วันอาทิตย์, กันยายน 22, 2024
spot_img
หน้าแรกNEWS‘ทักษิณ’ หวัง​ ‘แพทองธาร’ เป็น นายกฯ นำเศรษฐกิจได้​ บอกดีเอ็นเอเดียวกัน​ ไม่ต้องติวเข้ม
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

‘ทักษิณ’ หวัง​ ‘แพทองธาร’ เป็น นายกฯ นำเศรษฐกิจได้​ บอกดีเอ็นเอเดียวกัน​ ไม่ต้องติวเข้ม

‘ทักษิณ’ หวัง​ ‘แพทองธาร’ เป็น นายกฯ นำเศรษฐกิจได้​ บอกดีเอ็นเอเดียวกัน​ ไม่ต้องติวเข้ม แต่ช่วยกันคิด ทำงานเป็นทีม ย้ำ ‘ดิจิทัล​วอลเล็ต’ สำคัญ พูดเป็นนัย กระตุ้น ศก.ต้องเร่งอัดฉีด​ รอไม่ได้ แต่เทคโนโลยีดิจิทัล รอได้ ชี้ ศก.ไหลลง ยิ่งไหลลงมากเท่าไหร่ยิ่งดึงขึ้นยากเท่านั้น

วันที่ 20 ส.ค.67 นายทักษิณ​ ชินวัตร​ อดีตนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึง โครงการ ‘ดิจิทัลวอลเล็ต’ 10,000 บาทจะมีการปรับนโยบายหรือไม่ หลังมีนายกรัฐมนตรีคนใหม่ ว่าขณะนี้นายกรัฐมนตรีกับฝ่ายเศรษฐกิจ กำลังพูดคุยกันถึงแนวทาง ซึ่งความจำเป็นในการกระตุ้นเศรษฐกิจต้องมีแน่นอน และต้องทำอย่างเร็ว ช้าไม่ได้ เพราะเศรษฐกิจไหลลง ยิ่งไหลลงมากเท่าไหร่ก็ยิ่งดึงขึ้นมายากเท่านั้น ตอนนี้กำลังวางแผนอยู่ หลังจากที่ทำงานได้แล้ว คงจะมีการสั่งการทันที

เมื่อถามว่า ในมุมมองของนายทักษิณจะต้องทำโครงการนี้ต่อหรือไม่ นายทักษิณระบุว่า คำว่าดิจิทัลวอลเล็ต มี 3 เรื่อง คือ​ 1.การกระตุ้นเศรษฐกิจ ซึ่งถือเป็นหัวใจสำคัญที่ต้องทำ 2. คือการให้ประชาชนมีโอกาสเรียนรู้ด้านเทคโนโลยี เพื่อจะใช้ประโยชน์ในโอกาสต่อไปข้างหน้า​ ซึ่งก็ต้องทำต่อไปแต่ความเร่งด่วน อาจรอได้ และ 3.คืออนาคต เมื่อวางโครงการดิจิทัลวอลเล็ตไว้แล้ว จะสามารถใช้ประโยชน์ได้กับประชาชนและประเทศ ให้ประชาชนกับรัฐบาลติดต่อเชื่อมกันได้ทางเศรษฐกิจ และเป็นช่องทางให้ประชาชนใช้ประโยชน์ทางธุรกิจ ผ่านโครงการดิจิทัลวอลเล็ต ซึ่งเป็นเรื่องของเทคนิคที่ต้องมีต่อไป โดยเรื่องที่ 2 และ 3 นั้นรอได้แต่ 1.รอไม่ได้

สำหรับ รูปแบบจะอิงเทคโนโลยีบ้าง หรือไม่อิงบ้างก็ได้ แต่ต้องถูกกฎหมายและไม่ขัดแย้งกับคนที่เห็นต่างเยอะจนเกินไป

เมื่อถามว่า โครงการอาจเปลี่ยนแปลง แต่การอัดฉีดยังคงมีเหมือนเดิมใช่หรือไม่ นายทักษิณกล่าวว่า จะมีการอัดฉีด​ เท่าที่เห็นนายกรัฐมนตรีคุยกับฝ่ายงบประมาณ คือควรจะต้องทำ

เมื่อถามถึงกรณีเรื่องเศรษฐกิจเป็นประเด็นสำคัญ นายทักษิณจะเข้ามาช่วยหรือไม่ นายทักษิณกล่าวว่า ช่วยให้คำแนะนำ แต่การตัดสินใจเป็นเรื่องของนายกรัฐมนตรี และคณะรัฐมนตรี

เมื่อถามว่าหากเปลี่ยนเป็นการแจกเงินสด จะเป็นการตอบโจทย์ ประชาชนมากกว่าหรือไม่ นายทักษิณกล่าวว่า ข้อดีของการแจกเงินสด คือเร็ว แต่ข้อเสียคือ กลัวจะใช้ในการกระตุ้นเศรษฐกิจไม่เต็มที่

เมื่อถามว่านางสาวแพทองธารต้องระวังอะไรเป็นพิเศษหรือไม่ นายทักษิณกล่าวว่า สิ่งที่ต้องระวังคือปัญหาของประเทศที่หมักหมม เป็นปัญหาใหญ่ปัญหาหนัก

“เรื่องเศรษฐกิจไม่ใช่เรื่องเล่น ชาวบ้านลำบากมาก วันนี้เศรษฐกิจใต้ดิน เป็นครึ่งหนึ่งของเศรษฐกิจบนดิน ซึ่งไม่เคยมีมาก่อน แสดงให้เห็นว่า โอกาสที่ถูกกฎหมายในการทำมาหากิน ถูกปิดมานาน คนก็เลยลงใต้ดินหมด วันนี้เศรษฐกิจใต้ดินใหญ่พนันออนไลน์ปีละ 500,000 ล้านบาท

เมื่อถามว่านางสาวแพทองธารเป็นผู้นำรัฐบาล แต่หลายคนมองว่า มืออาจไม่ถึง ในบทบาทของผู้นำเศรษฐกิจ​ ส่วนตัวมีความมั่นใจ ในตัวนางสาวแพทองธารอย่างไร​ นายทักษิณกล่าวว่า ก็ดีเอ็นเอเดียวกัน หวังว่าคงจะได้

เมื่อถามว่า​จะต้องติวเข้มเป็นพิเศษหรือไม่ ในด้านเศรษฐกิจนายทักษิณกล่าวว่า คงต้องช่วยกันคิด เพราะไม่ใช่เรื่องของคนคนเดียวคิด ทำงานต้องเป็นทีม แต่ยอมรับว่าเป็นห่วงอยู่ พร้อมยกตัวอย่างการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก ที่ประเทศไทยได้รับเหรียญเฉพาะในกีฬาประเภทเดี่ยว แต่ ประเภททีมไม่ได้สักเหรียญ

เมื่อถามว่าปกตินายกรัฐมนตรีต้องเป็นหัวหน้าทีมเศรษฐกิจ​เอง​ นายทักษิณ​ ตอบทันทีว่า แน่นอน​ แต่ต้องมีคนช่วย ซึ่งนางสาวแพทองธารเน้นการทำงานเป็นทีม ในพรรคก็ทำงานเป็นทีม ก็เอาคนจากพรรคมาช่วยหลายคน​

เมื่อถามว่านางสาวแพทองธารได้เป็นนายกรัฐมนตรีมา 2-3 วันแล้ว หายตื่นเต้นหรือยัง นายทักษิณกล่าวว่า ต้องถามเจ้าตัว แต่ตนตื่นเต้นตลอดเวลา

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img