วันอาทิตย์, กันยายน 22, 2024
spot_img
หน้าแรกHighlight“ศรีสุวรรณ”ลุยฟ้องป.ป.ช.สอบจริยธรรมร้ายแรง “บิ๊กป้อม”หยุมหัวนักข่าว
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“ศรีสุวรรณ”ลุยฟ้องป.ป.ช.สอบจริยธรรมร้ายแรง “บิ๊กป้อม”หยุมหัวนักข่าว

“พี่ศรี”ลุยฟ้องป.ป.ช.สอบจริยธรรมร้ายแรง “บิ๊กป้อม”หยุมหัวนักข่าว ชี้อาจเข้าข่าย ข่มขู่ คุกคามสิทธิเสรีภาพในการทำหน้าที่ของสื่อมวลชน

เมื่อวันที่ 19 ส.ค.67 ที่สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.)  นายศรีสุวรรณ จรรยา ผู้นำองค์กรรักชาติ รักแผ่นดิน เข้ายื่นคำร้องต่อป.ป.ช.ขอให้ไต่สวนและมีความเห็น กรณีพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ  หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ มีพฤติการณ์และการกระทำที่อาจเข้าข่ายการคุกคามสิทธิและเสรีภาพบุคคลอื่น จากกรณีแสดงอาการฉุนเฉียวพร้อมเงื้อมือไปหยุมหัวผู้สื่อข่าวเมื่อวันที่ 16 ส.ค.ที่ผ่านมา  ก่อให้เกิดความเสื่อมเสียต่อเกียรติศักดิ์ของการดํารงตําแหน่งของตน อาจถือเป็นการฝ่าฝืนมาตรฐานทางจริยธรรมอย่างร้ายแรงหรือไม่ ซึ่งถูกสังคมวิพากษ์วิจารณ์ รวมถึงสมาพันธ์พนักงานไทยพีบีเอส องค์การกระจายเสียงและแพร่ภาพสาธารณะแห่งประเทศไทย (ไทยพีบีเอส) สมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย สภาวิชาชีพข่าววิทยุและโทรทัศน์ไทย และสมาคมนักข่าววิทยุและโทรทัศน์ไทย ได้ออกแถลงการณ์ว่าเป็นการใช้อำนาจในการคุกคามสื่อมวลชน

 พฤติการณ์ของการกระทำดังกล่าวอาจเข้าข่าย ข่มขู่ คุกคามสิทธิเสรีภาพในการทำหน้าที่ของสื่อมวลชน เป็นเรื่องที่เกินกว่าปกติวิสัยของการพูดคุยหยอกล้อกันด้วยความคุ้นเคยตามที่ทีมงานของพล.อ.ประวิตร กล่าวอ้างได้ และโดยสถานะพล.อ.ประวิตร นั้นเป็นถึงสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรและหัวหน้าพรรคการเมืองอยู่ พฤติการณ์และการกระทำดังกล่าวอาจเข้าข่ายการฝ่าฝืนมาตรฐานทางจริยธรรมฯที่ศาลรัฐธรรมนูญและองค์กรอิสระร่วมกันกำหนด หลายข้อ อาทิ ข้อ 12 ข้อ 13 ข้อ 17 ข้อ 20 ประกอบข้อ 27 และข้อ 28 เพราะมาตรฐานทางจริยธรรมดังกล่าวถูกกำหนดให้ใช้บังคับแก่สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร สมาชิกวุฒิสภา และคณะรัฐมนตรี ตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย มาตรา 219 วรรคสอง ด้วยเหตุดังกล่าวเกี่ยวข้องกับความสงบสุขและศีลธรรมอันดีของสังคม องค์กรรักชาติ รักแผ่นดิน จึงต้องนำความมายื่นร้องต่อ ป.ป.ช. ซึ่งมีอำนาจหน้าที่โดยตรงตามกฎหมาย เพื่อให้ไต่สวน สอบสวนว่าพฤติการณ์และการกระทำดังกล่าว เข้าข่ายการคุกคามสื่อมวลชนหญิงคนดังกล่าว และเป็นการฝ่าฝืนมาตรฐานจริยธรรมฯหรือไม่ หากเข้าข่ายให้ดำเนินการตามกฎหมาย ป.ป.ช.ต่อไป.

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img