วันศุกร์, ตุลาคม 18, 2024
spot_img
หน้าแรกCOLUMNISTSโค้งสุดท้าย!ศึกชิง“3เก้าอี้ใหญ่”สภาสูง “แผนซ้อนแผน”...สว.สีน้ำเงิน..ยึดเรียบ
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

โค้งสุดท้าย!ศึกชิง“3เก้าอี้ใหญ่”สภาสูง “แผนซ้อนแผน”…สว.สีน้ำเงิน..ยึดเรียบ

คาดว่าไม่เกินเที่ยงของวันอังคารที่ 23 ก.ค. ก็คงทราบกันแล้วว่า “ประมุขสภาสูง-ประธานวุฒิสภา” จะเป็นใครที่มานั่งเก้าอี้นี้ รวมถึง “รองประธานวุฒิสภาคนที่หนึ่ง-รองประธานวุฒิสภาคนที่สอง”

เพราะวันดังกล่าว คือวันประชุมวุฒิสภาวันแรก ที่มีระเบียบวาระสำคัญคือการเลือก-เห็นชอบ “ประธานวุฒิสภา-รองประธานวุฒิสภา” รวม 3 ตำแหน่ง

ที่ก็จะได้รู้กันเสียทีว่า “ใครเป็นใคร” หลังกระแสข่าวช่วงโค้งสุดท้าย พลิกไปพลิกมาหลายตลบ จน “สว.สีน้ำเงิน” ด้วยกันเอง ก็ยังสับสนว่า ตกลงใครไปอยู่ตำแหน่งกันแน่

ทั้งข่าว “มงคล สุระสัจจะ” อดีตอธิบดีกรมการปกครอง-อดีตผวจ.บุรีรัมย์ หรือ “พี่จ้อน” ของน้องๆ สว.สีน้ำเงิน เป็นเต็งหนึ่ง “ประธานวุฒิสภา” แต่ข่าวบางกระแสก็ฟันธงว่า เป็น “บิ๊กเกรียง-พล.อ.เกรียงไกร ศรีรักษ์” อดีตผช.ผบ.ทบ. ที่ได้แรงหนุนจาก “บิ๊กคลองหลอด” ผ่านสายสัมพันธ์ “วปอ.คอนเน็กชั่น” และ “ผู้ใหญ่ในบ้านเมืองหลายคน” โดยเฉพาะบิ๊กทหารปัจจุบันและอดีตบิ๊กทหาร  ที่อยากเห็น “บิ๊กเกรียง” ที่เป็นอดีตบิ๊กกองทัพ ที่ภาพลักษณ์ชัดเจนว่า “น้ำเงินเข้ม-รักสถาบันฯ” ขึ้นมาเป็น “ประธานวุฒิสภา” เพื่อคานกับ “สภาล่าง” ที่เสียงส่วนใหญ่คือ “สีส้ม-สีแดง”

กระนั้น ข่าวบางสายก็บอกว่า “มงคล” เป็นประธานวุฒิสภา แล้ว “พล.อ.เกรียงไกร” เป็นประธานกมธ.ทหารฯ วุฒิสภา แต่ต่อมาก็มีข่าวอีกบางกระแสว่า “มงคล” จะเป็นประธานวุฒิสภา แล้ว “พล.อ.เกรียงไกร” เป็นรองประธานวุฒิสภาคนที่หนึ่ง ส่วนรองประธานวุฒิสภาคนที่สอง กลุ่มสีน้ำเงินจะปล่อยให้ “สว.กลุ่มอื่น” ที่เชื่อมต่อกับ “สว.สีน้ำเงิน” แบบห่างๆ แต่ใกล้ชิดกัน เพื่อไม่ให้เกิดภาพ “สว.สีน้ำเงินกินรวบ 3 ตำแหน่ง”

รวมถึงแม้แต่กระแสข่าว “บ้านใหญ่บุรีรัมย์” เปลี่ยนแผน ไม่ใช่ทั้ง “มงคล” และ “บิ๊กเกรียง” แต่เป็นคนอื่น ที่ไม่เคยเป็นข่าวมาก่อน จะมาโผล่เอาวันสุดท้ายก่อนลงมติให้ฮือฮาเล่น

กระแสข่าวพลิกไปพลิกมาดังกล่าว ทำเอา “สว.สีน้ำเงิน” ที่เชื่อมโยงกับ “บ้านใหญ่บุรีรัมย์-พรรคสีน้ำเงิน-บิ๊กคลองหลอด” ที่พูดกันในตลาด สว.ว่า ถึงตอนนี้น่าจะมีร่วมๆ 144 เสียง ที่มีทั้งสีน้ำเงินเข้ม-สีน้ำเงินจางๆ ปวดเฮดไปตามๆ กัน

อย่างไรก็ตาม ข่าวหลายกระแสคอนเฟริม์ว่า “บ้านใหญ่บุรีรัมย์” จะส่งซิก-ส่งชื่อ แจ้งผลการเคาะออกมาว่า ให้ดันใคร เป็นประธานวุฒิสภา-รองประธานวุฒิสภา ในโควต้าสีน้ำเงินออกมาไม่เกินเย็นวันจันทร์ที่ 22 ก.ค.นี้ เพื่อให้สว.แต่ละคนได้เตรียมตัวในการลงมติโหวตวันที่ 23 ก.ค. รวมถึงเพื่อให้คนที่จะถูกเสนอชื่อเป็นประธานวุฒิสภา-รองประธานวุฒิสภา ได้มีเวลาไปเขียนคำ “แถลงวิสัยทัศน์” ที่จะต้องไปกล่าวในที่ประชุมวุฒิสภา ก่อนการโหวตของสว.ด้วย เพราะข้อบังคับการประชุมวุฒิสภา กำหนดไว้ชัดเจนว่า คนที่ถูกเสนอชื่อให้เป็นประธานวุฒิสภา-รองประธานวุฒิสภา ต้องแสดงวิสัยทัศน์ต่อที่ประชุมวุฒิสภา ก่อนการโหวตของสมาชิก

โดยมีข่าวว่า ในวันจันทร์ที่ 22 ก.ค. ก่อนการโหวตวันที่ 23 ก.ค.หนึ่งวัน ในช่วงเที่ยง-เย็น ของวันดังกล่าว ที่ยังอยู่ในช่วงวันหยุดยาวราชการ 3 วัน 20-22 ก.ค. แต่สว.หลายกลุ่มยังคงพบปะกันรอบสุดท้าย หลายวง ทั้งวงเล็ก-วงใหญ่ เพื่อเช็คขุมกำลง เช็คข่าว และหาข้อสรุปสุดท้ายว่า แต่ละกลุ่มจะมีท่าทีในการโหวตอย่างไร

เช่นลือกันว่า “สว.สีน้ำเงินระดับคีย์แมน” จะนัดหารือกันที่เซฟเฮ้าส์ โรงแรมแห่งหนึ่งย่านซอยรางน้ำ โดยอาจมี สว.กลุ่มอื่นมาร่วมหารือด้วย เพื่อเช็คข่าวรอบสุดท้าย ก่อนการโหวตวันรุ่งขึ้น 23 ก.ค.

ขณะที่สว.กลุ่มอิสระ ที่เป็นการรวมกลุ่มกันของสว.อีกส่วนหนึ่งประมาณ 33-36 คน ก็มีข่าวว่าอาจจะมีการนัดหมายคุยกันเช่นกันในวันที่ 22 ก.ค.นี้ เพื่อเช็คสถานการณ์ล่าสุด หลัง “สว.กลุ่มอิสระ” ประกาศแล้วว่า พร้อมเทเสียงหนุน “บุญส่ง น้อยโสภณ” อดีต กกต. เข้าชิง “รองประธานวุฒิสภา” โดยมีการส่งตัวแทนไปนัดคุยกับแกนนำสว.สีน้ำเงิน เพื่อขอให้สว.สีน้ำเงิน เปิดโควตารองประธานวุฒิสภาคนที่สองให้ “บุญส่ง” จะได้ไม่เกิดภาพ สว.สีน้ำเงิน ยึดหมดทุกตำแหน่งในวุฒิสภา ที่จะไม่เป็นผลดี ต่อสว.สีน้ำเงินและภาพลักษณ์ของสภาสูง ที่จะถูกมองว่า สว.สีน้ำเงินยึดสภาสูงเบ็ดเสร็จ

โดย “สว.กลุ่มอิสระ” ก็มั่นใจว่า “สว.สีน้ำเงิน-บ้านใหญ่บุรีรัมย์” ก็น่าจะเห็นด้วย เพื่อทำให้การทำงานของสว.ทั้งหมด เป็นไปได้ด้วยดี ไม่เกิดภาพความขัดแย้งแย่งเก้าอี้กัน แต่หาก “สว.สีน้ำเงิน” ไม่ยอม ยืนยันจะยึดหมดทั้ง 3 ตำแหน่ง ทาง “สว.กลุ่มอิสระ” ก็คงต้องหารือกันว่าจะเอาอย่างไร

กระนั้นข่าวบางกระแส ก็ให้ข้อมูลอีกด้านว่า จริงๆ แล้ว “สว.กลุ่มอิสระ” ที่อ้างว่ามีเสียงประมาณ 36 เสียงนั้น หลายคนที่ไปร่วมหารือกับสว.อิสระ เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 18 ก.ค.ที่ตึกซีเอส ทาวเวอร์ รัชดาฯ มันคือ แผนของกลุ่มสีน้ำเงิน ที่ส่งคนไปตั้งกลุ่มการเมืองขึ้นมาอีกกลุ่มในวุฒิสภา แล้วก็ส่งสว.ในกลุ่มไปร่วมด้วย เพื่อให้ดูว่ามีคนเยอะ แต่เบื้องหลังคือ มีการติดต่อประสานงาน-เชื่อมไว้หมดแล้ว ว่า “กลุ่มอิสระ” ก็คือ “กลุ่มสาขาย่อยของกลุ่มสีน้ำเงิน” โดยให้สว.ในกลุ่มไปดึงสว.จากกลุ่มอื่นๆ มาเข้ากลุ่ม เช่น สว.นักธุรกิจ-สว.สายภาคประชาสังคม-สว.กลุ่มพันธุ์ใหม่ ที่ไม่อยากอยู่กับกลุ่มสีน้ำเงิน ก็ให้มาอยู่ในสว.กลุ่มอิสระแทน แล้วก็ให้ส่งชื่อ “บุญส่ง น้อยโสภณ” เข้ามา ชิงรองประธานวุฒิสภาในนาม “กลุ่มอิสระ” แล้ว “สว.สีน้ำเงิน” ก็จะบอกว่าพร้อมสนับสนุน

ท่ามกลางการตั้งข้อสังเกตจากสว.บางกลุ่ม การเคลื่อนไหวของกลุ่มสว.อิสระ ที่เปิดตัวเมื่อช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา เป็นแผนของสว.สีน้ำเงิน ที่วางเกมว่า ต้องการเซ็ตให้ในสภาสูง ก็มี “สว.กลุ่มอิสระ” ด้วย ไม่ได้มีแต่ “สว.สีน้ำเงิน” มายึดวุฒิสภาไว้หมด

ขณะเดียวกัน ก็เป็นการทำให้สว.กลุ่มอื่นๆ เช่น สว.พันธุ์ใหม่หรือสว.สีส้มเดิม-สว.สีแดง ก็ตีบตัน เพราะหาสมาชิกมาเพิ่มไม่ได้ เพราะไปอยู่กับสว.อิสระหมด เผลอๆ สว.ในกลุ่ม จะถูกดูดออกไปอยู่กับสว.อิสระเอาด้วย

ก็เป็นข้อมูลอีกด้าน ที่สว.ด้วยกันเอง วิเคราะห์การเดิมเกมของสว.สีน้ำเงินที่เล่นหลายหน้า-ไพ่หลายใบ ในการส่งคนเข้าไปคุมสภาสูงทั้งหมด แต่จะใช่หรือไม่ หรือมีอะไรลึกล้ำมากกว่านั้น ให้รอดูผลการโหวตที่จะออกมา 23 ก.ค.นี้ น่าจะพอทำให้เห็นอะไรหลายอย่างได้

…………………..

คอลัมน์ : ส่องป้อมค่ายการเมือง

โดย….“พระจันทร์เสี้ยว”

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img