วันพฤหัสบดี, กันยายน 26, 2024
spot_img
หน้าแรกNEWSผู้สมัครสว.คนดังแห่หอบหลักฐานร้องกกต.ชี้ฮั้วเลือกตั้ง-พ่ายแพ้คะแนนจัดตั้ง
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

ผู้สมัครสว.คนดังแห่หอบหลักฐานร้องกกต.ชี้ฮั้วเลือกตั้ง-พ่ายแพ้คะแนนจัดตั้ง

“ทนายตั้ม-สนธิญา-สันธนะ” ร้องกกต.ฮั้วเลือก แฉจ่ายค่าสมัครยันกาหมายเลข ประกาศแจกไลน์นัดผู้สมัครรวมตัวออกเสียงสู้คะแนนจัดตั้ง จ่อร้องศาลศาลปกครองเพื่อให้ระงับการเลือก สว.ระดับประเทศในวันที่ 26 มมิ.ย.นี้

เมื่อวันที่ 19 มิ.ย.67 นายษิทรา เบี้ยบังเกิด ผู้สมัคร สว. สมุทรสาคร กลุ่มที่ 17 เข้ายื่นคำร้องพยานหลักฐานการฮั้วลงคะแนนเลือก สว. ในจังหวัดสมุทรสาคร โดยนายษิทรา กล่าวว่า กว่าจะได้รับเลือกเข้ามาไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะทุกกลุ่มอาชีพจะมีคนของพรรคการเมืองไปลงสมัครในทุกกลุ่ม การที่ตนลงสมัครโดยที่ไม่ได้สังกัดใคร เมื่อไปขอคะแนนเขาก็จะปฏิเสธว่าไม่ได้ เพราะเขาต้องเลือกตามโพย ซึ่งได้พบกับคนที่ถูกจัดตั้งมา โดยสมัครในกลุ่ม 5 อธิบายให้ฟังถึงโพย ว่าต้องลงเลือกอะไรบ้าง สมมุติว่ากลุ่ม 1 หมายเลข 2 ลงในรอบบ่าย เขาก็จะเลือกลำดับถัดไป ซึ่งเขาจะมีตัวแทนของเขาหมด แล้วพวกนี้คะแนนจะโดดกว่ากลุ่มอื่น ซึ่งคนที่มีชื่ออยู่ในโพยของสมุทรสาครได้รับเลือกเข้ามาทั้งหมด การลงสมัครครั้งนี้ตนพยายามที่จะพูดคุยกับคนที่ถูกจัดตั้ง และคนที่ไม่ได้ถูกจัดตั้งเพื่อขอคะแนน จนทำให้ในวันเลือกระดับจังหวัด ตนได้รับคะแนนจากทั้ง 2 กลุ่ม วันนี้จึงนำหลักฐานมายื่นต่อกกต.ว่ามีการฮั้วอย่างไรบ้าง แล้วก็จะมีการเอาพยานเข้ามาให้ถ้อยคำ

“เท่าที่สอบถามจากกลุ่มจัดตั้ง บอกว่ามีนักการเมืองในจังหวัดสมุทรสาครชื่อ อักษรย่อ ป. จะเป็นคนสั่งให้ทุกอำเภอ หาคนมาลงสมัครทุกกลุ่มอาชีพ ยังดีที่ในสมุทรสาครกลุ่มของเขาเข้ามาได้แค่มากกว่าครึ่งนิดหน่อยเท่านั้นเอง แต่พรรคนี้ทำทั้งประเทศ กรุงเทพฯอาจจะยากหน่อย แต่เขาจะเน้นในจังหวัดเล็กๆที่มีอำเภอไม่ถึง 10 อำเภอ อย่างภาคอีสานบางจังหวัดเขาได้ยกจังหวัด” นายษิทรา กล่าว

ษิทรา เบี้ยบังเกิด

นายษิทรา ยังอธิบายถึงการฮั้วที่เกิดขึ้นในจังหวัดสมุทรสาคร ว่า คนที่เล่าให้ฟังระบุว่ามีการจ่ายเป็นค่าจ้าง โดยในวันสมัครจะมีการออกค่าสมัครค่าถ่ายรูปใบรับรองแพทย์ และในวันที่ไปเลือกระดับอำเภอก็จะได้เงินสดจำนวน 5,000 บาทก่อนไปเลือก และอีก 5,000 บาท จะได้หลังจากที่เขียนหมายเลขแล้วไม่ผิดเลย แต่ถ้าเขียนผิดจะไม่ได้เงิน 5,000 หลังนี้ เมื่อเข้าสู่รอบระดับจังหวัดก่อนไปก็จะได้ค่าน้ำมัน 5,000 บาท และถ้าเขียนหมายเลขครบถูกต้องก็จะได้อีก 5,000 บาท และเท่าที่ทราบขณะนี้ค่าตัวก็เพิ่มขึ้นในระดับประเทศ ค่าใช้จ่ายที่จะมาก็เยอะขึ้น ซึ่งถ้าจังหวัดไหนมีข้อมูลก็สามารถส่งมาได้ที่ กกต.อย่างในจังหวัดนครราชสีมาก็มีการส่งข้อมูลมาให้กับตน แล้ววันนี้ตนได้นำข้อมูลของจังหวัดสมุทรสาคร ซึ่งเป็นข้อมูลเชิงประจักษ์เป็นโพย แชทไลน์ที่นักการเมืองอักษรย่อ ป. มีการพูดคุยสื่อสาร ที่มีการเขียนว่าให้ลงหมายเลขใดบ้าง ซึ่งเมื่อกกต.มีการสอบก็จะเอาพยานบุคคล ซึ่งเป็นทั้งผู้ได้รับเลือกเป็น สว.ระดับจังหวัด และผู้ที่สอบตกมาให้ข้อมูลเพื่อโยงไปถึงนักการเมือง ป.

ขณะที่นายสนธิญา สวัสดี ผู้สมัคร สว. ยื่นคำร้องต่อ กกต.เพื่อให้ตรวจสอบการฮั้วเลือก สว.ในระดับอำเภอ และระดับจังหวัด โดยระบุว่า วันนี้มายื่นให้ตรวจสอบการเลือก สว.ที่ผ่านมา โดยมีข้อสงสัยว่า มีการฮั้วกันในการเลือก สว.ระดับอำเภอก่อนหน้านี้ในพื้นที่เขตปทุมวัน โดยเฉพาะเบอร์ 5 และเบอร์ 10 ที่คะแนนได้แบบเป็นกลุ่มเป็นก้อน จนทำให้เกิดข้อสงสัย ว่าเป็นพวกเดียวกัน หรืออยู่ในบริษัทเดียวกันหรือไม่ ซึ่งถ้ารู้ว่าบริษัทไหนมีส่วนรู้เห็นต่อการฮั้วลงคะแนนแล้วอยู่ในตลาดหลักทรัพย์​ ตนก็จะร้องต่อตลาดหลักทรัพย์​แห่ง​ประเทศไทย​ เพื่อเอาผิดทางด้านการเงินต่อไป

สนธิญา สวัสดี

นอกจากนี้มีประเด็นข้อสงสัยว่าก่อนการเลือก สว. ระดับจังหวัด 1 วัน คือวันที่ 15 มิ.ย. ที่ผ่านมา มีการจัดการประชุมขององค์กรที่เกี่ยวข้องกับกฎหมายแห่งหนึ่งที่สถานที่ จิม ทอมสัน เฮ้าส์ โดยมีผู้สมัครเข้าร่วมร้อยกว่าคน และมีผู้ขึ้นปราศรัยจำนวน 2 คน จึงอยากให้ กกต. ตรวจสอบว่า การกระทำดังกล่าวผิดกฏหรือไม่

นายสนธิญา กล่าวเพิ่มเติมว่า การเลือกที่เกิดขึ้นเป็นเหมือนการเลือกแบบลับ คนที่ไม่เกี่ยวข้องก็จะไม่สามารถรู้เห็นอะไรในห้องที่มีผู้สมัครอยู่ได้ แต่ตนในฐานะผู้สมัคร รู้และเห็นทุกอย่าง ซึ่งไม่อยากเห็นสมาชิกวุฒิสภาที่ได้รับเลือกตั้งกระทำความผิดตั้งแต่เริ่มต้น

ทั้งนี้ตนไม่คัดค้านให้การเลือกครั้งนี้เป็นโมฆะ แต่ร้องเอาผิดบุคคลที่ทำผิดกฎหมายที่ผ่านเข้ารอบการเลือก สว.ระดับอำเภอ หรือจังหวัด แต่ถ้า กกต.ไม่ดำเนินการตามที่ร้องขอ ตนก็จะร้องต่อผู้ตรวจการ​แผ่นดิน​ เพื่อส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญ​วินิจฉัยว่าการเลือกตั้งครั้งนี้สุจริต​ เที่ยงธรรม ขัดต่อรัฐธรรมนูญ​หรือไม่

ส่วนนายสันธนะ ประยูรรัตน์ ผู้สมัคร สว. เข้ายื่นหนังสือและคัดค้านการเลือกตั้ง สว. ระบุว่าพบพิรุธในการเลือกตั้ง สว.ระดับจังหวัดไม่บริสุทธิ์และเที่ยงธรรม จึงต้องการให้ประธาน กกต.ตรวจสอบข้อเท็จจริง เพราะมีเอกสารหลักฐานชัดเจน

สันธนะ ประยูรรัตน์

นายสันธนะ กล่าวอ้างว่า ในการเลือก สว. ทั้งระดับอำเภอเขตปทุมวัน และระดับจังหวัด กทม. มีการฮั้วลงคะแนนเลือกสว.โดยเตรียม 300 คนไว้ก่อนแล้ว เป็นการฮั้วตั้งแต่ระดับอำเภอขึ้นมา ถึงการฮั้วระดับจังหวัด ส่วนรายละเอียดการฮั้วเป็นอย่างไรนั้น ไม่สามารถตอบรายละเอียดได้ แต่เป็นการกระทำของกลุ่ม 4 พญามาร คือ 1 กลุ่มทุน กับ พรรคการเมืองใหญ่ 3 กลุ่ม

นายสันธนะ กล่าวว่า วันนี้ตนได้นำหลักฐานมายื่นต่อ กกต. คือ รายชื่อของบุคคลที่ได้รับเลือกระดับจังหวัด ของ กทม. 9 คนเมื่อวันที่ 16 มิถุนายน ที่ผ่านมา ซึ่งได้รับเลือก สว.ระดับจังหวัด กทม. ยืนยันว่า ยอมไม่ได้ ที่จะให้มีการปล่อยคนจากกลุ่ม 4 พญามาร เข้าไปเลือก สว.ระดับประเทศ ซึ่งถ้าหากมาร้อง กกต.วันนี้แล้วไม่เป็นผลสำเร็จ ตนยืนยันว่าจะไม่หยุดดำเนินการจะไปร้องต่อศาลปกครองเพื่อให้ระงับการเลือก สว.ระดับประเทศในวันที่ 26 มิถุนายนนี้ จากนี้ตนก็จะไปร้องต่อตำรวจสอบสวนกลาง เพื่อให้ดำเนินคดีการฮั้วเลือก สว.ในส่วนระดับอำเภอ เขตปทุมวัน และการเลือก สว .ระดับจังหวัด กทม.ดังกล่าวต่อไป

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img