วันอาทิตย์, กันยายน 22, 2024
spot_img
หน้าแรกHighlight“นิพิฏฐ์”คาดอนาคตเกิดความขัดแย้งแน่ ระหว่าง“สภาสูง”กับ“สภาล่าง”เรื่องก.ม.
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“นิพิฏฐ์”คาดอนาคตเกิดความขัดแย้งแน่ ระหว่าง“สภาสูง”กับ“สภาล่าง”เรื่องก.ม.

”นิพิฏฐ์” ชี้อนาคตน่าจะเกิดวิวาทหรือความขัดแย้งะระหว่างสภาสูง กับ สภาล่าง โดยเฉพาะการออกกฎหมาย

เมื่อวันที่ 11 ก.ค.67 นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ อดีต สส.พัทลุง โพสต์เฟซบุ๊กในหัวข้อ “วิวาทะระหว่างสภาสูง กับ สภาล่าง อันอาจจะเกิดขึ้นในอนาคต” โดยระบุว่า

-ความเห็นผมจะจริง หรือไม่จริง ขอให้อนาคตเป็นผู้ตัดสิน

-สภาสูงหรือวุฒิสภาที่มาจากการเลือกกันเองทั้ง 200 จะมีความเป็นกลางหรือมีความเป็นอิสระหรือไม่ ให้ดูว่าสภาสูงคลอดหรือถือกำเนิดมาจากครรภ์ของใคร หากสภาสูงคลอดมาจากครรภ์ของพรรคการเมือง สภาสูงย่อมไม่รอดพ้นจากการครอบงำจากมารดาผู้ให้กำเนิด

-ผมคิดต่อไปว่า การเลือกตั้งครั้งหน้าสภาล่างหรือสภาผู้แทนราษฎรซึ่งประชาชนเป็นผู้ให้กำเนิด อาจจะมีพรรคการเมืองที่มี“เฉดสี”ใด เฉดสีหนึ่งชนะการเลือกตั้ง และอาจจะเป็นพรรคการเมืองเพียงพรรคเดียว ที่อาจได้เสียงเกิน 250 เสียงและตั้งรัฐบาลได้

-อาจเป็นไปได้ หรือ อาจเป็นไปไม่ได้ เรื่องนี้ก็ขอให้อนาคตเป็นผู้ตัดสิน

-หากรัฐบาลสามารถตั้งได้โดยพรรคการเมืองพรรคเดียวกฎหมายที่ออกโดยพรรคการเมืองที่มี“เฉดสี”ย่อมมีนโยบายเป็นไปตามแนวทางของพรรคการเมืองนั้นๆ

-ผมลองสมมุติว่าหากสภาล่างเสนอกฎหมายเช่น แก้ไขความผิดตามมาตรา 112 หรือเสนอกฎหมายนิรโทษกรรมความผิดตามมาตรา 112 อะไรจะเกิดขึ้น สภาสูงจะเห็นด้วยหรือไม่ ผมคิดเอาเองว่า สภาสูงจะไม่เห็นด้วย และจะต้องถูกยับยั้งโดยสภาสูงอย่างแน่นอน

-แต่หากกฎหมายที่ถูกยับยั้งโดยสภาสูงถูกยืนยันโดยเสียงเกินกึ่งหนึ่งของสภาล่างอีกครั้งหนึ่ง ก็เป็นอันว่า กฎหมายนั้นได้รับความเห็นชอบจาก“รัฐสภา”แล้ว นายกรัฐมนตรีก็ต้องดำเนินการด้วยการส่งขึ้นทูลเกล้าเพื่อพระมหากษัตริย์ทรงลงพระปรมาภิไธย

-นี่คือความขัดแย้งที่อาจจะเกิดขึ้น

-สิ่งที่ผมคิดอาจจะไม่จริง ความจริงอาจไม่ใช่สิ่งที่ผมคิด แต่สิ่งที่ปรากฎต่อหน้าเราขณะนี้ เป็นสิ่งที่เราไม่เคยคาดคิดมาก่อนใช่หรือไม่?

-เราผู้ออกจากระบบมาแล้ว เหมือนทหารที่ถูกปลดเป็นพลเรือน ไม่มีหน้าที่ทำการรบแล้ว ได้แต่นั่งมองสงครามที่อาจจะเกิดขึ้น

-ก็ขอให้อนาคตเป็นผู้ตัดสิน/

#ริมเทือกเขาบรรทัด

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img