วันเสาร์, กันยายน 28, 2024
spot_img
หน้าแรกNEWS”อนุทิน” มั่นใจ 71 เสียง “ภท.” หนุน งบฯ68 ย้ำรบ.มีเสถียรภาพ บอกไม่น้อยใจถูกหั่นลง 5 หมื่นล้าน
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

”อนุทิน” มั่นใจ 71 เสียง “ภท.” หนุน งบฯ68 ย้ำรบ.มีเสถียรภาพ บอกไม่น้อยใจถูกหั่นลง 5 หมื่นล้าน

“อนุทิน” มั่นใจ 71 เสียง “ภท.” หนุนร่างพ.ร.บ.งบฯ68 ย้ำรัฐบาลเข้มแข็งมีเสถียรภาพ ชี้ฝ่ายค้าน ประกาศคว่ำเป็นไปตามกระบวนการปชต. แจง “มท.” จัดงบตามจำเป็น บอกไม่น้อยใจถูกหั่นลง 5 หมื่นล้าน ยันเป็นไปตาม ยุทธศาสตร์ชาติเน้นกระจายอำนาจ

วันที่ 21 มิ.ย.2567 ที่โรงแรมรามาการ์เด้นส์ เขตหลักสี่ กทม. นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.มหาดไทย ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ให้สัมภาษณ์ว่า ไม่น้อยใจที่กระทรวงมหาดไทยถูกหั่นงบ ปี 2568 กว่า 50,000 ล้านบาทเพราะองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น(อปท.) เป็นคนเสนอเอง เพื่อบริหารงบเอง งานในส่วนของกระทรวงมหาดไทยตรงนี้จึงลดลง ปีหน้าก็จะลดลงอีกและปี 2570 ก็จะหายเป็นแสนล้าน ทั้งอบต. อบจ. และเทศบาลจะเป็นผู้เสนอโดยตรงไปยังสำนักงบประมาณ ส่วนตัวดีใจที่งานส่วนนี้ลดลง จะได้ไปทำงานอื่นๆ ที่เป็นประโยชน์ ไม่ต้องเพิ่มกำลังคนทั้งนี้อธิบดีกรมการส่งเสริมการปกครองส่วนท้องถิ่นกำลังเตรียม เปลี่ยนชื่อเป็น กรมท้องถิ่น เป็นไปตามพ.ร.บ.กระจายอำนาจ เป็นไปตามเจตนารมณ์และยุทธศาสตร์ชาติ ส่วนการชี้แจงร่างพระราชบัญญัติ(พ.ร.บ.)งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2568 ที่เริ่มอภิปรายเข้าสู่เนื้อหาของกระทรวงมหาดไทย ในส่วนของงบภัยพิบัตินั้น การจัดงบฯของกระทรวงมหาดไทยเป็นไปตามความจำเป็น อะไรที่ลดได้ก็ลด อะไรประหยัดงบประมาณของชาติเพื่อเอาเงินไปใช้ ประโยชน์ด้านอื่นแทน ไม่ใช่เรื่องที่จะมาดีใจเสียใจน้อยใจ เพราะเป็นเงินของประชาชนทั้งนั้น

นายอนุทิน ยังกล่าวถึงกรณีที่พรรคร่วมฝ่ายค้านคว่ำร่างพ.ร.บ.งบประมาณฯปี 2568 วาระแรกว่าเป็นไปตามกระบวนการประชาธิปไตย ต้องรอดูการลงมติวันนี้ (21มิ.ย.) ว่าผลจะออกมาเป็นอย่างไร ถ้าคว่ำมากกว่า ไม่คว่ำรัฐบาลก็อยู่ไม่ได้ แต่มั่นใจว่ารัฐบาลมีความเข้มแข็งมีเสถียรภาพ รวมถึงมั่นใจใน71เสียงของพรรคภูมิใจไทย จะให้การสนับสนุนร่างพ.ร.บ.งบฯปี68

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img