วันจันทร์, กันยายน 23, 2024
spot_img
หน้าแรกHighlight’หมอวรงค์‘จ่อยื่นยุบ‘พรรคประชาชน’หลังพบ ‘พรรคถิ่นกาขาวฯ’ มีสาขาไม่ครบ 4 ภาค
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

’หมอวรงค์‘จ่อยื่นยุบ‘พรรคประชาชน’หลังพบ ‘พรรคถิ่นกาขาวฯ’ มีสาขาไม่ครบ 4 ภาค

’หมอวรงค์‘ เตรียมยื่น กกต.ยุบ ‘พรรคประชาชน’ หลังพบ ‘พรรคถิ่นกาขาวฯ’ มีสาขาไม่ครบ 4 ภาค ต้องสิ้นสภาพตามกฎหมาย ด้าน ‘เจี้ยบ’ อมรัตน์ สวน ข้อมูลหมอวรงค์ไม่อัพเดท

วันที่ 11 ส.ค.67 นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม พรรคไทยภักดี โพสต์

#ทำไมต้องเสนอยุบพรรคประชาชน

ตามที่สื่อเสนอข่าวว่า พรรคประชาชน เกิดจากการที่นำพรรคถิ่นกาขาวชาววิไล มาเปลี่ยนชื่อพรรค เนื่องจากพรรคการเมืองเป็นสถาบันสำคัญ ของระบอบประชาธิปไตย ต้องโปร่งใสและตรวจสอบได้

จากการตรวจสอบผ่านเว็บ กกต. พบว่า พรรคถิ่นกาขาวชาววิไล ซึ่งเป็นพรรคต้นกำเนิดของพรรคประชาชน มีสาขาพรรค 3 สาขา ภาคเหนือ 2 สาขา และภาคกลาง 1 สาขา ไม่มีสาขาภาคใต้ และภาคตะวันออกเฉียงเหนือ

กฏหมายพรรคการเมืองกำหนดไว้ว่า พรรคการเมืองย่อมสิ้นสภาพ ถ้ามีสาขาพรรคการเมือง เหลือไม่ถึงภาคละ 1 สาขา เป็นระยะเวลาติดต่อกัน 1 ปี นั่นหมายความว่า พรรคถิ่นกาขาวชาววิไล ต้องมีสาขาครบทั้ง 4 ภาค ห้ามขาดหายไปติดต่อกัน 1 ปี ถ้าไม่ครบ พรรคถิ่นกาขาวชาววิไลต้องสิ้นสภาพ

ข้อมูลหน้าเว็บ กกต.พบว่า พรรคถิ่นกาขาวชาววิไล มีสาขาพรรคเพียงแค่ 2 ภาค ซึ่งไม่ครบ 4 ภาค และจัดตั้งตั้งแต่ปี 2555 เพื่อความโปร่งใส กกต.ต้องตรวจสอบและชี้แจงให้ประชาชนได้รับทราบ รายละเอียดการมีสาขาในแต่ละปี

ถ้าพรรคถื่นกาขาว มีสาขาไม่ครบ 4 ภาค ติดต่อกัน 1 ปี จะเข้าข่ายการสิ้นสภาพของพรรคตามกฏหมาย นั่นหมายความว่า พรรคประชาชน จะไม่สามารถนำพรรคที่สิ้นสภาพ มาดำเนินการเปลี่ยนชื่อพรรคได้

พรรคไทยภักดีจะไปยื่นเรื่องดังกล่าวให้ กกต.ตรวจสอบ และดำเนินการต่อไปให้เป็นไปตามกฏหมาย

#ฝ่ายค้านแห่งชาติ

ต่อมา นางอมรัตน์ โชคปมิตต์กุล อดีต ส.ส.ก้าวไกล ทวิต

#พรรคประชาชน มีสาขาครบถ้วนทั้ง 4 ภาค คือภาคเหนือที่จ.นครสวรรค์ , ภาคกลาง จ.ราชบุรี , ภาคอิสานที่ จ.สกลนคร และภาคใต้ ที่จ.นครศรีธรรมราช

ไม่งั้น กกต.คงไม่อนุญาตให้พรรคมีการตั้งกรรมการสรรหา จดแจ้งเปลี่ยนชื่อพรรคและธุรกรรมอื่น ๆ

ข้อมูลที่หมอวรงค์เตรียมไปยื่นเป็นข้อมูลที่ไม่อัพเดท”

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img