วันศุกร์, กันยายน 20, 2024
spot_img
หน้าแรกHighlight“ประธานกกต.”ปัดพูดถึงคดียุบก้าวไกล จับตาเข้มกระแส“ซื้อตัวสส.”ย้ำผิดก.ม.
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“ประธานกกต.”ปัดพูดถึงคดียุบก้าวไกล จับตาเข้มกระแส“ซื้อตัวสส.”ย้ำผิดก.ม.

ประธาน กกต. ปัดคอมเม้นท์คดียุบก้าวไกล รอไม่นาน “ศาลรัฐธรรมนูญ” ชี้ขาด จับตาเข้มกระแสซื้อตัวสส.ฮึ่มผิดกฎหมาย ป้อง “เลขาฯกกต.” โพสต์สถิติยุบพรรคในยุโรป ไม่มีนัยอะไร ย้ำปรับคณะที่ปรึกษากฎหมายตามความเหมาะสมไม่เกี่ยว “สุรพล” เป็นพยานคดียุบก้าวไกล

เมื่อวันที่ 7 ส.ค.67 นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้งเลือก (กกต.) กล่าวถึงกรณีศาลรัฐธรรมนูญจะวินิจฉัยคดียุบพรรคก้าวไกลว่า กกต. มีการติดตามสถานการณ์ตามปกติ ซึ่งการพิจารณาก็เป็นเรื่องของศาล ส่วนที่พรรคก้าวไกลระบุว่ากกต. ไม่มีการเชิญมาชี้แจง ทำให้เกิดข้อกังวลนั้น ณ ขณะนี้อีกไม่นานศาลรัฐธรรมนูญก็จะอ่านคำวินิจฉัย ส่วนตัวเห็นว่าด้วยความเคารพศาลไม่ขอแสดงความคิดเห็นเพราะเคยให้ความคิดเห็นไปก่อนหน้านี้แล้ว

เมื่อถามว่า ยังไม่มีคำวินิจฉัยแต่มีกระแสข่าวซื้อตัวสส. เรื่องนี้กกต. จะติดตามอย่างไรบ้าง นายอิทธิพร กล่าวว่า ทุกครั้งที่มีข่าวเกี่ยวกับ การปฏิบัติที่ไม่สอดคล้องกับกฎหมาย หรือฝ่าฝืนกฎหมาย กกต. ก็ติดตามข่าวและแสวงหาข้อมูล เบื้องต้นก็ต้องดูให้แน่ใจก่อนว่าข่าวนี้ มีพื้นฐานความเป็นจริงมากน้อยแค่ไหน หรือเป็นการคาดคะเน ทั้งนี้ หากมีการซื้อขายกันจริงก็น่าจะเป็นการฝ่าฝืนกฎหมาย อย่างไรก็ตาม ต้องรอให้มีข้อเท็จจริงมากกว่านี้ก่อน

เมื่อถามถึงกรณีนายแสวง บุญมี เลขาธิการกกต. มาโพสต์สถิติการยุบพรรคการเมืองในทวีปยุโรปมีนัยยะสำคัญอะไรหรือไม่ นายอิทธิพร กล่าวว่า เรื่องนี้เป็นเรื่องที่ นายแสวงดำเนินการตามกรอบอำนาจหน้าที่ในฐานะเลขาธิการกกต. ไม่ใช่เป็นการดำเนินการตามมติ หรือความเห็นของกกต. ก็ย่อมทำได้อยู่แล้ว ไม่มีนัยยะอะไรที่เกี่ยวกับกกต. มองว่าเลขาธิการ กกต. พยายามจะหาข้อมูลมาให้ประชาชนรับทราบ

เมื่อถามถึงการปรับปรุงคณะที่ปรึกษากฎหมายซึ่งมีนายสุรพล นิติไกรพจน์ ที่เป็นพยานคดียุบพรรคก้าวไกลรวมอยู่ด้วย นายอิทธิพร กล่าวว่า เรื่องนี้กกต. ได้ชี้แจงไปแล้วว่า ช่วงเวลานี้ได้มีกรรมการคนอื่นลาออกไป ซึ่งกกต. ก็ได้มีระเบียบ ว่าด้วยการแต่งตั้งบุคคลเป็นกรรมการเป็นอนุกรรมการ และถึงเวลาที่จะทบทวนว่า ผู้ที่จะดำรงตำแหน่งในคณะกรรมการต่างๆ ควรจะเป็นใครอย่างไร ซึ่งคงจะเป็นช่วงจังหวะพอดีจึงมีการเอาไปเชื่อมโยงกัน

เมื่อถามย้ำว่า ไม่ใช่เพราะนายสุรพล มีความเห็นแย้งกับกกต. และนำความลับไปช่วยคู่กรณี นายอิทธิพร กล่าวว่า ไม่ใช่ความลับ เพราะความเห็นทางกฎหมายทางวิชาการ เป็นเรื่องที่เราไม่คิดจะไปแทรกแซงอยู่แล้ว การที่กกต. มีคณะอนุกรรมการ ด้านใดด้านหนึ่ง เวลากกต. มีประเด็นด้านใดก็สามารถขอความคิดเห็นได้ เมื่อให้ความเห็นก็ไม่ใช่เรื่องผูกพันที่กกต. จะต้องทำตาม แต่จะพิจารณาเมื่อความเห็นเป็นประโยชน์ก็นำมาประกอบการพิจารณา กกต.

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img