วันเสาร์, ตุลาคม 5, 2024
spot_img
หน้าแรกHighlightปรี๊ด!ใส่‘สว.เก่า‘ไร้มารยาทยังนัดประชุม ‘นันทนา’ฉะไม่ใช่หน้าที่มาตรวจ‘สว.ใหม่’
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

ปรี๊ด!ใส่‘สว.เก่า‘ไร้มารยาทยังนัดประชุม ‘นันทนา’ฉะไม่ใช่หน้าที่มาตรวจ‘สว.ใหม่’

‘นันทนา’ ปรี๊ด!ใส่ ‘สว.เก่า’ ไร้มารยาท ยังนัดประชุม บอกไม่ใช่หน้าที่มาตรวจ ‘สว.ใหม่’ ควรยุติบทบาทได้แล้ว จี้ ‘กกต.’ รับรองผล ประกาศไปก่อนสอยที่หลัง มั่นใจไม่โมฆะ

เมื่อวันที่ 6 ก.ค.67 ดร.นันทนา นันทวโรภาส ว่าที่สมาชิกวุฒิสภา กล่าวถึงกรณีที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เลื่อนประกาศรับรองผลการเลือก สว.ชุดใหม่ว่า กระบวนการเลือกได้เสร็จสิ้นลงแล้ว และพบว่ามีผู้ร้องคัดค้านจำนวนมากเหมือนกับการเลือกตั้งทุกครั้งที่ผ่านมา แต่การร้องคัดค้าน ก็ไม่ได้หมายความว่าจะเป็นการล้มกระดาน หรือทำให้การเลือกเป็นโมฆะ ดังนั้น กกต. ควรจะพิจารณาว่า เมื่อการเลือกได้สิ้นสุดลงแล้ว ก็ควรจะรับรองผู้ที่ผ่านการเลือกสำหรับคนที่สุจริตก่อน ส่วนบุคคลใดที่มีสงสัย ว่ามีการทุจริตหรือเข้ามาโดยไม่ตรงกลุ่มอาชีพ กกต.ก็สามารถแขวนไว้ก่อนได้ เพราะ สว.ชุดปัจจุบันได้รับสั่งการมานานพอสมควรแล้ว ควรจะเปิดโอกาสให้สว.ชุดใหม่เข้ามาทำหน้าที่ได้แล้ว จึงขอเรียกร้องไปที่กกต. ว่าให้รับรองผู้กองแล้วสอนทีหลัง

ส่วนที่ สว.ชุดปัจจุบันมีการนัดประชุมในสัปดาห์หน้า จะยิ่งทำให้การเข้าทำหน้าที่ของสว.ชุดใหม่ ยิ่งล่าช้าหรือไม่นั้น ดร.นันทนา กล่าวว่า ส่วนตัวไม่เข้าใจว่า สว.รักษาการจะเกิดมาขยันอะไรตอนนี้ เพราะก่อนหน้านี้ก็ไม่ได้พบว่าทำอะไรสักเท่าไร ตอนนี้ควรจะเปิดให้เป็นเวลาของ สว.ชุดใหม่เข้ามาทำหน้าที่ได้แล้ว และโดยมารยาทการเลือกได้สิ้นสุดลงแล้ว หมดภาระหน้าที่ของสว.ชุดปัจจุบัน ควรจะหยุดปฏิบัติหน้าที่ได้แล้ว

ถามว่า วาระการประชุม วุฒิสภา เป็นการเสนอตั้งคณะกรรมาธิการศึกษาการเลือกกันเองของสว.ปี 2567 เหมือนจะมีความพุ่งเป้ามาที่การเลือก สว.ชุดใหม่โดยตรงนั้น ดร.นันทนา มองว่า กระบวนการเลือกสว. ไม่ใช่เรื่องของสว.ชุดเก่า หากบุคคลใดข้อสงสัย ต้องการร้องคัดค้านให้ไปร้องที่ กกต. ไปตรวจสอบตรงไหน ไม่ใช่บทบาทของสว.ชุดเก่า ที่จะมาตรวจสอบสว.ชุดใหม่ ถือเป็นการทำผิดช่องทางผิดภาระหน้าที่ สว.ชุดเก่าควรยุติการปฏิบัติหน้าที่ ยุติการปฏิบัติหน้าที่ได้แล้ว

ดร. นันทนา ยังกล่าวว่า ที่ผ่านมาการเลือกตั้ง ทั้งระดับชาติและระดับท้องถิ่น มีการรองคัดค้าน และร้องเรียนเรื่องความไม่ชอบมาพากลและความผิดปกติทุกครั้ง จึงไม่จำเป็นว่า เมื่อมีการคัดค้านจะส่งผลให้เลือกตั้งเป็นโมฆะ เพราะการเลือกตั้งแต่ละครั้ง ใช้งบประมาณแผ่นดินเป็นจำนวนมาก แม้กติกาการเลือกสว.ในครั้งนี้ จะเป็นกติกาที่วิปริต แต่กระบวนการได้สิ้นสุดลงแล้ว ก็ต้องยอมรับ แล้วกกต.ได้ปฏิบัติหน้าที่ จนสามารถเลือก สว.ครบ 200 คน และรายชื่อสำรองอีก 100 คนแล้ว จึงควรจะต้องประกาศรับรองสว.ชุดใหม่ ส่วนคนที่มีข้อสงสัยเป็นรายบุคคล ก็ให้พิจารณาเป็นกรณีไป ไม่ใช่เป็นโมฆะทั้งหมดหรือล้มกระดาน ซึ่งตามกฎหมายกำหนดให้กกต.ประกาศรับรองผลหลัง 5 วัน นับตั้งแต่การเลือกเสร็จสิ้น แต่ตอนนี้ได้เลยกำหนดมานานแล้ว กกต.ก็ควรจะทำหน้าที่ของตัวเอง ไม่เช่นนั้นก็อาจจะถูกกลุ่มคนที่ได้รับเลือกไปร้องเช่นเดียวกัน

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img