วันเสาร์, กันยายน 28, 2024
spot_img
หน้าแรกHighlight“เทพไท”ซัด“พท.”อย่าเล่นละคร-ตี2หน้า ควร“แสดงจุดยืน”ให้ชัดเจนกับ“ม.112”
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“เทพไท”ซัด“พท.”อย่าเล่นละคร-ตี2หน้า ควร“แสดงจุดยืน”ให้ชัดเจนกับ“ม.112”

“เทพไท” จี้ “พรรคเพื่อไทย” สรุปท่าทีที่ชัดเจนเกี่ยวกับม.122 อย่าเล่นละคร ตีสองหน้า เอาใจทั้งกลุ่มอนุรักษ์นิยมและกลุ่มคนรุ่นใหม่

เมื่อวันที่ 4 มิ.ย.67 นายเทพไท เสนพงศ์ อดีตสส.นครศรีธรรมราช โพสต์เฟซว่า ขอชัดๆ เพื่อไทย จะเอาอย่างไร กับ ม.112

ตั้งแต่นายทักษิณ ชินวัตร ถูกอัยการสูงสุดมีคำสั่งฟ้องในคดีความผิด ม.112 ทำให้มีการหยิบยกประเด็นการนิรโทษกรรมให้กับทุกกลุ่มความผิดขึ้นมาทันที ทั้งที่ก่อนหน้านี้ มีกระแสไม่เห็นด้วยกับการนิรโทษกรรม ให้กับผู้กระทำผิด ม.112 หรือที่เรียกกันว่านิรโทษกรรมแบบเหมาเข่ง จนเกิดความสับสน โดยเฉพาะอย่างยิ่งท่าทีของพรรคเพื่อไทย ซึ่งเป็นแกนนำในการจัดตั้งรัฐบาล จะเอาอย่างไรกันแน่ เพราะรัฐมนตรีของพรรคเพื่อไทยคิดไปอีกอย่าง คนที่เป็นกรรมาธิการก็คิดไปอีกแบบ ส.ส.พรรคเพื่อไทยก็เคลื่อนไหวเอาด้วยกับการนิรโทษกรรมผู้กระทำผิด ม.112 จึงทำให้สังคมสับสนไปตามๆ กัน

จึงขอให้พรรคเพื่อไทยมีบทสรุปเรื่องนี้อย่างชัดเจนก่อน อย่าเล่นละคร ตีสองหน้า เอาใจทั้งกลุ่มอนุรักษ์นิยมและกลุ่มคนรุ่นใหม่ เพราะที่ผ่านมาสมัยพรรคเพื่อไทยเป็นพรรคฝ่ายค้าน เคยออกแถลงการณ์จุดยืนเกี่ยวกับม.112 โดยนายชัยเกษม นิติสิริ ประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์และทิศทางการเมือง พรรคเพื่อไทย แต่กลับมีความเห็นต่างจากนายทักษิณ ชินวัตร จนต้องยกเลิกไป และในช่วงมีการรณรงค์หาเสียง นายเศรษฐา ทวีสิน ก็ได้พูดแสดงความเห็นเกี่ยวกับมาตรา 112 ว่าควรจะปรับปรุงแก้ไข จนมาถึงการสลับขั้วจัดตั้งรัฐบาลแบบข้ามขั้วกับกลุ่มพรรคอนุรักษ์นิยม กลับมีท่าทีอึมครึม พยายามบ่ายเบี่ยง และโยนให้เป็นความเห็นของคณะกรรมาธิการวิสามัญศึกษาการออก พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ซึ่งกรรมาธิการของพรรคเพื่อไทย กลับแสดงท่าทีแบ่งรับแบ่งสู้ จนมาถึงตอนนี้ เมื่ออัยการสูงสุดมีคำสั่งฟ้องคดี ม.112 ของคุณทักษิณ ก็มีสส.พรรคเพื่อไทยออกมาเคลื่อนไหว ให้มีการออกพ.ร.บ.นิโทษกรรมครอบคลุมถึงการกระทำความผิดมาตรา 112 ด้วย

ส่วนตัวไม่มีส่วนได้เสียกับการออก พ.ร.บ.นิรโทษกรรมใดๆ ทั้งสิ้น แต่หลักคิดของผมก็คือ ถ้าจะออกพ.ร.บ.นิรโทษกรรมเพื่อความปรองดอง จะต้องนิรโทษกรรมให้กับทุกกลุ่มทุกฝ่ายอย่างเท่าเทียมกัน การเลือกปฏิบัตินิรโทษกรรมให้กับบางกลุ่ม ไม่ครอบคลุมถึงบางกลุ่ม ความปรองดองสามัคคีก็จะไม่เกิดขึ้น ซึ่งขัดต่อเจตนารมณ์ของการออกพรบ.นิรโทษกรรมในครั้งนี้ ถ้าหากไม่นิรโทษกรรมครอบคลุมทุกกลุ่ม ก็ไม่ควรจะออก พ.ร.บ.นิรโทษกรรมให้กับกลุ่มใดๆ เลย

จึงขอเรียกร้องความชัดเจนจากพรรคเพื่อไทย ซึ่งเป็นพรรคแกนนำของรัฐบาลว่า จะเอาอย่างไรกับการนิรโทษกรรม เกี่ยวกับผู้กระทำผิด ม.112 อย่าแบ่งหน้ากันเล่น อย่าตีสองหน้า อย่าตระบัดสัตย์เหมือนกับตอนจัดตั้งรัฐบาลอีก

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img