจำเป็นต้องหยิบยกขึ้นมาถกเถียง อาจจะมี 2 โจทย์หลักๆ คือประเทศเราจำเป็นต้องมีวุฒิสภาหรือไม่ และหากจำเป็นต้องมีจะทำอย่างไรให้สอดคล้องกับหลักประชาธิปไตยสากลคือการมาจากการเลือกตั้งของพี่น้องประชาชน

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img