วันอังคาร, กันยายน 24, 2024
spot_img
หน้าแรกHighlight“หมออ๋อง”โวพรุ่งนี้รอฉลองใหญ่ได้เลย เชื่อ“ศาลรธน.”ตัดสินเป็นคุณ“ก้าวไกล”
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“หมออ๋อง”โวพรุ่งนี้รอฉลองใหญ่ได้เลย เชื่อ“ศาลรธน.”ตัดสินเป็นคุณ“ก้าวไกล”

รอปาร์ตี้ได้เลย! “หมออ๋อง” เชื่อคดี “ก้าวไกล” พรุ่งนี้ ศาลวินิจฉัยเป็นคุณ เผยกำลังใจยังดีมาก ยันไปแน่ เตรียมปาร์ตี้ร่วมเพื่อน สส.เก่า มองไทยเป็นประเทศเปิด เป็นไปไม่ได้ห้ามไม่ให้ทั่วโลกจับตา เหน็บกลับพฤติกรรมรองโฆษกรัฐบาล “ไร้มารยาท” หรือไม่

วันที่ 6 ส.ค.2567 ที่รัฐสภา นายปดิพัทธ์ สันติภาดา รองประธานสภาฯคนที่หนึ่ง ให้สัมภาษณ์ถึงการประชุมสภาฯ ในวันพรุ่งนี้ (7 ส.ค.67) นี้ ที่อาจจะจบเร็ว เพราะศาลรัฐธรรมนูญจะมีการอ่านคำวินิจฉัยคดียุบพรรคก้าวไกล ว่า ยังไม่มีเอกสารที่เป็นทางการส่งมาถึงตนเอง แต่สุดท้ายคณะกรรมการประสานงาน (วิป) ว่าอย่างไรก็คงต้องเป็นวิจารณญาณของประธานสภาฯ เพราะระเบียบวาระต่างๆก็คงดำเนินต่อไป แต่ก็เข้าใจฝั่งการเมือง เพราะสมาธิในการประชุมก็คงจะไม่มี ถ้าเลิกประชุมเร็วหรือมีการพักการประชุมได้ ก็อาจจะเป็นประโยชน์ก็ได้

นายปดิพัทธ์ ยังกล่าวถึงคดียุบพรรคก้าวไกลที่จะมีความเกี่ยวข้องกับตน ว่า ตอนนี้ตนมีกำลังใจดีมาก เพราะเราไม่ได้เตรียมตัวว่าจะต้องอยู่นาน รู้อยู่แล้วว่ารัฐธรรมนูญ 60 มีข้อน่ากังวลอยู่หลายประเด็น แต่สิ่งที่ตนกังวลคือสถาบันนิติบัญญัติ ที่ประชาชนเห็นว่า ถ้าอำนาจล้นเกินของสถาบันอื่นมาทำให้สถาบันนิติบัญญัติ ไม่ว่าจะเป็นการเสนอกฎหมายของสภาผู้แทนราษฎร และสภาสูง รวมถึงองค์กรอิสระ ที่เกี่ยวข้องกับความเข้มแข็งของฝ่ายค้าน ตนก็ยังกังวลว่าจะไม่สง่างามนัก และขึ้นอยู่กับบรรทัดฐานในอนาคตด้วย ทั้งนี้ถ้ามองข้อต่อสู้ของพรรคก้าวไกล ผลคำวินิจฉัยก็น่าจะเป็นคุณ แต่เราก็ต้องเตรียมไว้หลายแผนรับรอง แต่ตอนนี้ทำงานแบบที่ยังไม่มีอะไรเกิดขึ้นในวันพรุ่งนี้ก่อน แต่ถ้ามีอะไรเกิดขึ้นก็พร้อมรับทุกสถานการณ์อยู่แล้ว

เมื่อถามว่าที่มีการพูดถึงว่าจะดึงองค์กรต่างประเทศ เข้ามาติดตามเรื่องคดียุบพรรคก้าวไกลจะส่งผล ต่อความเป็นประชาธิปไตยหรือการเมืองไทยในอนาคตหรือไม่ นายปดิพัทธ์กล่าวว่า เรื่องนี้ประชาชนรู้ดี ถ้าเราเป็นประเทศปิดเหมือนพม่าหรือกัมพูชา เราคงไม่ต้องสนใจต่างชาตินัก แต่ประเทศไทยเป็นประเทศที่เปิด และมีตัวตนในเวทีโลก ดังนั้นเป็นไปไม่ได้ที่เราจะบอกว่าขอมีตัวตนในโลก แต่ไม่ให้โลกจับตามองประเทศไทย ตนก็ต้องถามกลับว่าเรา อยากมีตัวตนอย่างไรในเวทีโลกมากกว่า ส่วนที่บางคนใช้คำว่า “เป็นมารยาท” ไม่ควรแทรกแซงนั้น นายปดิพัทธ์กล่าวว่า ตนคิดว่าก็วิจารณ์กันได้

“เมื่อวานก็มีรองโฆษกรัฐบาลได้เผยแพร่ข่าวในเว็บไซต์ ผมก็ไม่แน่ใจว่าอันนั้นเรียกว่าไร้มารยาทหรือไม่ ผมคิดว่าเราพูดกันตรงๆดีกว่า ว่าถ้าเราปล่อยให้บ้านเมืองเป็นไปอย่างนี้ เราจะได้รับการยอมรับจากทั้งในประเทศและต่างประเทศอย่างไร แน่นอนจะบอกว่าเราไม่แคร์ก็ได้ ว่าต่างประเทศจะคิดกับเราอย่างไร แต่สำหรับผมแล้วในฐานะที่เป็นตัวแทน ของสภาในหลายเวทีในโลกนี้ ต้องยอมรับว่าความพยายามที่เราจะมีตัวตนในโลกนี้สอดคล้องกับความเป็นประชาธิปไตย เพราะฉะนั้นถ้าไม่มีความเป็นประชาธิปไตย คงส่งผลต่อทั้งศักดิ์ศรีของสภาฯ ส่งผลต่อตัวตนของรัฐบาล และส่งผลต่อการเจรจาการค้าอีกหลายมิติ” นายปดิพัทธ์ กล่าว

นายปดิพัทธ์ กล่าวว่า พรุ่งนี้ หากเสร็จสิ้นจากงานสภาแล้ว จะเดินทางไปร่วมงานที่พรรคก้าวไกลแน่นอน “ไม่ว่าผลจะเป็นอย่างไรก็ตาม นายชัยธวัช ตุลาธน หัวหน้าพรรคก้าวไกล เพื่อนของผม ก็บอกว่ามีปาร์ตี้อยู่แล้ว ถ้าผลเป็นคุณก็ปาร์ตี้เลย ถ้าผลไม่เป็นคุณก็ปาร์ตี้หนักเลย เพราะการให้กำลังใจกันการอยู่ด้วยกัน ในช่วงเวลาที่ยากลำบากเป็นคุณค่าที่เราอยู่ร่วมกันอยู่แล้ว” นายปดิพัทธ์กล่าว

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img