วันอาทิตย์, กันยายน 29, 2024
spot_img
หน้าแรกNEWS‘จุลพันธ์’สั่ง‘3กรมภาษี’คลอดมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจระยะสั้น
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

‘จุลพันธ์’สั่ง‘3กรมภาษี’คลอดมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจระยะสั้น

“จุลพันธ์” สั่ง 3 กรมภาษีออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจระยะสั้น ในกรอบระยะเวลา 5-6 เดือนก่อนที่เงินดิจิทัล 10,000 บาท จะเข้าสู่ระบบในช่วงปลายปี

นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า ได้มอบหมายให้กรมจัดเก็บภาษีนำเสนอมาตรการทางภาษีที่จำเป็นในการกระตุ้นเศรษฐกิจระยะสั้น ก่อนจะนำไปพิจารณาเสนอต่อในที่ประชุมคณะทำงานด้านเศรษฐกิจของรัฐบาลร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต่อไป 

ส่วนมาตรการภาษีที่จะนำมาใช้จะเป็นอย่างไร คงต้องพิจารณาเซกเตอร์ที่มีผลกระทบต่อเศรษฐกิจมากที่สุด หรือกลุ่มที่ยังมีปัญหาอยู่ อย่างไรก็ตามด้วยสภาวการณ์เศรษฐกิจในปัจจุบันพบว่ามีความอ่อนไหวอยู่หลายภาคส่วน ทั้งภาคการผลิตและเกษตร จึงต้องกลับมาดูในรายละเอียดอีกครั้งว่ามีข้อเสนอหรือกลไกใดที่จะมีความเหมาะสมที่สุด

สำหรับมาตรการภาษีที่จะออกมาจะเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจระยะสั้น ในกรอบระยะเวลา 5-6 เดือนก่อนที่เงินดิจิทัล 10,000 บาท จะเข้าสู่ระบบในช่วงปลายปี

“โจทย์ที่ได้พูดคุยกับผู้บริหารทั้ง 3 หน่วยงาน เหมือนกันคือ การวางแนวนโยบายในการขยายฐานภาษี เพิ่มประสิทธิภาพในการจัดเก็บภาษี ลดการใช้ดุลยพินิจ รวมทั้งการป้องกัน และอุดช่องโหว่ไม่ให้เกิดการรั่วไหล”นายจุลพันธ์ กล่าว

ขณะเดียวกันได้เน้นย้ำว่าจะต้องสร้างระบบการชำระภาษีที่ง่าย และสะดวกในการดำเนินงาน (Ease of Doing Business) ทั้งกับประชาชน และภาคธุรกิจให้มีประสบการณ์ที่ดีซึ่งจะเป็นผลเชิงบวกในการจัดเก็บ และขยายฐานภาษีต่อไป

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img