วันอาทิตย์, ตุลาคม 6, 2024
spot_img
หน้าแรกHighlight''สายการบิน''วอนรัฐลดภาษีน้ำมันเครื่องบินพยุงธุรกิจ ทบทวนอัตราให้เหมาะสม
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

”สายการบิน”วอนรัฐลดภาษีน้ำมันเครื่องบินพยุงธุรกิจ ทบทวนอัตราให้เหมาะสม

สมาคมสายการบินตบเท้าเข้าพบ “จุลพันธ์” ขอลดภาษีน้ำมันเครื่องบิน หลังธุรกิจยังขาดสภาพคล่อง ขณะที่ “คลัง” ตั้งเงื่อนไขลดค่าตั๋วในประเทศ เล็งทบทวนอัตราภาษีใหม่ให้เหมาะสม

นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รมว.คลัง เปิดเผยว่า สมาคมสายการบินประเทศไทย กลุ่มสายการบินต้นทุนต่ำ (Low Cost)  ได้เดินทางมาเข้าพบเสนอให้มีการลดอัตราภาษีน้ำมันอากาศยาน (Jet Fuel) เนื่องจากสถานะของธุรกิจที่ยังขาดสภาพคล่องและยังไม่กลับมาเข้มแข็ง โดยเบื้องต้นรับเรื่องไว้ เพราะเรื่องนี้เกี่ยวข้องกับหลายหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งกระทรวงพลังงาน คณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ (กพช.)

ทั้งนี้ได้สนอให้สมาคมฯ กลับไปพิจารณาแนวทางการช่วยเหลือตามกลไกของรัฐในด้านอื่น ๆ อาทิ มาตรการด้านสินเชื่อ รวมทั้งมาตรการรัฐในการขับเคลื่อนแผน Ignite Thailand โดยเฉพาะภาคการท่องเที่ยวซึ่งจะเป็นเป้าหมายหลักที่รัฐบาลเร่งขับเคลื่อน หลังจากการประชุมคณะรัฐมนตรีเศรษฐกิจที่ผ่านมาได้ปรับเป้านักท่องเที่ยวที่จะเดินทางเข้ามาในประเทศไทยปีนี้เพิ่มขึ้น อยู่ที่ 36.7 ล้านคน ซึ่งจะส่งผลให้ดีมานด์การเดินทางและท่องเที่ยวในประเทศเพิ่มขึ้นด้ว

ขณะเดียวกัน ยังได้หารือกับสมาคมฯ เกี่ยวกับข้อร้องเรียนของประชาชนเรื่องราคาบัตรโดยสารเที่ยวบินในประเทศที่ปัจจุบันมีราคาสูงมาก จึงอยากให้ทางสมาคมฯ กลับไปทำแผนงานมาให้ชัดเจนว่าหากรัฐช่วยเหลือในการลดอัตราสรรพสามิตน้ำมันอากาศยาน แล้วจะทำให้ต้นทุนดังกล่าวส่งผ่านไปยังผู้บริโภครายสุดท้ายอย่างไร ถ้าการันตีได้ว่าจะทำให้ผู้บริโภคมีต้นทุนการเดินทางที่ต่ำลงก็จะมีเหตุผลเพียงพอให้รัฐบาลพิจารณาอนุมัติมาตรการดังกล่าวได้ง่ายขึ้น อย่างไรก็ดี ข้อเรียกร้องดังกล่าวสะท้อนว่าอาจถึงเวลาที่เหมาะสมที่จะต้องมีการทบทวนอัตราภาษี เพราะฐานภาษีในปัจจุบันมีการคำนวณตั้งแต่ปี 2560 จากค่าเฉลี่ยราคาย้อนหลัง อยู่ที่ 4.726 บาทต่อลิตร

ปัจจุบัน อัตราการเก็บภาษีสรรพสามิตน้ำมันเครื่องบินอยู่ที่ ลิตรละ 4.726 บาท โดยตั้งแต่ 10 เม.ย.2563- เดือนมิ.ย. 2566 ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติอนุมัติมาตรการปรับลดอัตราภาษีตามปริมาณของน้ำมันเชื้อเพลิงสำหรับเครื่องบินไอพ่นที่ใช้บินในประเทศ เหลือลิตรละ 0.20 บาท

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img