วันอาทิตย์, กันยายน 22, 2024
spot_img
หน้าแรกNEWSเปิดประชุมวุฒิสภานัดแรก 23 ก.ค. วาระเลือก“ประธาน-รองประธาน”
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

เปิดประชุมวุฒิสภานัดแรก 23 ก.ค. วาระเลือก“ประธาน-รองประธาน”

“เลขาธิการวุฒิฯ” เคาะเปิดประชุมสว.นัดแรก 23 ก.ค. เลือก “ปธ.-รองปธ.” เปิด 3 ชื่อตามลำดับประธานอาวุโสสูงสุดทำหน้าที่ชั่วคราว คาดประชุมนัดถัดไปหลังโปรดเกล้าฯตำแหน่ง 30 ก.ค. ยันปมวุฒิการศึกษามอบฝ่ายกม.ตรวจสอบ

วันที่ 15 ก.ค.2567 เวลา 11.30 น.ที่รัฐสภา น.ส.นภาภรณ์ ใจสัจจะ เลขาธิการวุฒิสภา แถลงถึงขั้นตอนหลังจากสว.รายงานตัวต่อสำนักงานเลขาธิการวุฒิสภาครบแล้วว่า สำนักงานจะแจ้งไปยังสว.ให้เข้าประชุมวุฒิสภานัดแรกวันอังคารที่ 23 ก.ค. โดยมีวาระพิจารณาสำคัญ คือการกล่าวคำปฎิญาณตนก่อนปฏิบัติหน้าที่ จากนั้นเป็นการเลือกประธานวุฒิสภา และรองประธานวุฒิสภา ทั้งนี้การประชุมวุฒิสภานัดแรกนั้น ตามข้อบังคับต้องให้สว.ที่มีอาวุโสสูงสุดขึ้นทำหน้าที่ประธานในที่ประชุมชั่วคราว เบื้องต้น มี สว.ที่อาวุโสสูงสุดคือ พล.ต.ท.ยุทธนา ไทยภักดี หากในวันประชุม พล.ต.ท.ยุทธนาไม่อยู่ในที่ประชุม ต้องให้สว.ที่อาวุโสลำดับถัดไปทำหน้าที่คือ นายแล ดิลกวิทยารัตน์

น.ส.นภาภรณ์ กล่าวด้วยว่า หลังจากที่ประชุมเลือกสว.ให้ดำรงตำแหน่งประธาน และรองประธานวุฒิสภาแล้ว จะแจ้งมติไปยังนายกฯ เพื่อนำความกราบบังคมทูลเพื่อทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ แต่งตั้ง และเมื่อประธานและรองประธานวุฒิสภาได้รับการโปรดเกล้าแล้ว จะกำหนดนัดการประชุมวุฒิสภานัดถัดไป ซึ่งคาดว่าระยะเวลานัดประชุมครั้งที่สองจะเกิดขึ้นเมื่อเทียบกับระยะที่ผ่านมา คือ 7 วัน หรืออาจจะเป็นวันที่ 30 ก.ค.

เมื่อถามว่า ก่อนการเลือกประธานและรองประธานวุฒิสภา มีสว.อยากให้จัดสัมมนาทำความรู้จักกันก่อน เลขาธิการวุฒิสภา กล่าวว่า ตามปกติสำนักงานจะจัดสัมมนาหลังจากที่สว.ได้เข้าทำหน้าที่แล้ว ส่วนการนัดพบปะกันก่อนการโหวตเลือกนั้นขึ้นอยู่กับสมาชิกที่จะดำเนินการ

เมื่อถามถึงการตรวจสอบประเด็นวุฒิการศึกษาของ สว.ที่มองว่าอาจไม่ใช่ของจริง เลขาธิการวุฒิสภา กล่าวว่า สำนักงานเลขาธิการวุฒิสภาจะต้องดำเนินการทุกอย่างตามอำนาจหน้าที่ จึงได้มีการมอบหมายให้ฝ่ายกฎหมายสำนักงานฯ ไปวิเคราะห์ความเห็นว่าจำเป็นจะต้องดำเนินการในเรื่องนี้อย่างไร

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img