วันศุกร์, ตุลาคม 18, 2024
spot_img
หน้าแรกHighlightไม่พลิกโผ“สว.สายสีน้ำเงิน”ยึดสภาสูงสำเร็จ “มงคล-บิ๊กเกรียง-บุญส่ง”ปธ.-รองฯตามคาด
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

ไม่พลิกโผ“สว.สายสีน้ำเงิน”ยึดสภาสูงสำเร็จ “มงคล-บิ๊กเกรียง-บุญส่ง”ปธ.-รองฯตามคาด

ถกเฟ้นมาราธอน 8 ชั่วโมง ‘สภาสูง’ เคาะ ‘มงคล’ ประธานวุฒิสภา ‘บิ๊กเกรียง-บุญส่ง’ รองปธ.1-2 แจงขั้นตอนเตรียมส่งรายชื่อถึงมือ ‘นายกฯ’ นำความกราบบังคมทูลเพื่อทรงฯโปรดเกล้าฯแต่งตั้ง-ประชุมนัดต่อไปหลังโปรดเกล้าฯ

เมื่อวันที่ 23 ก.ค.67 ที่รัฐสภา ในการประชุมวุฒิสภา ที่มีพล.ต.ท.ยุทธนา ไทยภักดี สมาชิกวุฒิสภา(สว.) ที่มีอาวุโสสูงสุด ทำหน้าที่ประธานการประชุมชั่วคราว พิจารณาวาระเลือกรองประธานวุฒิสภา คนที่ 2 ภายหลังจากที่บุคคลที่ได้รับการเสนอชื่อเป็นรองประธานวุฒิสภา คนที่ 2 ทั้ง 4 คน ได้แก่ นายบุญส่ง น้อยโสภณ สว., นายปฏิมา จีระแพทย์ สว., ทพ.พงษ์ศักดิ์ เกิดวงศ์บัณฑิต สว. และนางอังคณา นีละไพจิตร สว. ได้ลุกขึ้นแสดงวิสัยทัศน์ต่อที่ประชุมวุฒิสภา เป็นเวลาคนละ 5 นาทีแล้วเสร็จ

ในเวลา 17.00 น. ที่ประชุมฯได้ดำเนินการลงคะแนนเสียงโดยขานชื่อเป็นรายบุคคลตามลำดับเลขที่สมาชิกทั้ง 200 ลำดับ เพื่อเข้าคูหาลงคะแนนแบบลับ เป็นเวลากว่า 1 ชั่วโมง จนในเวลา 18.12 น. ประธานที่ประชุมได้แจ้งผลการออกเสียงลงคะแนนเลือกนายบุญส่ง เป็นรองประธานวุฒิสภา คนที่ 2 ด้วยคะแนนเสียง 167 เสียง, นายปฏิมา ได้รับคะแนนเสียง 4 เสียง, ทพ.พงษ์ศักดิ์ ได้รับคะแนนเสียง 8 เสียง และนางอังคณา ได้รับคะแนนเสียง 18 เสียง งดออกเสียง 2 บัตรเสียไม่มี ทั้งนี้ประธานที่ประชุมฯได้แจ้งจำนวนผู้มารับบัตรลงคะแนนเสียงในการเลือกประธานวุฒิสภา คนที่ 2 จำนวน 199 คน ออกเสียงลงคะแนน 197 คน จากสมาชิกทั้งหมด 200 คน

จากนั้นประธานที่ประชุมฯได้แจ้งขั้นตอนหลังจากได้ประธานวุฒิสภา คือนายมงคล สุระสัจจะ และรองประธานวุฒิสภา คนที่ 1 พล.อ.เกรียงไกร ศรีรักษ์ และรองฯคนที่ 2 คือนายบุญส่ง น้อยโสภณ จากนี้สำนักเลขาธิการวุฒิสภา จะส่งรายชื่อผู้ได้รับเลือกเป็นประธานวุฒิสภา รองประธานวุฒิสภา คนที่ 1 และคนที่ 2 ไปยังนายกรัฐมนตรี เพื่อนำความขึ้นกราบบังคมทูล เพื่อทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯแต่งตั้งต่อไป

สำหรับการประชุมวุฒิสภาครั้งต่อไปจะมีขึ้นภายหลังจากมีพระบรมราชโองการประกาศแต่งตั้งประธานฯ และรองประธานวุฒิสภาทั้ง 2 คน โดยประธานวุฒิสภาจะมีคำสั่งให้นัดประชุม ซึ่งสำนักงานเลขาธิการวุฒิสภาจะแจ้งให้ทราบต่อไป

จากนั้นประธานได้สั่งปิดประชุมในเวลา 18.21 น. ทั้งนี้ได้ใช้เวลาในวาระการพิจารณาเลือกประธานฯ และรองประธานวุฒิสภาทั้ง 2 คน ไปทั้งสิ้น 8 ชั่วโมง

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img