วันพุธ, กันยายน 25, 2024
spot_img
หน้าแรกHighlightบางกอกแอร์เวย์เทงบ 2,300 ล้าน!! ลงทุน“สนามบินสมุย-สนามบินตราด”
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

บางกอกแอร์เวย์เทงบ 2,300 ล้าน!! ลงทุน“สนามบินสมุย-สนามบินตราด”

“บางกอกแอร์เวย์” ทุ่ม 2,300 ล้านบาทขยายการลงทุนสนามบินสมุย-สนามบินตราด ตั้งเป้าเติบโต 10% ผู้โดยสารประมาณ 4.5 ล้านคน โกยรายได้ 1.7 หมื่นล้านบาท

นายพุฒิพงศ์ ปราสาททองโอสถ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท การบินกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ สายการบินบางกอกแอร์เวย์ เปิดเผยว่า มีแผนขยายการลงทุนสนามบินสมุย และสนามบินตราด รวมมูลค่าการลงทุน 2,300 ล้านบาท ในช่วงระยะเวลา 2-3 ปีข้างหน้า โดยสนามบินสมุยกำลังปรับปรุงอาคารผู้โดยสารของสนามบินสมุย เพื่อรองรับจำนวนผู้โดยสารในปริมาณที่เพิ่มมากขึ้น จากเดิม 7 อาคาร เพิ่มเป็น 11 อาคาร และเพิ่มเคาน์เตอร์เช็คอิน จำนวน 10 เคาน์เตอร์ รวมถึงพื้นที่เชิงพาณิชย์ ซึ่งอยู่ระหว่างการเตรียมการขออนุญาต รวมถึงการออกแบบในรายละเอียดต่างๆ คาดว่าจะใช้งบประมาณในการลงทุน 1,500 ล้านบาท

นอกจากนี้ได้ขอขยายที่ยวบินเข้าสมุย จาก 50 เที่ยวบินต่อวัน เพิ่มเป็น 73 เที่ยวบินต่อวัน เพื่อรองรับความต้องการของสายการบินต่างประเทศที่จะเปิดบินตรงสมุย ส่วนการขยายรันเวย์สนามบินอยู่ระหว่างศึกษารายละเอียด คาดว่าได้ข้อสรุปเร็วๆ นี้  

ส่วนโครงการพัฒนาสนามบินตราด เตรียมแผนจะสร้างอาคารผู้โดยสารเพิ่มเติม และขยายระยะทางวิ่ง เป็น 2,000-2,100 เมตร เพื่อให้รองรับเครื่องบินเครื่องบินที่มีขนาดใหญ่กว่า ATR เช่น โบอิ้ง 737 หรือ แอร์บัส เอ 320 จะเริ่มสร้างปี 68 แล้วเสร็จกลางปี 69 คาดว่าจะใช้งบประมาณ 700-800 ล้านบาท รองรับผู้โดยสาร สำหรับเที่ยวบินที่เดินทางมาจากต่างประเทศในอนาคต

โดยพื้นที่ในการพัฒนาสนามบินตราด จะเป็นการลงทุนในพื้นที่ใหม่ ห่างจากสนามบินตราดเดิมเป็นกิโลเมตร  ซึ่งจะนำมาพัฒนา 200-300 ไร่ จากพื้นที่ทั้งหมด 1,600 ไร่ เพื่อรองรับเครื่องบินขนาดใหญ่ขึ้น สำหรับเส้นทางบินจากต่างประเทศเข้าสนามบินตราด เมื่อสนามบินตราดแห่งใหม่เปิดให้บริการก็อาจจะใช้อาคารสนามบินตราดเดิมทำธุรกรรมเกี่ยวกับคาร์โก้ด้วย

สำหรับแนวโน้มยอดการจองตั๋วโดยสารในช่วงครึ่งปีหลังที่มีทิศทางที่ดีเห็นได้จากไตรมาส 4 มียอดการจองตั๋วเครื่องบินล่วงหน้าเติบโต 35% ซึ่งเป็นช่วงไฮซีซั่น ที่นักท่องเที่ยวส่วนใหญ่นิยมเดินทางช่วงวันหยุดยาวสิ้นปีทำให้บริษัทฯ คงเป้าหมายการเติบโตตลอดทั้งปีนี้อยูที่ 10% ผู้โดยสารประมาณ 4.5 ล้านคน สร้างรายได้ 1.7 หมื่นล้านบาท

อย่างไรก็ตาม บริษัทฯ ได้วางแผนการจัดหาเครื่องบินแบบแอร์บัส เอ 319 เข้ามาเพิ่มในฝูงบินภายในปีนี้อีกจำนวน 2 ลำ โดยปัจจุบันมีเครื่องบินทั้งหมด 24 ลำ และเตรียมจัดหาเครื่องบินในอีก 2-3 ปีข้างหน้า คาดว่าจะไม่ต่ำกว่า 20 ลำ ซึ่งจะมีทั้งฝูงบินใหม่ และทดแทนเครื่องบินเดิม แต่ต้องพิจารณาความเหมาะสมและความคุ้มค่าว่าจะเช่าหรือจะซื้อเครื่องบิน เพื่อนำมาใช้ขยายเครือข่ายการบิน โดยเฉพาะสนามบินสมุยที่ทำรายได้สูงสุด เฉลี่ยอยู่ที่ 59%

 

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img