วันอาทิตย์, กันยายน 22, 2024
spot_img
หน้าแรกHighlightทำตามนโยบายรัฐบาลที่แถลงต่อรัฐสภา ‘ภท.’พรึ่บ!ค้านดึง‘กัญชา’กลับยาเสพติด!
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

ทำตามนโยบายรัฐบาลที่แถลงต่อรัฐสภา ‘ภท.’พรึ่บ!ค้านดึง‘กัญชา’กลับยาเสพติด!

‘ภูมิใจไทย’ ตบเท้าพรึ่บ! ค้านดึง ‘กัญชา’ กลับ ‘ยาเสพติด‘ ยันทำตามนโยบายรัฐบาลที่แถลงต่อรัฐสภา ย้ำต้องออกก.ม.ควบคุม ลั่นไร้กระทบ ‘เกาเหลาพรรคร่วมรัฐบาล’ ชี้ต้องมีมารยาท ไม่ทะเลาะกับใคร ยกต่างประเทศก็ทำเหมือนกัน

เมื่อวันที่ 10 ก.ค.67 เวลา 10.00 น. ที่รัฐสภา สส.พรรคภูมิใจไทย (ภท.) นำโดย น.ส.แนน บุณย์ธิดา สมชัย สส.อุบลราชธานี ในฐานะโฆษกพรรคภูมิใจไทย แถลงกรณีที่บอร์ดคณะกรรมการยาเสพติด มีมติให้กัญชากลับไปเป็นยาเสพติดว่า พรรคภูมิใจไทยยังยืนยันจุดยืนเรื่องกัญชา ในฐานะเป็นผู้ริเริ่มและบุกเบิกให้กัญชาเพื่อนำมาใช้ในทางการแพทย์และขับเคลื่อนเศรษฐกิจทั้งทางตรงและทางอ้อม พรรคเข้าใจดีถึงความห่วงใยและความกังวลก็ไม่ได้นิ่งนอนใจ และได้เสอนร่างพ.ร.บ.กัญชา ตั้งแต่รัฐบาลชุดที่แล้ว แต่ด้วยเหตุผลกลไก ด้วยเกมการเมืองใดที่เกิดขึ้นตั้งแต่สมัยที่แล้วทำให้ร่างพ.ร.บ.ไม่ผ่าน และสมัยรัฐบาลชุดนี้เราก็ได้เสนอร่างพ.ร.บ.ควบคุมกัญชาตั้งแต่เดือนก.ย.2566 ขณะนี้รอเข้าสู่ระเบียบวาระของสภาฯต่อไป เราเข้าใจดีว่าปัญหาที่เกิดขึ้นเพราะไม่มีกฎหมายมาควบคุม จึงได้เสนอกฎหมายมาควบคุมและใช้อย่างมีขอบเขต เพื่อใช้ทางการแพทย์ สุขภาพ และการขับเคลื่อนเศรษฐกิจ

“สิ่งที่พรรคทำเป็นการสอดรับกับนโยบายรัฐบาลที่ครม.แถลงไว้ต่อรัฐสภาเมื่อวันที่ 11 ก.ย.66 เราไม่ได้ทำนอกเหนือไปจากรัฐบาลเลย เปรียบเสมือนเป็นคำมั่นสัญญาในการทำงานร่วมกันของพรรคร่วมรัฐบาล ส่วนที่หลายคนกังวลว่าการปรับกัญชาเป็นยาเสพติดพรรคภูมิใจไทยยังมีท่าทีสนับสนุนกัญชาจะมีปัญหาในการทำงานร่วมกันหรือไม่ ยืนยันว่าไม่มีแน่นอน แต่ที่มาวันนี้เพื่อยืนยันว่าในนโยบายรัฐบาลทุกนโยบายเป็นข้อตกลงร่วมกันของทุกพรรคร่วมรัฐบาลอยู่แล้ว เพราะฉะนั้นเรายังทำงานตามนโยบายที่แถลงไว้ต่อรัฐบาล และพรรคภูมิใจไทยเรามีมารยาทมากพอ ไม่คิดจะมีเรื่อง หรือทะเลาะกับใคร เราตั้งใจทำงานที่วางไว้ทุกนโยบายทุกประการ” โฆษกพรรคภูมิใจไทย กล่าว

น.ส.แนน บุณย์ธิดา กล่าวด้วยว่า เมื่อมีการปรับเปลี่ยนให้กัญชากลับไปเป็นยาเสพติดเกิดความสับสนเล็กน้อย เพราะเราพึ่งได้ปลดล็อคกัญชาเมื่อ 2 ปีที่แล้ว ทั้งที่มีพี่น้องหลายชุมชนได้ลงทุนด้านนี้เป็นมูลค่าหลายหมื่นล้าน ซึ่งจะทำอย่างไรให้พี่น้องเขาอยู่ได้ต่อไป ดังนั้นจะต้องมีกฎหมายควบคุมกัญชาดีกว่าที่จะกลับไปเป็นยาเสพติด เพราะจะกระทบต่อความเชื่อมั่นในอนาคต ถ้าย้อนกลับไปประเทศที่เขาใช้กัญชาอย่างถูกต้องก็ต้องมีพ.ร.บ.ในการควบคุมเหมือนกัน

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img