วันอาทิตย์, กันยายน 22, 2024
spot_img
หน้าแรกHighlight"ทักษิณ"แย้ม"ดิจิทัลวอลเล็ต"2เฟส เฟสแรก แจก"กลุ่มเปราะบาง-ผู้พิการ" 14.5 ล้านคน
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“ทักษิณ”แย้ม”ดิจิทัลวอลเล็ต”2เฟส เฟสแรก แจก”กลุ่มเปราะบาง-ผู้พิการ” 14.5 ล้านคน

‘ทักษิณ’ แย้ม ‘ดิจิทัล วอลเล็ต’ 2 เฟส เฟสแรก แจกกลุ่มเปราะบาง 13.5 ล้านคน และคนพิการ 1 ล้านคน รวม 14.5 ล้านคน คนละ 10,000 ทันที ก.ย.นี้ กระตุ้นเศรษฐกิจเบื้องต้น พอ ต.ค.งบใหม่ออก คัดกรองคนลงทะเบียนไว้ 30 ล้านคน จ่ายที่เหลือ หากระบบเสร็จจ่ายผ่านดิจิทัลวอลเล็ต

เมื่อวันที่ 22 ส.ค.67 นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี กล่าวช่วงหนึ่งในระหว่างการแสดงวิสัยทัศน์ “เนชั่น ดินเนอร์ทอล์ค Vision For Thailand 2024” ที่พารากอนฮอลล์ ชั้น 5 สยามพารากอน ว่า ประเทศไทยเป็นประเทศที่รู้ปัญหาตัวเองหมด แต่ไม่ยอมแก้ปัญหา เรารู้ปัญหาแล้วต้องแก้ไขให้ได้ คณะรัฐมนตรีต้องเตรียมตัวไว้ นายกฯใหม่ต้องหาเจ้าภาพในแต่ละปัญหา ท่านบอกว่าถ้าไม่มีเจ้าภาพใครจะแก้ ดังนั้นทุกปัญหาต้องมีเจ้าภาพ

นายทักษิณกล่าวว่า เรื่องแรกคือการปรับโครงสร้างหนี้ครัวเรือนและธุรกิจให้เดินต่อให้ได้ เรื่องนี้ รมว.คลังคงต้องคุยกับสมาคมธนาคาร และบรรดานักซื้อหนี้ทั้งหลาย ว่าจะแก้ปัญหาอย่างไร

อีกเรื่องคือโครงการดิจิทัล วอลเล็ต เท่าที่ทราบ เรื่องนี้มีคนค้านเยอะ เพราะบางคนอาจจะยังไม่เข้าใจ จริงๆ แล้ว ดิจิทัลวอลเล็ตเป็นการยิงนก 3 ตัวด้วยกระสุนนัดเดียว อันแรกคือกระตุ้นเศรษฐกิจ และการใช้ระบบบล็อกเชน ให้กระตุ้นเศรษกิจได้แม่นยำ ชุ่มฉ่ำทั้งประเทศ แล้วคนไทยจะเข้าใจเทคโนโลยี และให้คนเข้าไปใช้ทุกบริการของภาครัฐ อีกหน่อยรัฐอาจออกบอนด์ขายประชาชนรายย่อย นี่คือสิ่งที่เราหวังว่าดิจิทัลวอลเล็ตจะเป็นประโยชน์กับประเทศมากกว่ากระตุ้นเศรษกิจ

แต่เมื่อมาถึงขั้นนี้ ทางคณะกรรมการเล่าให้ฟังว่า เมื่อมีการตั้งงบปี 67 เพิ่มเติม 1.2 แสนกว่าล้าน บวกกับงบกลาง 20,000 กว่าล้าน เป็น 1.45 แสนล้าน ใช้ใน ก.ย. 67 จะแจกจ่ายให้กลุ่มเปราะบาง 13.5 ล้านคน และคนพิการ 1 ล้านคน รวม 14.5 ล้านคน จะให้คนละ 10,000 ทันที ในเดือน ก.ย. เป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจเบื้องต้นทันที เมื่อเดือน ต.ค.งบใหม่ออก จะคัดกรองคนที่ลงทะเบียนไว้ 30 ล้านคนว่า ใครได้ไปแล้วบ้าง ใคาเข้าเกณฑ์บ้าง แล้วจ่ายที่เหลือ หากระบบเสร็จก็จะจ่ายผ่านดิจิทัลวอลเล็ต เป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจที่แม่นยำ เพราะการใช้เงินสดไม่แม่นยำ

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img