วันจันทร์, กันยายน 23, 2024
spot_img
หน้าแรกNEWS“เศรษฐา”ย้ำ“ยังไม่คิดเรื่องปรับครม.” เชื่อ“ทักษิณ”ขอไปดูไบไม่เกี่ยวคดีการเมือง
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“เศรษฐา”ย้ำ“ยังไม่คิดเรื่องปรับครม.” เชื่อ“ทักษิณ”ขอไปดูไบไม่เกี่ยวคดีการเมือง

นายกฯเชื่อ “ทักษิณ”ขอบินไปดูใบไม่เกี่ยวคดีใหญ่การเมือง ยันยังไม่คิดเรื่องปรับครม. วอนขออย่าไปโยง เรื่องคดี 14 ส.ค.เพราะจะทำให้เกิดความซับซ้อนและเข้าใจผิด

เมื่อวันที่ 2 ส.ค.67 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์กระแสข่าวที่นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ ขออนุญาตศาลเดินทางไปดูไบ เพื่อรักษาตัวแต่มีคำสั่งไม่อนุญาต จนถูกวิพากษ์วิจารณ์ว่า นายทักษิณ ไม่มั่นใจสถานการณ์ทางการเมืองช่วงเดือนส.ค.จึงจะออกไปตั้งหลักก่อนว่า  ไม่แน่ใจ เพราะตนอ่านเพียงแต่ข่าวตามหนังสือพิมพ์ ว่านายทักษิณจะไปพบแพทย์ แต่ศาลไม่อนุญาต เนื่องจากแพทย์ในประเทศไทยมีอยู่แล้ว และก็เข้าใจว่าแพทย์ไทยมีความแข็งแกร่งอยู่แล้ว และเชื่อว่า ไม่เกี่ยวกับสถานการณ์การเมืองเดือนนี้ เพราะวันที่ 7 ส.ค.เป็นเรื่องของพรรคก้าวไกล และวันที่ 14 ส.ค.ก็เป็นเรื่องของตน ส่วนนายทักษิณเองก็ยืนยันว่าจะเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมในคดีมาตรา 112 และ น.ส.แพทองธาร  ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ในฐานะลูกสาว ก็ออกมายืนยันว่าไม่ได้มีความตั้งใจว่าจะไปตั้งหลักต่างประเทศ ซึ่งประเด็นดังกล่าวนายทักษิณ ระบุว่าจะออกไปเรื่องสุขภาพ แต่เรื่องอื่นยังไม่ได้มีการพูดคุยกัน

ส่วน มีการวิเคราะห์ว่าสถานการณ์ทางการเมืองช่วงเดือน ส.ค.มีความน่าเป็นห่วง นายกฯ ได้ประเมินอะไรหรือไม่นั้น นายเศรษฐา กล่าวว่า ตามที่ตนบอกไปว่าได้ส่งคำแถลงปิดคดีไปเรียบร้อยแล้ว ซึ่งขณะนี้อยู่ในกระบวนการยุติธรรม ส่วนเรื่องที่น่าเป็นห่วงมากกว่าคือ ปัญหาบ้านเมือง ปัญหาเศรษฐกิจ 

นายกฯยังปฏิเสธ กระแสข่าวการปรับครม.เนื่องจากมี 3 คดีในช่วงเดือนนี้ ยืนยันไม่ได้มีการพูดคุยกันถึงเรื่องการปรับครม. ทุกคนยังทำงานเต็มที่ เมื่อคืนนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯ และรมว.มหาดไทย ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ก็เดินทางไปร่วมงานสวดพระอภิธรรมมารดาของตน ซึ่งก็มีการพูดคุยถึงปัญหาบ้านเมืองและการเตรียมพร้อมลงพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ในวันที่ 3 ส.ค. โดยในวันเดียวกันนี้ พล.อ.เจริญชัย หินเธาว์ ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) ได้เดินทางล่วงหน้าไปเมื่อวันที่ 1 ส.ค.ที่ผ่านมา และได้มีการเชิญ ผู้บัญชาการทหารเรือ (ผบ.ทร.)มาหารือก่อนลงใต้ ช่วงเที่ยงวันเดียวกันนี้ ยืนยันว่าไม่ได้คิดเรื่องการปรับครม. หากวันที่ 14 ส.ค.คดีไม่มีปัญหา อย่างที่บอกคดีของตนก็จบแล้ว เพราะศาลไม่ได้เรียกขอข้อมูลเพิ่มเติม ซึ่งตนได้ทำคำแถลงปิดคดีไปเรียบร้อยแล้ว

“วันนี้ก็ต้องดูปัญหาบ้านเมืองอย่างเดียว ตนไม่อยากคิดไปไกลถึงเรื่องการปรับเปลี่ยน ครม.เพราะเชื่อว่าตลอดระยะเวลาที่เหลือ 3 ปีว่าอาจมีการปรับเปลี่ยน ถือเป็นเรื่องธรรมดา แต่ไม่มีการโยงใยกับวันที่ 14 ส.ค.นี้ หรือกรณีของพรรคก้าวไกลที่มีการตัดสินวันที่ 7 ส.ค.นี้ ดังนั้นขออย่าไปโยง เพราะจะทำให้เกิดความซับซ้อนและเข้าใจผิด เบี่ยงเบนความสนใจในประเด็นบางเรื่องที่เราต้องทำ  ตนอยากให้รัฐมนตรีทุกคนทำงานอย่างเต็มที่ ไม่มีความไขว้เขวในเรื่องนี้ ตนคิดว่ามาทำงานกันดีกว่า ส่วนหวาดระแวงหรือไม่เนื่องจากมีข่าวการปรับเปลี่ยนตัวนายกฯนั้น เรื่องการเมืองเกิดขึ้นได้ตลอดเวลา แต่ 314 เสียงมันก็แน่นอยู่แล้ว ถ้ามัวแต่พะว้าพะวัง กับคำว่า อาจจะแบบนี้ อย่างที่บอกตนไม่อยากให้ทุกคนที่ดูแลบ้านเมืองมาไขว้เขวกับเรื่องนี้ “นายกฯ กล่าวและว่า ส่วนจะต้องดึงคนจากพรรคประชาธิปัตย์ มาเพิ่มเพื่อให้ 314 เสียงแน่นขึ้นหรือไม่ นั้น เรื่องนี้ยังไม่ได้คิดเลยไปถึงเรื่องโยงใยปรับ ครม. ดึงคนมาเสียบ และการดึงคนเข้าคนออกยังไม่มีในตอนนี้ เพราะปัญหาเยอะเหลือเกิน เราต้องช่วยเหลือกัน  และท่านก็เห็นอยู่แล้วว่าปัญหาอะไรเกิดขึ้นบ้างในทุกวันและรัฐบาลก็ต้องเดินหน้าแก้ปัญหาต่อไป

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img