วันอังคาร, กันยายน 24, 2024
spot_img
หน้าแรกHighlight''เอกชน''ชี้ปัญหาการเมืองกระทบความเชื่อมั่นนักลงทุนต่างชาติ
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

”เอกชน”ชี้ปัญหาการเมืองกระทบความเชื่อมั่นนักลงทุนต่างชาติ

“เกรียงไกร” ชี้การเมืองไม่นิ่งเป็นปัญหาอุปสรรคต่อการลงทุนของนักลงทุนต่างชาติฉุดรั้งความเชื่อมั่น ด้าน “ผยง” แนะรัฐเร่งแก้ไขโครงสร้างทางเศรษฐกิจ

นายเกรียงไกร เธียรนุกุล ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) เปิดเผยถึงกรณีที่ศาลรัฐธรรมนูญมีมติเอกฉันท์สั่งยุบพรรคก้าวไกล ภาคเอกชนต้องการเห็นการเมืองนิ่งไม่เป็นปัญหา และอุปสรรคต่อการตัดสินใจลงทุน เพราะปัจจุบันการค้าการลงทุนมีปัจจัยท้าทายหลายประเด็น รวมทั้งอาจเกิดสงครามในตะวันออกกลางที่เป็นผลกระทบอีก จึงไม่อยากให้เรื่องนี้เป็นอุปสรรคต่อการตัดสินใจลงทุนของต่างชาติ โดยเฉพาะในช่วงที่หลายบริษัทกำลังจะย้ายฐานการผลิตจากจีนมาไทย โดยที่ผ่านมามีการลงทุนในไทยแล้ว 30 บริษัท คาดว่าจะมาเพิ่มอีก 100 บริษัท ดังนั้นตอนนี้จึงเป็นโอกาสที่จะสร้างความเชื่อมั่น

อย่่างไรก็ตาม นักลงทุนต่างชาติหลายประเทศกังวลเรื่องการเมือง เช่น ยุโรป หลายประเทศโซนตะวันตก และเอเชียในบางประเทศด้วย ซึ่งที่ผ่านมาโทรมาสอบถามข้อมูลบ้าง

ส่วนกรณีการตัดสินคดีที่เกี่ยวเนื่องกับนายกรัฐมนตรี ต้องยอมรับว่านายกฯ เป็นผู้นำของประเทศ ตลอด 1 ปีที่ผ่านมาก็ทำมาหลายอย่าง โดยเฉพาะเดินทางไปพบนักลงทุนทั่วโลก ทำให้เกิดการจูงใจนักลงทุน แต่หากจะให้ประเมินผลงานนายกฯ ในช่วง 1 ปีที่ผ่านมานั้น ถือว่ายังเร็วเกินไปที่จะเกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างเป็นรูปธรรม

นายผยง ศรีวณิช ประธานสมาคมธนาคารไทย กล่าวว่า ประเด็นด้านการเมืองถือเป็นเรื่องปกติที่เกิดขึ้นในหลายประเทศ และเป็นเรื่องปกติที่นักลงทุนจะต้องเผชิญจึงเชื่อว่าปัจจัยเหล่านี้จะเป็นผลกระทบเพียงระยะสั้น นักลงทุนต่างชาติน่าจะเข้าใจในเรื่องนี้เป็นอย่างดี แต่สิ่งที่ต้องเร่งแก้ไขให้ขณะนี้กลับเป็นเรื่องของโครงสร้างทางเศรษฐกิจที่รัฐบาลสามารถดำเนินการได้ เพื่อสร้างความเชื่อมั่น

สำหรับประเด็นทางกาเมืองเป็นส่วนหนึ่งของความเชื่อมั่นที่นักลงทุนประเมิน และในช่วงเดือน ส.ค.นี้ มีหลายคดีสำคัญทางการเมืองที่ต้องจับตาเชื่อว่านักลงทุนจะติดตามใกล้ชิด

นางสาวจรีพร จารุกรสกุล ประธานคณะกรรมการบริหารและประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่ม บริษัท ดับบลิวเอชเอ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน)  กล่าวว่า การเมืองไม่กระทบความเชื่อมั่นนักลงทุนต่างชาติมากนัก เพราะที่ผ่านมาไทยเปลี่ยนแปลงทางการเมือง หรือเปลี่ยนรัฐบาล หรือชุมนุมประท้วง แต่รัฐบาลที่ขึ้นมาบริหารประเทศไม่เคยเข้าเปลี่ยนนโยบายเกี่ยวกับนักลงทุนต่างชาติประกอบกับที่ไทยมีจุดแข็งมากมาย ทั้งโครงสร้างพื้นฐานที่ดี แรงงานมีทักษะ และสิทธิประโยชน์ที่จูงใจ

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img