วันจันทร์, กันยายน 23, 2024
spot_img
หน้าแรกHighlight5 เหตุผล 143 สส.ก้าวไกลแพ็คทีมเข้าพรรคประชาชน
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

5 เหตุผล 143 สส.ก้าวไกลแพ็คทีมเข้าพรรคประชาชน

“เทพไท”ชี้ 5 เหตุผล 143 สส.ก้าวไกลแพ็คทีมเข้าพรรคประชาชน สื่อให้เห็นถึงเอกภาพและอุดมการณ์เดียวกัน

เมื่อวันที่ 10 ส.ค.นายเทพไท เสนพงศ์ อดีตสส.ประชาธิปัตย์ ได้โพสต์ข้อความระบุว่า143 ส.ส.แพ็คทีม เข้าพรรคประชาชน สื่อถึงเอกภาพและอุดมการณ์เดียวกัน

การที่ 143 ส.ส.ของพรรคก้าวไกลเขียนใบสมัคร เป็นสมาชิกพรรคประชาชนอย่างพร้อมเพรียงกัน แสดงให้เห็นถึงความเป็นปึกแผ่น ความแนบแน่น และความเป็นเอกภาพภายในพรรคอย่างชัดเจน ในลักษณะไปไหนไปด้วยกัน คนอุดมการณ์เดียวกัน

ส่วนที่ 143 ส.ส.พรรคก้าวไกล ได้สมัครเป็นสมาชิกพรรคประชาชน โดยไม่มีการแตกแถวเลย ตามที่กระแสข่าววิพากษ์วิจารณ์กัน น่าจะมาจากเหตุผล 5 ประการ คือ

1.เป็นเรื่องของคนอุดมการณ์เดียวกัน ที่ได้รับการเลือกตั้งเป็นส.ส.มา เพราะอุดมการณ์ของพรรคก้าวไกลเป็นหลัก มากกว่าตัวบุคคล และส.ส.ทุกคนต่างยึดมั่นในอุดมการณ์พรรคก้าวไกลมาด้วยกัน เมื่อพรรคถูกยุบก็ต้องย้ายไปสังกัดพรรคเดียวกัน

2.มีบทเรียนในคราวยุบพรรคอนาคตใหม่มีส.ส.จำนวนหนึ่งที่ไม่ได้ไปสังกัดพรรคก้าวไกล แต่ไปสังกัดพรรคการเมืองอื่นๆ ในการเลือกตั้งเมื่อปี 2566 ส.ส.ย้ายพรรคเหล่านี้ ไม่มีใครได้รับเลือกตั้งกลับมาเป็นส.ส.เลยแม้แต่คนเดียว

3.น่าจะมาจากผลการดีลหรือข้อตกลงกันระหว่างพรรคการเมือง ที่ต้องการจะซื้อตัวงูเห่าที่ตกลงกันไม่ได้ ทั้งจำนวนตัวเลขที่จะซื้อ และจำนวนส.ส.ที่จะยอมให้ซื้อตัว มีจำนวนมากไม่เพียงพอ เมื่อเป็นคนส่วนน้อย ก็ไม่กล้าเสี่ยงที่จะย้ายพรรค

4.สภาพเสียงสนับสนุนของรัฐบาลชุดนี้มีมากถึง 314 เสียง จึงไม่จำเป็นต้องหาเสียงสนับสนุนเพิ่มเติม ซึ่งแตกต่างกับรัฐบาลชุดที่ผ่านมา มีเสียงสนับสนุนปริ่มน้ำ ทำให้พรรคการเมืองฝ่ายรัฐบาลต้องดึงตัวส.ส. เข้าสังกัดฝ่ายรัฐบาลให้มากที่สุด

5.เงื่อนไขของพรรคการเมืองร่วมรัฐบาลชุดปัจจุบัน ถ้ามีจำนวนส.ส.เพิ่มขึ้น ก็ไม่มีผลต่อการเปลี่ยนแปลงโควต้ารัฐมนตรี จึงไม่จำเป็นต้องดึงตัวส.ส.มาเพิ่มให้สิ้นเปลืองงบประมาณ

ขอชื่นชมแสดงความยินดี และคารวะหัวใจของส.ส.อดีตพรรคก้าวไกล ทั้ง 143 คน ที่ได้ตัดสินใจอย่างแน่วแน่ และมั่นคงอุดมการณ์ ได้พร้อมใจกันย้ายเข้าสังกัดพรรคประชาชน และขอให้ได้ยึดมั่นในอุดมการณ์ทำเพื่อประโยชน์ของประชาชนอย่างแท้จริง เหมือนกับชื่อคำว่า “พรรคประชาชน”

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img