วันเสาร์, กันยายน 28, 2024
spot_img
หน้าแรกHighlight‘กกต.’อย่าบ้าจี้ตามกระแสเลื่อนเลือกสว. ‘เสรี’ให้ยึดกฎหมายเป็นหลักเดินหน้าต่อ
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

‘กกต.’อย่าบ้าจี้ตามกระแสเลื่อนเลือกสว. ‘เสรี’ให้ยึดกฎหมายเป็นหลักเดินหน้าต่อ

“สว.เสรี” กระทุ้ง “กกต.” อย่าบ้าจี้ตามกระแสเลื่อนเลือก สว. ตัดสินแทนศาลรธน. ยึดกฎหมายเป็นหลัก ไม่มีเหตุผลที่จะเลื่อน อย่าให้โรคแทรกซ้อน บ้านเมืองจะสงบเรียบร้อย ซัดขบวนการล้มกระดานหยุดได้แล้ว

เมื่อวันที่ 7 มิ.ย.67 นายเสรี สุวรรณภานนท์ สมาชิกวุฒิสภา (สว.) โพสต์ข้อความในพจ เฟซบุ๊ค “เสรี สุวรรณภานนท์” ความว่า “กกต.ก็ต้องทำหน้าที่ของกกต.กฎหมายว่าอย่างไร กกต.ก็ปฏิบัติไปตามกฎหมายอย่างนั้น เมื่อศาลรัฐธรรมนูญยังไม่วินิจฉัย ยังไม่เห็นมีเหตุจำเป็นให้ต้องมาเลื่อนการเลือก สว.ออกไป กกต. อย่าไปทำหน้าที่ตัดสินแทนศาลรัฐธรรมนูญ บ้านเมืองก็จะสงบเรียบร้อย”

นายเสรี กล่าวเพิ่มเติมว่า การเลือกสว.ทางคณะกรรมการการเลือกตั้งได้กำหนดไทม์ไลน์ไว้ชัดเจนว่า การเลือกสว.ระดับอำเภอจะมีขึ้นในวันที่ 9 มิ.ย. จากนั้นวันที่ 16-26 มิ.ย.เป็นการเลือกระดับจังหวัดและระดับประเทศตามลำดับ แต่ขณะนี้มีการเคลื่อนไหวของกลุ่มบุคคลออกมาให้ข่าว ทำให้สื่อมวลชนและคนในสังคมวิเคราะห์วิจารณ์ไปต่างนานาๆ ถึงขั้นพูดกันว่า จะเลื่อนการเลือกในระดับอำเภอออกไป ตนเห็นว่าบ้านเมืองจะสงบเรียบร้อย ไม่วุ่นวายสับสนจนอาจนำมาซึ่งความระส่ำระสาย กกต.ต้องทำหน้าที่ของกกต.อย่างมีประสิทธิภาพ รัฐธรรมนูญ และกฏหมายประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการได้มาซึ่งสมาชิกวุฒิสภากำหนดอำนาจหน้าที่ของกกต.ไว้เช่นไร กกต.ก็ควรปฏิบัติตามนั้น ไม่ควรทำหน้าที่ตัดสินแทนศาลรัฐธรรมนูญ

“เมื่อศาลรัฐธรรมนูญไม่ได้วินิจฉัย กระบวนการเลือกสว.ที่ดำเนินมาตามลำดับตั้งแต่เปิดรับสมัคร การออกข้อกำหนดของกกต.ว่าด้วยการแนะนำตัวผู้สมัครให้ถือปฏิบัติ จนกระทั่งเหลืออีก 2 วันก็จะถึงวันเลือกระดับอำเภอก็ควรจะปล่อยให้ดำเนินไป ไม่มีเหตุจำเป็นใดๆให้ต้องเลื่อนการ สว.ออกไป เพราะการเลื่อนการเลือกสว.จะเกิดผลกระทบที่จะสร้างความเสียหายอย่างร้ายแรง อาจทำให้ประชาชนขาดความเชื่อมั่น กกต.ต้องไม่บ้าจี้ตามกระแสที่มีบางคนบางกลุ่มหรือหลายกลุ่มออกโรงกันอยู่ในเวลานี้ ขอให้ดำเนินการจัดให้มีการเลือก สว.ให้เป็นไปด้วยความสุจริตและเที่ยงธรรม อย่าให้มีโรคแทรกซ้อนเกิดขึ้นโดยไม่จำเป็น” นายเสรีกล่าว

เมื่อถามว่า หากกกต.ดำเนินการเลือกไปก่อนแล้วศาลวินิจฉัยว่า พระราชบัญญัติ(พ.ร.บ.)ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการได้มาซึ่งสว.ผิดรัฐธรรมนูญ อาจทำให้เกิดความเสียหายได้ นายเสรี กล่าวว่า เสียหรือไม่เสียก็เป็นไปตามศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย กกต.ก็ไม่ต้องรับผิดชอบอะไร เพราะทำตามกฎหมาย ถ้าศาลมีคำวินิจฉัยเปลี่ยนแปลงออมา กกต.ก็ทำตามศาล หากดำเนินการเลือกสว.แล้ว ก็ต้องดูว่าศาลจะทำอย่างไร ไม่ใช่กกต.ทำให้เสีย ถ้าตอนนี้ไม่มีเหตุให้เลื่อนแล้วไปเลื่อนก็จะเป็นเรื่องใหญ่กลายเป็นว่ากกต.ทำผิดเสียเอง ดังนั้นกกต.ควรดำเนินการไปตามหน้าที่ และตามกฎหมาย

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img