วันอังคาร, กันยายน 24, 2024
spot_img
หน้าแรกNEWS“เลขาฯสภา” ชี้ โหวตนายกฯ รอความพร้อม 2 ฝ่าย อยู่ที่ "วันนอร์" เคาะโหวตเลือกรองปธ.สภาวันไหน
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“เลขาฯสภา” ชี้ โหวตนายกฯ รอความพร้อม 2 ฝ่าย อยู่ที่ “วันนอร์” เคาะโหวตเลือกรองปธ.สภาวันไหน

“เลขาฯสภา” ชี้ โหวตนายกฯ รอความพร้อม 2 ฝ่าย แนะที่ประชุมสภาฯชั่งหนักก่อนหลังเลือกนายกฯ-รองประธานสภาฯ อยู่ที่ประธานสภาฯเคาะเลือกวันไหน

วันที่ 14 ส.ค.2567 เวลา 16.20 น. ที่รัฐสภา ว่าที่ร.ต.ต.อาพัทธ์ สุขะนันท์ๆ เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงขั้นตอนในการเลือกนายกรัฐมนตรี แทนนายเศรษฐา ทวีสิน ที่ถูกถอดถอนออกจากตำแหน่งว่า ต้องให้ประธานสภาฯ เป็นผู้กำหนดวาระเลือกนายกฯ โดยประธานสภาฯจะต้องสอบถามความพร้อมของประธานวิปรัฐบาล และวิปฝ่ายค้านว่าพร้อมเมื่อใด ตนไม่แน่ใจว่านายวันมูหะมัดนอร์ จะมอบหมายให้นายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน รองประธานสภาฯคนที่ 2 เรียกวิปทั้ง 2 ฝ่ายมาประชุมหรือไม่ เพื่อกำหนดความพร้อมในการเลือกประชุมดังกล่าว เนื่องจากสภาฯมีวาระเลือกรองประธานสภาฯคนที่1ค้างอยู่

“ขึ้นอยู่กับที่ประชุมว่าจะเลือกนายกฯก่อนหรือไม่ เพราะตามหลักถ้าเลือกนายกฯก่อน คนที่รับสนองพระบรมราชโองการคือ ประธานสภาฯ แต่ถ้าเลือกรองประธานสภาฯก่อน ผู้ที่จะรับสนองพระบรมราชโองการคือนายกฯ ฉะนั้น ที่ประชุมสภาฯก็ต้องชั่งน้ำหนักตรงนี้ให้ดี ส่วนรายชื่อที่จะนำมาให้ที่ประชุมโหวตเลือกนายกฯนั้น จะเป็นรายชื่อตามบัญชีที่แต่ละพรรคเสนอไว้”เลขาธิการสภาฯ กล่าว

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img