วันอาทิตย์, กันยายน 22, 2024
spot_img
หน้าแรกNEWSศาลนัดสืบพยานโจทก์ “ทักษิณ”คดี1121ก.ค.ปีหน้า
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

ศาลนัดสืบพยานโจทก์ “ทักษิณ”คดี1121ก.ค.ปีหน้า

ศาลนัดสืบพยานโจทก์ ‘ทักษิณ’ คดี 112 นัด 1 ก.ค.ปีหน้า  เตรียมพยานสำคัญ ล่ามเกาหลี-นักกฎหมายใหญ่ขึ้นเบิกความ

เมื่อวันที่ 19 ส.ค.67 ที่ศาลอาญา ภายหลังตรวจพยานหลักฐาน นายวิญญัติ ชาติมนตรี ทนายความของนายทักษิณ เปิดเผยว่า ในการตรวจพยานหลักฐานคดีที่พนักงานอัยการสำนักงานคดีอาญา 8 เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เป็นจำเลยในความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 และ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ พศ.2550

กรณีเมื่อปี 2558 นายทักษิณ ให้สัมภาษณ์กับสื่อเกาหลีใต้โดยมีเนื้อหาพาดพิงสถาบันว่า วันนี้ได้มีการสอบคำให้การของจำเลย โดยนายทักษิณให้การปฏิเสธพร้อมกับนำเสนอพยานหลักฐาน ประกอบไปด้วยพยานฝ่ายบุคคลฝ่ายโจทก์ 10 ปาก ใช้เวลา 3 นัด ฝ่ายจำเลยจำนวน 14 ปาก ใช้เวลา 4 นัด

โดยฝ่ายโจทก์ไม่อ้างประจักษ์พยานเลยเเม้เเต่ปากเดียว ฝ่ายจำเลยเราอ้างล่ามเเปลภาษา ชาวเกาหลีที่พูดภาษาไทยได้ เเต่จะนำมาเบิกความจริงหรือไม่ต้องดูทางโจทก์ว่าติดใจสืบพยานปากนี้เเค่ไหน ภาระการพิสูจน์คดีอาญาอยู่ที่ฝ่ายโจทก์

ส่วนจะต้องนำมาหรืออาจจะใช้วิธีทางไกลผ่านจอภาพก็สามารถทำได้เเล้วในปัจจุบัน โดยทางฝ่ายจำเลยจะมีพยานปากที่เป็นบุคคลสำคัญเป็นนักกฎหมายมาเบิกความ นายทักษิณไม่ได้หนักใจตนก็ไม่หนักใจ การชั่งน้ำหนักพยานหลักฐานอยู่ที่ศาลเราก็ทำหน้าที่ให้ดีทั้งโจทก์เเละจำเลย

นอกจากนี้ ยังมีพยานผู้เชี่ยวชาญเพื่อตรวจสอบข้อมูลทางอิเล็กทรอนิกส์ตามคลิปที่ปรากฏในระบบคอมพิวเตอร์ โดยนายวิญญัติยืนยันว่า คลิปที่มีการส่งตรวจตั้งแต่แรก เป็นการรวบรวมจากระบบอินเทอร์เน็ตลงในแผ่นซีดี ไม่ใช่หลักฐานจากสถานที่จริง เจ้าหน้าที่ที่ตรวจสอบคลิปที่เป็นประเด็นยืนยันว่าคลิปดังกล่าวไม่สามารถตรวจพิสูจน์ได้ถึงความเป็นต้นฉบับ

สำหรับการสืบพยานหลังจากนี้มีทั้งหมด 7 นัด โดยฝ่ายโจทก์นัดในวันที่ 1, 2,และ 3 ก.ค. 2568 นัดสืบพยานฝ่ายจำเลยจะสืบพยานในวันที่ 15, 16, 22 และ 23 ก.ค. 2568 หลังจากนั้นศาลจะจัดทำคำพิพากษาต่อไป ซึ่งคดีเริ่มต้นเดือน ก.ค.ปีหน้าเเละเชื่อว่าศาลชั้นต้นตัดสินภายในปีนั้นอยู่เเล้ว เเต่จะมีการอุทธรณ์ ฎีกาต่อหรือไม่ก็เป็นอีกเรื่องหนึ่ง

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img