วันพุธ, กันยายน 25, 2024
spot_img
หน้าแรกNEWS'วันนอร์' ลั่นไม่มีใครกดดันลงจากเก้าอี้ 'ปธ.สภาฯ' ย้ำ'นิติบัญญัติ-บริหาร' คนละส่วนกัน
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

‘วันนอร์’ ลั่นไม่มีใครกดดันลงจากเก้าอี้ ‘ปธ.สภาฯ’ ย้ำ’นิติบัญญัติ-บริหาร’ คนละส่วนกัน

‘วันนอร์’ ลั่นไม่มีใครกดดันลงจากเก้าอี้ ‘ปธ.สภาฯ’ ยัน ‘นิติบัญญัติ-บริหาร’ คนละส่วนกัน นัดวิป 3 ฝ่ายเคาะวันเลือกรองประธานพรุ่งนี้ ไม่หวั่นถูกสลับเก้าอี้รมต.ยังไม่มีพรรคไหนติดต่อมา เผย “ประชาชาติ” ส่ง “ทวี” ชื่อเดียว

วันที่ 22 ส.ค. 2567 เวลา 09.30 น.ที่รัฐสภา นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงการ ขับเคลื่อนการทำงานของสภาผู้แทนราษฎรระหว่างที่ยังฟอร์มทีมคณะรัฐมนตรีชุดใหม่ยังไม่แล้วเสร็จว่า ในการพิจารณาร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2568 หากกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาแล้วเสร็จ รัฐบาลรักษาการสามารถเสนอมาเพื่อนำเข้าสู่การพิจารณาวาระสองและสามได้ เพราะมีกรอบเวลาที่ต้องพิจารณาให้แล้วเสร็จภายใน 105 วัน ทางสภาฯต้องทำให้ทัน

เมื่อถามถึงตำแหน่งรองประธานสภาผู้แทนราษฎรคนที่หนึ่งที่ยังไม่แต่งตั้ง นายวันนอร์ กล่าวว่า กำลังรอวิปรัฐบาลประสานมาว่าพร้อมเมื่อใด เพราะสำนักงานเลขาธิการสภาฯ ได้เตรียมการประชุมไว้พร้อมที่จะจัดให้มีการเลือกตำแหน่งรองประธานสภาผู้แทนราษฎรคนที่หนึ่งทันที ที่ได้รับแจ้งจากวิปรัฐบาล อย่างไรก็ตามในวันพรุ่งนี้ (23 ส.ค.) จะมีการประชุมวิป 3 ฝ่าย ทั้งวิปรัฐบาล วิปฝ่ายค้านและตัวแทนจากรัฐบาล ในเวลา 10.00 น. ซึ่งตนจะย้ำเรื่องการเลือกรองประธานสภาผู้แทนราษฎรคนหนึ่งอีกครั้ง โดยการประชุมวิปสามฝ่ายนั้นจะพิจารณาเรื่องเกี่ยวกับการประชุมร่วมกันของรัฐสภา เพราะมีกฎหมายระหว่างประเทศที่ต้องรับรอง เราจึงต้องนัดประชุมร่วมกันของรัฐสภาภายในวันที่ 30 ส.ค. นี้

เมื่อถามถึงสาเหตุที่วิปรัฐบาลยังไม่เสนอตัวบุคคลเป็น รองประธานสภาฯคนที่หนึ่ง เพราะอาจต้องทำควบคู่ไปกับการแต่งตั้งคณะรัฐมนตรีชุดใหม่จะกลายเป็นว่า ถูกนำไปดีลกับตำแหน่งรัฐมนตรีหรือสลับเก้าอี้หรือไม่ นายวันนอร์ กล่าวว่า เป็นเรื่องของวิปทั้งสองฝ่าย แต่สภาฯยืนยันว่า เราได้เตรียมความพร้อมสำหรับการเลือกตำแหน่งรองประธานสภาฯคนที่หนึ่งไว้แล้ว และพยายามที่จะให้ ดำเนินการให้เสร็จโดยเร็ว เพราะมีงานที่ ประธานและรองประธานทั้ง 3 คนต้องปฏิบัติงานร่วมกัน ดังนั้นในการประชุมวิป 3 ฝ่ายในวันพรุ่งนี้จะกำชับอีกครั้งว่า ในสัปดาห์หน้าควรที่จะมีวาระการเลือก รองประธานสภาฯคนหนึ่งได้แล้ว

เมื่อถามถึงตำแหน่งของประธานสภาผู้แทนราษฎรไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลงแล้วใช่หรือไม่ เพราะมีกระแสข่าวว่าตำแหน่งประธานจะถูกปรับด้วย นายวันนอร์ กล่าวว่า ตำแหน่งประธานสภาฯเป็นเรื่องของสมาชิกสภาฯ และเป็นเรื่องของกระบวนการฝ่ายนิติบัญญัติ ไม่เกี่ยวกับเรื่องฝ่ายบริหาร เมื่อถามย้ำว่ามีใคร มากดดันหรือไม่ นายวันนอร์ กล่าวว่า ทำงานสบายๆไม่มีใครมากดดันและไม่สามารถมากดดันได้

เมื่อถามว่าเป็นห่วงจะถูกทวงเก้าอี้ประธานสภาฯ คืนจากพรรคเพื่อไทยหรือไม่ นายวันนอร์ กล่าวว่า ไม่มี ไม่ได้ข่าวอะไร ทุกพรรคการเมืองไม่ได้ส่งข่าวอะไร และเราก็ได้ปฏิบัติตามข้อบังคับของ สภาผู้แทนราษฎร ไม่มีการกดดันใดๆทั้งสิ้น

เมื่อถามถึงพรรคประชาชาติในการเสนอชื่อบุคคลไปดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีว่า เป็นรายชื่อเดิมหรือไม่ นายวันนอร์ ในฐานะสมาชิกพรรคประชาชาติ กล่าวว่า ทราบจากรายงานการประชุมของคณะกรรมการบริหารพรรคมีมติเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ว่าส่งชื่อพ.ต.อ.ทวี สอดส่อง หัวหน้าพรรคประชาชาติ ไปเป็นรัฐมนตรี ส่วนจะอยู่ในตำแหน่งเดิมหรือตำแหน่งใด ตนไม่ทราบรายละเอียด เพราะอยู่ที่นายกฯเป็นผู้ตัดสิน และที่มีข่าวว่าพรรคประชาชาติดีลขอ 2 เก้าอี้รัฐมนตรีนั้นตนไม่ทราบ เพราะไม่ได้เป็นกรรมการบริหารพรรค ทราบเพียงว่าส่งไปรายชื่อเดียวเท่านั้น

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img