วันจันทร์, กันยายน 23, 2024
spot_img
หน้าแรกNEWSชิงรอง2!‘บุญส่ง-อังคณา’โชว์วิสัยทัศน์ กางประวัติทำงาน ขอป้องศักดิ์ศรีสว.หญิง หยุดด้อยค่า
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

ชิงรอง2!‘บุญส่ง-อังคณา’โชว์วิสัยทัศน์ กางประวัติทำงาน ขอป้องศักดิ์ศรีสว.หญิง หยุดด้อยค่า

กางวิชั่นชิงรองประธานวุฒิคนที่2! ‘บุญส่ง’ เต็งหาม โชว์ประวัติการทำงาน ชี้สำคัญกว่า ‘วิสัยทัศน์’ ยันพร้อมใช้ความรู้ด้านกม.-ข้อบังคับ ฟื้นความเชื่อมั่น ‘สภาสูง’ ติงล่วงหน้าช่วยกรองคนเข้าเป็นกมธ. เน้นคนดี ให้คุ้มกับเงินงบประมาณ ด้าน ‘อังคณา’ ชู ‘คนธรรมดา-สิทธิรัฐสภาสตรี’ เท่าเทียม ขอเป็นกระบอกเสียงป้องสว.หญิง อย่าด้อยค่า ลดศักดิ์ศรี คนเห็นต่างทางการเมือง ต้องได้รับการเคารพ

วันที่ 23 ก.ค. 2567 เวลา 16.20 น. ที่รัฐสภา ในการประชุมวุฒิสภา ที่มีพล.ต.ท.ยุทธนา ไทยภักดี สมาชิกวุฒิสภา (สว.) อาวุโสสูงสุด ทำหน้าที่ประธานการประชุมชั่วคราว พิจารณาวาระเลือกรองประธานวุฒิสภา คนที่ 2 ภายหลังที่ประชุมมีมติเลือกนายมงคล สุระสัจจะ สว. เป็นประธานวุฒิสภา และพล.อ.เกรียงไกร ศรีรักษ์ เป็นรองประธานวุฒิสภา คนที่ 1 ไปแล้ว โดยประธานที่ประชุมฯ ได้แจ้งขั้นตอนการเลือกรองประธานวุฒิสภา คนที่ 2 ใช้หลักเกณฑ์เดียวกันกับการเลือกประธานวุฒิสภา และรองประธานวุฒิสภา คนที่ 1 และเปิดให้เสนอชื่อ โดยนายมงคล สุระสัจจะ สว. ว่าที่ประธานวุฒิสภา เสนอชื่อนายบุญส่ง น้อยโสภณ สว.จากกลุ่มอิสระ ที่ถือเป็นตัวเต็งในตำแหน่งนี้ตามโผ เป็นรองประธานวุฒิสภา คนที่ 2 น.ส.นิชาภา สุวรรณนาค สว. เสนอชื่อนายปฏิมา จีระแพทย์ เป็นรองประธานวุฒิสภา คนที่2 ซึ่งถือว่าได้เสนอชื่อเป็นรอบ 2 หลังจากก่อนหน้านี้เสนอชื่อชิงตำแหน่งรองประธานวุฒิฯ คนที่ 1 น.ส.ตวงคุณ ทรงธรรมวัฒน์ สว. เสนอชื่อ ทพ.พงษศักดิ์ เกิดวงศ์บัณฑิต เป็นรองประธานวุฒิสภา คนที่ 1 และนายสุนทร พฤกษพิพัฒน์ สว. เสนอชื่อนางอังคณา นีละไพจิตร เป็นรองประธานวุฒิสภา คนที่ 2 สรุปรวมบุคคลที่ถูกเสนอชื่อให้ดำรงตำแหน่งรองประธานวุฒิสภา คนที่ 2 จำนวน 4 คน มีผู้รับรองถูกต้อง

จากนั้นประธานที่ประชุมได้ให้ผู้ที่ได้รับการเสนอชื่อทั้ง 4 คนแสดงวิสัยทัศน์คนละ 5 นาที มีบุคคลเป็นตัวเต็งที่จะได้รับตำแหน่ง อาทิ นายบุญส่ง ลุกขึ้นแสดงวิสัยทัศน์เป็นคนแรกในเวลา 16.30 น.ว่า วันนี้พบกันเป็นทางการครั้งแรก หลายคนอาจจะรู้จักกันมาก่อนแต่หลายคนก็ไม่รู้จักกันมาเลย จึงได้เห็นหน้ากันวันนี้ ฉะนั้นการแสดงวิสัยทัศน์ถือเป็นเรื่องเล็กๆ แต่ประวัติการศึกษา ประวัติการทำงานสำคัญกว่า ฝ่ายเลขาธิการวุฒิสภาควรนำประวัติขึ้นฉายให้สมาชิกได้พิจารณาด้วย

นายบุญส่ง กล่าวต่อว่า ตนรับราชการตั้งแต่อายุ 17 ขณะนี้อายุ 75 ปี มาสมัครเป็นสว. ก็คิดว่าจะรับใช้ชาติบ้านเมืองในช่วงท้ายของชีวิต ส่วนประวัติการทำงาน เริ่มจากการเป็นทหารอากาศ โอนมาอยู่อัยการได้ 6 เดือน ก็โอนไปเป็นผู้พิพากษาได้ 36 ปี ผ่านการทำหน้าที่ ตุลาการผู้พิพากษา และทำหน้าที่บริหารในองค์กรค่อนข้างยาว เป็นผู้พิพากษาหัวหน้าศาล เป็นศาลยุติธรรม ระดับจังหวัด 4 ปี รองอธิบดีผู้พิพากษาภาค รองประธานศาลอุทธรณ์ภาค ประธานศาลอุทธรณ์ภาค 11 ปี ถือเป็น 15 ปีในชีวิตด้านกระบวนการยุติธรรม และช่วงที่ตนอยู่ศาลอุทธรณ์ และศาลฎีกา ตนได้รับการเลือกตั้งให้ดำรงตำแหน่งกรรมการตุลาการศาลยุติธรรม ผู้ทรงคุณวุฒิเป็นเวลา 4 ปี ให้ดำรงตำแหน่งผู้บริหารศาลยุติธรรมผู้ทรงคุณวุฒิ 4 ปี ทั้งสองกรรมการก็มีหน้าที่ดูแลรับผิดชอบผู้พิพากษาทั่วประเทศ รวมทั้งทำงานศาลยุติธรรมทุกชั้นศาลทั่วประเทศ ต่อมาเมื่อตนได้รับการสรรหาเป็นคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ชุดที่ 4 ก็ทำงานได้ 4 ปี 8 เดือน หลังจากพ้นตำแหน่งแล้ว ก็ได้รับการแต่งตั้งจาก กกต.ชุดปัจจุบันให้เป็นประธานที่ปรึกษาด้านกฎหมายจนลาออกและมาสมัครสว. นอกจากนี้ตนยังเป็นที่ปรึกษาของอดีตรองประธานวุฒิสภาคนที่ 2 (นายศุภชัย สมเจริญ) เป็นเวลา 5 ปี

“ประวัติการทำงานของแต่ละท่านเป็นส่วนสำคัญ แต่วิสัยทัศน์สามารถแต่งได้ ทำได้หรือเปล่าก็ไม่ทราบ จึงต้องสังเกตอีกครั้งว่าการเลือกในลักษณะนี้ต้องมีประวัติการศึกษาการทำงานให้เห็นก็จะเป็นประโยชน์ต่อสมาชิกที่จะพิจารณาได้ ซึ่งจากประวัติการทำงานของผมที่ผ่านมา ผมเชื่อว่าความรู้ทางด้านกฎหมายและข้อบังคับต่างๆ ผมสามารถเข้าใจได้ดี และจะทำหน้าที่ให้อย่างดี เพื่อนำองค์กรของวุฒิสภาได้รับความศรัทธา ความเชื่อมั่นจากพี่น้องประชาชน”นายบุญส่ง กล่าว

นายบุญส่ง กล่าวต่อว่า บทบาทของวุฒิสภาที่สำคัญที่สุดก็คือกรรมาธิการวุฒิสภา ใครจะเป็นประธานแต่ละชุด แต่ละคณะเป็นเรื่องสำคัญ และเวลาแต่งตั้งเรื่องใดต่างๆ ตนขอความกรุณาว่าขอให้ช่วยคัดสรรคนสักหน่อย สภาฯชุดที่แล้วกมธ.แต่คณะจะแต่งตั้งที่ปรึกษา นักวิชาการ และเลขานุการ กี่คนก็ได้ แต่ต้องไม่เกินคณะละ 200,000 บาทต่อเดือน ฉะนั้นขอความกรุณาทุกท่านที่อยู่ในคณะต่างๆได้ตั้งคนดีมีความรู้ความสามารถให้เหมาะสมกับคณะที่ท่านอยู่ให้คุ้มค่ากับงบประมาณที่จ่ายแต่ละเดือน ก็หวังว่ากรรมาธิการทั้งหลายที่มีส่วนสำคัญ นอกจากการพิจารณากฎหมายแล้วท่านยังต้องควบคุมการบริหารราชการแผ่นดินด้วยต้องรับคำร้องเรียนจากพี่น้องประชาชนต้องตั้งกระทู้ถาม เป็นประโยชน์กับกรรมาธิการสูงสุด

“ผมเน้นที่กรรมาธิการ จะทำอย่างไร ให้กรรมการ ทำงานมีประสิทธิภาพ เราก็ต้องมีความร่วมมือกับหน่วยงานอื่นๆ ร่วมมือทางวิชาการกับหน่วยงานอื่นๆ ให้ทางวิชาการมีพร้อม ที่จะเสนอกรรมาธิการแต่ละคณะและสุดท้ายฝ่ายเลขานุการของเราก็เช่นกันคือสำนักเลขาธิการวุฒิสภาอยากให้ช่วยกันผลักดันช่วยส่งเสริมให้เขาได้ทัดเทียมกับองค์กรอื่น ที่ทำงานในลักษณะเดียวกันต้องมีงบประมาณที่เพียงพอ มีความรู้ทางวิชาการที่เพิ่มขึ้นจะเป็นไปอยู่ในการทำงานอย่างยิ่ง” นายบุญส่ง กล่าว

นายบุญส่ง กล่าวด้วยว่า สุดท้ายในเรื่องความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ องค์กรของเราก็ต้องมีความสัมพันธ์ตรงนี้ด้วยไม่ว่าจะด้านวิชาการ ทวิภาคี จะได้ทำให้วุฒิสภาได้รับความเชื่อถือได้รับความศรัทธา จากพี่น้องประชาชนทั้งในประเทศและต่างประเทศ ตนหวังว่า5ปีข้างหน้านี้พวกเราจะทำงานร่วมกันให้สำเร็จลุล่วงตามวัตถุประสงค์ตามเจตนารมย์ของรัฐธรรมนูญ ในด้านการกรองกฎหมายรับผิดชอบราชการบริหารแผ่นดินและที่สำคัญที่สุดคือการแต่งตั้งองค์กรอิสระ หวังว่าพวกเราจะช่วยกันทำงานตรงนี้ให้สำเร็จไปได้ด้วยดี

ต่อมาเวลา16.48น. นางอังคณา แสดงวิสัยทัศน์ว่า ตนขอบคุณที่ได้รับการเสนอชื่อในครั้งนี้ สว.ชุดนี้ประกอบด้วยความหลากหลาย ทั้งเรื่องเชื้อชาติ ศาสนา วัยวุฒิ คุณวุฒิ และหน้าที่ในการทำงาน แต่น่าเสียดายคนที่อาสาสมัครไม่มีโอกาสได้รับการเสนอชื่อเป็นผู้นำในฝ่ายนิติบัญญัติ ส่วนตัวเป็นคนธรรมดา หากได้รับเลือกเป็นรองประธานฯคนที่2 ขอเน้นย้ำที่สำคัญเพื่อสร้างความเปลี่ยนแปลงต่อการทำหน้าที่ของวุฒิสภา 1.จะสนับสนุนและร่วมมือกับประธาน และรองประธานวุฒิ และสว.ทำงานอย่างอิสระ มีความเป็นกลาง เป็นธรรม ไม่ลำเอียง เป็นที่พึ่งของประชาชน และมีความพร้อม ในการเป็นตัวกลางในการแก้ปัญหาเมื่อเกิดความขัดแย้งทางสังคม บนพื้นฐานเพื่อประโยชน์ของประเทศและประชาชน 2.ยืนยันจะทำหน้าที่โปร่งใส ในฐานะสว.จะยึดโยงกับประชาชน หรือชุมชน ผู้มีส่วนได้เสียเพื่อให้ประชาชนสามารถติดตามและตรวจสอบการทำหน้าที่ของสว.ในการแก้ปัญหา รวมถึงการพัฒนากฎหมายต่างๆที่เกี่ยวข้อง หรือส่งผลกระทบต่อประชาชน 3.สิทธิพลเมือง และทางการเมือง เป็นสิทธิที่ไม่อาจแยกจากกันได้ การเมืองภาคพลเมืองจึงมีความสำคัญอย่างยิ่งในสังคมประชาธิปไตย การเสนอร่างกฎหมายของประชาชนในฐานะเจ้าของอำนาจอธิปไตย รวมถึงการเคารพเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็น และการแสดงออกอย่างสันติของประชาชน จะต้องได้รับความเคารพ และส่งต่อข้อเสนอแนะที่จะเป็นประโยชน์ต่อการทำหน้าที่ของวุฒิสภา เป็นสำคัญยิ่งในการวางรากฐานสำคัญทางการเมืองใน

นางอังคณา กล่าวต่อว่า ในด้านการต่างประเทศมีความสำคัญอย่างมากในการให้ความร่วมมือ และประสานการทำงานระหว่างรัฐสภาไทย ในระดับภูมิภาค และระดับโลก รัฐสภาไทยในฐานะสมาชิกสหภาพรัฐสภามีบทบาทสำคัญ หลายประการ ซึ่งครอบคลุมมิติทางการเมือง การความมั่นคง สิทธิมนุษยชน ทางกฎหมาย เสมอภาคทางเพศ และอื่นๆ การสนับสนุนให้สว.มีส่วนร่วมในการทำหน้าที่ประธานกมธ.สามัญของสหภาพรัฐสภา โดยเป็นตัวแทนจากกลุ่มภูมิประเทศ จึงมีความสำคัญ นอกจากนั้นขอสนับสนุนการมีส่วนร่วมในการประชุมสมาชิกรัฐสภาสตรี ให้มีส่วนร่วมของผู้หญิงในการพัฒนาของแผนงานผู้หญิงในสหภาพรัฐสภา และผลักดันให้สว.หญิงของไทยมีโอกาสทำหน้าที่ในด้านต่างๆเพื่อเน้นย้ำบทบาท และศักยภาพของสว.หญิงของไทยในเวทีโลก และอันสุดท้ายการมีส่วนร่วมอย่างมีนัยยะสำคัญของสว.สตรี

นางอังคณา กล่าวอีกว่า ความเสมอภาคทางเพศมีความสัมพันธ์ในการพัฒนาประเทศ และความเท่าเทียมและโอกาสที่เป็นธรรมสำหรับทุกเพศ การส่งเสริมผู้หญิงในดำรงตำแหน่งประธาน และรองประธานวุฒิสภา รวมถึงประธานกมธ.ต่างๆ ไม่เป็นเพียงการสร้างความเสมอภาค เท่าเทียมในทางการเมืองเท่านั้น แต่ยังเป็นการสนับสนุนพัฒนาสังคมที่ยุติธรรม ไม่เลือกปฏิบัติและเท่าเทียมสำหรับทุกคน เหตุผลหนึ่งที่ผู้หญิงมีความรู้ความสามารถหลายคน ไม่อยากเข้าสู่การเมือง เพราะนักการเมืองหญิงมักถูกด้อยค่าหรือถูกลดทอนศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ ปัจจุบันมีนักการเมืองหลายคนที่ถูกด้อยค่า โดยใช้เพศในการคุกคาม โดยเฉพาะในสื่อสังคมออนไลน์

“ในฐานะวุฒิสภาเราจะต้องไม่อดทนกับสิ่งเหล่านี้ และต้องมีกลไกเราเพื่อปกป้องสว.หญิงจากการกระทำที่ล่วงละเมิด จึงเชื่อมั่นว่าการที่ผู้หญิงได้รับตำแหน่งผู้นำวุฒิสภาจะเป็นแรงบันดาลใจที่สำคัญให้กับผู้หญิงและเด็กหญิงทั่วประเทศ ได้เห็นว่าพวกเธอสามารถมีส่วนร่วมอย่างเท่าเทียม เพื่อสร้างการเมืองที่โปร่งใส สร้างสรรค์ มีส่วนร่วม และทุกคนสามารถประสบผลสำเร็จในฐานะนักการเมืองหญิง และได้รับการยอมรับจากสังคมได้” นางอังคณา กล่าว

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img