วันพุธ, กันยายน 25, 2024
spot_img
หน้าแรกNEWSกูรูชี้ทิศทางทองคำสัปดาห์หน้าแกว่งไซด์เวย์ เกาะติดประชุมประจำปีเฟด
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

กูรูชี้ทิศทางทองคำสัปดาห์หน้าแกว่งไซด์เวย์ เกาะติดประชุมประจำปีเฟด

กูรูประเมินทิศทางทองคำแกว่งไซด์เวย์ หลังสหรัฐเปิดเผยข้อมูลเศรษฐกิจที่แข็งแกร็งเกินคาด ขณะที่อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐฯ รุ่นอายุ 2 ปี และ 10 ปี ปรับตัวสูงขึ้น จับตาประชุมประจำปีเฟด

นายวรุต รุ่งขำ ผู้อำนวยการฝ่ายวิเคราะห์บริษัท วายแอลจี บูลเลี่ยน แอนด์ ฟิวเจอร์ส จํากัด เปิดเผยถึงทิศทางทองคำในสัปดาห์หน้าว่า แกว่งไซด์เวย์ Sideway โดยราคาทองคำช่วง 1 ส.ค.- 16 ส.ค.ปรับตัวขึ้น ประมาณ 8 ดอลลาร์ต่อออนซ์ ทองแท่ง 96.5% ปรับตัวลง 100 บาท ราคาทองคำต่างประเทศลดช่วงบวก หลังสหรัฐเปิดเผยข้อมูลเศรษฐกิจที่แข็งแกร็งเกินคาด ทั้ง ยอดค้าปลีกที่สูงเกินคาดและตลาดแรงงานที่สดใส ขณะที่อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐฯ รุ่นอายุ 2 ปี และ 10 ปี ปรับตัวสูงขึ้น นักลงทุนปรับเพิ่มคาดการณ์โอกาสที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะลดอัตราดอกเบี้ยลงเพียง 0.25% จากก่อนหน้านี้ คาดเฟดจะลดอัตราดอกเบี้ยลง 0.50% ในเดือน ก.ย. ทั้งนี้ ราคาทองคำในประเทศได้แรงกดดัน ค่าเงินบาททยอยแข็งค่าต่อเนื่อง และมีบางช่วงแข็งค่าลงไปที่ระดับ 34.79 บาทต่อดอลลาร์ โดยเป็นการการแข็งค่ามากสุดในรอบ 7 เดือน

ปัจจัยบวกลบที่ต้องติดตาม
-การประชุมประจำปีของธนาคารกลางสหรัฐฯ ที่เมืองแจ็กสัน โฮล รัฐไวโอมิง ในวันที่ 22-24 ส.ค.นี้ ในหัวข้อ “Reassessing the Effectiveness and Transmission of Monetary Policy” เพื่อหาสัญญาณบ่งชี้ทิศทางอัตราดอกเบี้ยและนโยบายการเงินของเฟด โดยนายเจอโรม พาวเวลล์ ประธานเฟด จะขึ้นกล่าวสนุทรพจน์ ทั้งนี้ มีการคาดการณ์เป็นวงกว้างว่า เฟดจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยในการประชุมครั้งต่อไปในวันที่ 17-18 ก.ย.นี้

-รายงานการประชุมนโยบายการเงินประจำวันที่ 20 ก.ค.-1 ส.ค. หลังผลการประชุมเฟดพบว่าเงินเฟ้อมีความคืบหน้าในการเคลื่อนตัวเข้าใกล้เป้าหมายที่ระดับ 2% ที่คณะกรรมการเฟดตั้งเป้าไว้ ทั้งนี้ คณะกรรมการจะยังคงจับตาข้อมูลแนวโน้มเศรษฐกิจที่จะได้รับในวันข้างหน้า และเตรียมความพร้อมเพื่อปรับแนวทางนโยบายการเงินตามความเหมาะสม ขณะที่ FedWatch Tool ของ CME Group บ่งชี้ว่า นักลงทุนคาดการณ์ว่า เฟดจะปรับลดอัตราดอกเบี้ย 3 ครั้งในปีนี้ โดยจะเกิดขึ้นในเดือนก.ย., พ.ย. และธ.ค.

-สถานการณ์ตึงเครียดในตะวันออกกลางเริ่มคลี่คลาย ทั้งนี้ การเจรจาหยุดยิงในฉนวนกาซาดำเนินต่อไป เจ้าหน้าที่สหรัฐคนหนึ่งเปิดเผยกับสำนักข่าวรอยเตอร์ว่า การเจรจา “เป็นไปอย่างสร้างสรรค์” ก่อนหน้านี้ ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐกล่าวว่า การทำข้อตกลงหยุดยิงในฉนวนกาซาจะช่วยหลีกเลี่ยงไม่ให้อิหร่านทำการโจมตีอิสราเอล หลังเหตุลอบสังหารลอบสังหารนายอิสมาอิล ฮานิเยห์ ผู้นำฝ่ายการเมืองของกลุ่มฮามาส

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img