วันเสาร์, กันยายน 21, 2024
spot_img
หน้าแรกHighlight‘นายก’ไม่ก้าวก่ายเลือก‘ปธ.ธปท.’คนใหม่ ‘กิตติรัตน์’อด-เหตุเป็นปธ.ที่ปรึกษานายก
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

‘นายก’ไม่ก้าวก่ายเลือก‘ปธ.ธปท.’คนใหม่ ‘กิตติรัตน์’อด-เหตุเป็นปธ.ที่ปรึกษานายก

“นายกฯ” ยันไม่ก้าวก่ายเลือกประธานบอร์ดธปท. คนใหม่ ชี้ “กิตติรัตน์” นั่งไม่ได้ เหตุเป็นประธานที่ปรึกษาของนายกฯ ยังคาดหวัง กนง.ลดดอกเบี้ย ช่วยประชาชน ลั่นเดินหน้าแก้เศรษฐกิจทุกทาง ภายใต้กฎหมายที่มี

เมื่อวันที่ 12 มิ.ย.67 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีการเลือกประธานคณะกรรมการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ซึ่งจะหมดวาระการดำรงตำแหน่งในเร็วๆ นี้ว่า เรื่องนี้ส่วนตัวไม่ทราบ ต้องสอบถามนายพิชัย ชุณหวชิร รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ส่วนตัวยังไม่มีได้การพูดคุยเรื่องนี้ ทุกอย่างเป็นไปตามกลไกของการแต่งตั้ง ส่วนที่มีชื่อของนายกิตติรัตน์ ณ ระนอง ประธานที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี จะสมัครดำรงตำแหน่งนั้น ตามกฎแล้วนายกิตติรัตน์เป็นไม่ได้ เพราะเป็นประธานที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี หากจะดำรงตำแหน่งนี้ ต้องว่างเว้นจากตำแหน่ง 1 ปี

เมื่อถามว่า คนที่จะมาดำรงตำแหน่งนี้ ต้องมีแนวนโยบายเดียวกับรัฐบาลหรือไม่ นายเศรษฐา กล่าวว่า ไม่ทราบ ต้องสอบถามนายพิชัย ขอย้ำว่าจิตวิญญาณของรัฐบาล ในการดำเนินงานด้านเศรษฐกิจ เป็นหนึ่งเดียวกันมาโดยตลอดทุกภาคส่วน เช่น สภาหอการค้าไทย สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย สภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ซึ่งได้มีการพูดคุยกันมาโดยตลอด และการหารือในวงประชุมทุกคนเป็นผู้หลักผู้ใหญ่พูดคุยกันรู้เรื่อง

เมิ่อถามว่า การประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน มีความคาดหวังจะลดอัตราดอกเบี้ยหรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า เรื่องนี้พูดไปหลายครั้งแล้ว ว่ามีความคาดหวังชัดเจน ที่อยากจะลดอัตราดอกเบี้ย แต่ไม่อยากพูดเยอะ เพราะอาจเข้าไปก้าวก่าย หรือไปชี้นำเรื่องนี้ ปล่อยเป็นหน้าที่ของคณะกรรมการ แต่ความต้องการของตนเองชัดเจน และ

“เชื่อว่าเป็นความต้องการสะท้อนมาจากประชาชนด้วย พร้อมเดินหน้าสร้างเศรษฐกิจ และทำทุกอย่างในการแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจ เมื่อไม่ได้ทางนี้ก็ไปอีกทางหนึ่ง โดยยึดข้อกฎหมายและความเดือดร้อนของประชาชนเป็นที่ตั้ง เพื่อแก้ปัญหาให้ได้ โดยไม่ได้เอามาเป็นข้ออ้างว่าทำไมถึงทำไม่ดี ดังนั้นจึงต้องทำงานต่อไป”นายกฯ กล่าว

เมื่อถามว่า การเตรียมการอภิปราย ร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปี งบประมาณ 2568 ล่าสุด กระทรวงกลาโหม ได้ส่งเจ้าหน้าที่ไปซักซ้อมทำความเข้าใจตอบคำถามกับ สส.พรรคเพื่อไทย นายกฯ กล่าวว่า การเตรียมความพร้อมถือเป็นเรื่องที่ดี และให้เกียรติซึ่งกันและกัน

เมื่อถามถึงการเลือกตั้ง สว. จะเกิดความสับสนในช่วงนี้หรือไม่ นายเศรษฐา กล่าวว่า ไม่ได้ติดตามเรื่องนี้ ถือว่าเป็นขั้นตอนของฝ่ายนิติบัญญัติ

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img