วันอังคาร, กันยายน 24, 2024
spot_img
หน้าแรกNEWS‘139เสียง! วุฒิฉลุยงบฯเงินหมื่นแจกด้าน ‘รัฐบาล’ รับปากใช้จ่ายโปร่งใส - ให้บรรลุผลสัมฤทธิ์
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

‘139เสียง! วุฒิฉลุยงบฯเงินหมื่นแจกด้าน ‘รัฐบาล’ รับปากใช้จ่ายโปร่งใส – ให้บรรลุผลสัมฤทธิ์

‘วุฒิสภา’ 139เสียง! ฉลุยงบฯเพิ่มเติมปี67 วงเงิน1.22แสนล้านบาท หนุน ‘แจกหมื่นผ่านดิจิทัลวอลเล็ต’ ส่งต่อให้ ‘ครม.’ ด้าน ‘รัฐบาล’ รับปากใช้จ่ายโปร่งใส – ให้บรรลุผลสัมฤทธิ์

วันที่ 6 ส.ค.2567 ที่รัฐสภา ในการประชุมวุฒิสภา ที่มีนายมงคล สุระสัจจะ ประธานวุฒิสภา ทำหน้าที่ประธานการประชุมพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายเพิ่มเติม ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2567 พ.ศ…. วงเงิน 1.22 แสนล้านบาท เพื่อใช้ในโครงการเติมเงินหมื่นผ่านดิจิทัลวอลเล็ต หลังจากที่ตลอดทั้งวันได้เปิดให้สว.ลุกขึ้นอภิปรายแสดงความคิดเห็นอย่างกว้างขวางทั้งสนับสนุน และคัดค้าน ซึ่งส่วนใหญ่มีข้อกังวลห่วงใยเกี่ยวกับการนำงบฯจำนวนดังกล่าวไปใช้ในโครงการดิจิทัลวอลเล็ต เพราะความยังไม่ชัดเจนของรัฐบาลในหลายๆประการ อาทิ ระบบการตรวจสอบข้อมูลประชาชนเพื่อป้องกันการรั่วไหล ประเภทร้านค้า เป็นต้น รวมถึงการดำเนินการมีความเสี่ยงที่จะผิดพ.ร.บ.วินัยการเงินคลัง พร้อมทั้งเสนอให้รัฐบาลแจกเป็นเงินสดง่ายกว่าการแจกผ่านระบบดิจิทัลฯเพื่อป้องกันการสับสน

ต่อมาในเวลา16.34น. หลังจากสมาชิกอภิปรายกันอย่างครบถ้วนแล้ว ที่ประชุมมีมติให้ความเห็นชอบร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายเพิ่มเติมประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2567 พ.ศ…. วงเงิน1.22แสนล้านบาท ทั้ง3วาระรวด ด้วยคะแนนเสียง 139 ต่อ 38 งดออกเสียง 18 ไม่ลงคะแนน 1 ใช้เวลาในการพิจารณาทั้งสิ้นเกือบ8ชั่วโมง สำหรับขั้นตอนต่อจากนี้จะส่งไปยังคณะรัฐมนตรี(ครม.)พิจารณาต่อไป

ด้านนายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รมช.คลัง ในฐานะตัวแทนคณะรัฐมนตรี(ครม.) กล่าวว่า รัฐบาลขอขอบคุณสมาชิกวุฒิสภา ที่ได้ให้ความเห็นชอบกับร่างฯ ที่จะเป็นเครื่องมือสำคัญของรัฐบาลในการตอบสนองต่อนโยบายเร่งด่วนในการยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชน ข้อคิดเห็น คำแนะนำ และความห่วงใย ที่สว.เสนอแนะ รัฐบาลขอน้อมรับไว้ และจะนำไปประกอบการพิจารณาปรับปรุง เพื่อให้ประชาชนได้รับประโยชน์สูงสุดจากการใช้งบฯ ตนขอให้ความมั่นใจว่านโยบาย มาตรการ และงบประมาณที่ได้ผ่านการพิจารณาครั้งนี้ จะนำไปใช้ตามวัตถุประสงค์ และแผนงานที่กำหนด รัฐบาลจะกำกับดูแลการใช้จ่ายงบฯให้โปร่งใส บรรลุผลสัมฤทธิ์ตามที่กำหนด

จากนั้นนายมงคล ประธานวุฒิสภา ทำหน้าที่ประธานการประชุม ได้สั่งปิดประชุมในเวลา16.39น.

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img