วันอาทิตย์, กันยายน 22, 2024
spot_img
หน้าแรกNEWS"เลขาฯกฤษีกา"เผยเช็คคุณสมบัติ ว่าที่รมต.กว่า10ประเด็นเสร็จแล้ว
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“เลขาฯกฤษีกา”เผยเช็คคุณสมบัติ ว่าที่รมต.กว่า10ประเด็นเสร็จแล้ว

“เลขาฯกฤษีกา”เผยตรวจสอบคุณสมบัติว่าที่รมต.เรียบร้อย ส่งสลค.แล้ว มีความเห็นตามที่ถามกว่า 10 ประเด็น  ในภาพรวม แต่ไม่ได้มีการตรวจสอบเป็นรายบุคคล

เมื่อวันที่ 3 ก.ย.67 ที่ ทำเนียบรัฐบาล นายปกรณ์ นิลประพันธ์ เลขาธิการคณะกรรมการกฤษฎีกา กล่าวถึงการตรวจสอบคุณสมบัติว่าที่คณะรัฐมนตรี ในรัฐบาลน.ส.แพทองธาร ชินวัตร ว่า ขณะนี่ทางกฤษฎีกาได้มีการตรวจสอบเรียบร้อยแล้ว โดยสำนักงานเลขาคณะรัฐมนตรี (สลค.) ได้ส่งเรื่องมายังคณะกรรมการกฤษฎีกา และมีการตั้งประเด็นคำถาม เกี่ยวกับลักษณะผู้ที่อยู่ระหว่างการดำเนินคดี ของพนักงานอัยการ ของสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) และอยู่ระหว่างการเตรียมคำฟ้อง จะมีการวินิจฉัยอย่างไร และขัดหรือไม่ขัด ซึ่งทางคณะกรรมการกฤษฎีกาได้มีการให้ความเห็นตามประเด็นที่ถามมาประมาณ 10 กว่าประเด็น ในภาพรวม แต่ไม่ได้มีการตรวจสอบเป็นรายบุคคล เนื่องจากตนไม่ได้เห็นรายชื่อเป็นรายบุคคล และไม่ทราบว่ามีทั้งหมดกี่ราย

ทั้งนี้ กรณีที่มีการร้องเรียนไปยังคณะ ป.ป.ช.แล้วและอยู่ระหว่างการไต่สวน ยังไม่ได้มีการชี้มูล เราก็ไปตัดสินว่าเขาผิดไม่ได้ ถือเป็นเรื่องที่อยู่ระหว่างการถูกกล่าวหา จึงสันนิษฐานไว้ก่อนว่าเป็นผู้บริสุทธิ์ จนกว่าจะมีการพิพากษาถึงที่สุดแล้ว  ส่วนถ้าหากตรวจสอบเป็นประเด็นแต่ ไม่ได้ตรวจสอบรายบุคคล จะทำให้เกิดปัญหาในอนาคตหรือไม่นั้น คณะกรรมการกฤษฎีกามีหน้าที่เพียงให้ความเห็นประกอบการดุลพินิจของนายกรัฐมนตรี ส่วนอำนาจในการตัดสินวินิจฉัยเป็นของศาลรัฐธรรมนูญ ทั้งนี้การถูกร้องไปที่ป.ป.ช.แล้วจะ เหมารวมว่ามีมลทินก็ไม่แฟร์กับผู้ที่ถูกร้อง เพราะบางเรื่องป.ป.ช.ก็ไม่ได้มีการชี้มูล จึงต้องดูรายละเอียดเป็นกรณีไป ไม่ต้องห่วงจนกว่าจะมีคำวินิจฉัยของศาลจึงจะเป็นข้อยุติ ส่วนจะไม่มีปัญหาเหมือนกรณีของนายพิชิต ชื่นบาน ใช่หรือไม่ นั้น เป็นเรื่องของศาล

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img