วันศุกร์, กันยายน 20, 2024
spot_img
หน้าแรกHighlight'ปชน.'แฉ'ทบ.'ส่อล็อกสเปก'ถาดหลุด' ข้องใจผลิตยา-กมธ.แจง'ความมั่นคง'!
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

‘ปชน.’แฉ’ทบ.’ส่อล็อกสเปก’ถาดหลุด’ ข้องใจผลิตยา-กมธ.แจง’ความมั่นคง’!

“วิโรจน์” แฉงบฯถาดหลุดกองทัพแพงเกินจริง ข้องใจกองทัพทำหน้าที่ผลิตยา ด้านกมธ.เสียงข้างมากแจงอ้างด้านความมั่นคงต้องผลิตยาใช้เอง

วันที่ 3 ก.ย.2567 ที่รัฐสภา ที่รัฐสภา มีการประชุมสภาฯที่มีนายพิเชษฐ์ เชื่อเมืองพาน รองประธานสภาฯคนที่สอง ทำหน้าที่ประธานในการประชุม เพื่อพิจารณาร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2568 วาระ 2 เป็นการพิจารณารายมาตรา ต่อมาเวลา 16.00น. เข้าสู่การพิจารณมาตรา8 รายจ่ายกระทรวงกลาโหม วงเงิน 91,451,568,400บาท บรรยากาศการประชุมเริ่มเข้มขึ้น หลังจากสส.ก้าวไกลหลายคนอภิปรายตั้งข้อสังเกตงบประมาณจัดซื้อจัดจ้างของกองทัพในประเด็นต่างๆ อาทิ นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร สส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาชน อภิปรายว่า ได้กลิ่นแปลกๆการจัดซื้อของกรมพลาธิการทหารบก ในปีงบประมาณรายจ่ายปี2567 ที่เชื่อว่าจะเหม็นรุนแรงขึ้น แล้วเกิดซ้ำอีกในปีงบประมาณรายจ่ายปี2568 จึงขอเอกสารจัดซื้อจัดจ้างของกรมพลาธิการทหารบก แต่กองทัพบกไม่ส่งรายละเอียดมาให้ จึงไปเช็คข้อมูลจัดซื้อจัดจ้างของกรมพลาธิการทหารบก ในปีงบประมาณ2567 มาเทียบเคียง พบว่ามีโครงการจ้างทำถาดหลุด 1หมื่นใบ ราคากลาง 5.16ล้านบาท ผู้ชนะการประมูลด้วยราคา 5.15ล้านบาท ต่ำกว่าราคากลาง 1หมื่นบาท ถาดหลุด 1ใบราคา 515บาท สูงกว่าถาดหลุม 1ใบยี่ห้อดีๆในแอพสินค้าออนไลน์ ใบละ 360-380บาทเท่านั้น ทำไมต้องดิ้นรนจ้างทำถาดหลุมเอง ไม่ซื้อจากท้องตลาดที่ถูกกว่า ถาดหลุมของกองทัพยาว 42.5เซนติเมตร ต่างจากตามตลาดทั่วไปยาว 39.4เซนติเมตร เป็นการล็อกสเปก และยังระบุให้ต้องทำจากเหล็กกล้าไร้สนิมชนิด SUS304 ใช้วัสดุอย่างดี เป็นงบถาดหลุมโล่กัปตันอเมริกาที่น่าจะเกิดขึ้นในงบประมาณปี2568อีก สัญญาจ้างยังระบุให้ผู้ชนะประมูลไปจ้างช่วงผลิตได้อีก บริษัทที่ชนะประมูลไม่ใช่บริษัทผลิตเครื่องครัว เป็นไปได้ว่า ไปจ้างช่วงบริษัทอื่น ส่อเจตนาล็อกสเปกจ้างผลิตถาดหลุมแพงกว่าท้องตลาด

น.ส.กัลยพัชร รจิตโรจน์ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาชน อภิปรายว่า ขอตั้งข้อสังเกตการผลิตยาของโรงงานเภสัชกรรมทหาร สำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม ผลิตยาอันตราย 2ตัวคือ 1.อัลปราโซแลม หรือยาเสียตัว ใช้รักษาโรควิตกกังวล ชนิดออกฤทธิ์สั้น ทำให้ผู้ทานหลับเร็ว จำเหตุการณ์ 1-2ชั่วโมง ระหว่างกินยาไม่ได้ เปิดโอกาสให้มิจฉาชีพนำไปก่อเหตุได้ เหตุใดโรงงานเภสัชกรทหารผลิตยาตัวนี้ ทั้งที่มียาคลายกังวลชนิดอื่นที่คลายกังวลได้ดีกว่า ใช้ทางการแพทย์บ่อยกว่า 2.ซูโดอีเฟดรีน เป็นส่วนผสมยาแก้แพ้ ยาชนิดนี้ไม่มีขายตามตลาดแล้ว เพราะเป็นสารตั้งต้นผลิตยาบ้า ยาไอซ์ ทั่วโลกเลิกผลิตแล้ว ยังเหลือผลิตที่โรงงานเภสัชกรรมทหารที่เดียวในประเทศ สะท้อนเรื่องน่าสงสัยการผลิตยาที่โรงงานนี้ ล่าสุดงบรายจ่ายปี2568 ของบประมาณก่อสร้างโรงงานผลิตยาแห่งใหม่ของกองทัพ จ.ราชบุรี วงเงิน 938ล้านบาท พื้นที่ใหญ่ขึ้นเท่าตัว ทั้งที่โรงงานเก่ายังผลิตอยู่ ทำให้มีกำลังผลิตมากขึ้น 3.3เท่าตัว จากผลิตยา 180ล้านเม็ดต่อปี เป็น600 ล้านเม็ดต่อปี ทหารเป็นหวัด คัดจมูกเพิ่มขึ้นถึงขนาดนั้นหรือ โรงงานเดิมผลิตยาได้กำไรปีละ 3-5ล้านบาทต่อปี แต่โรงงานใหม่จะได้กำไร 50ล้านบาทต่อปี คำนวณจากอะไร ขอตัดงบประมาณสร้างโรงงานใหม่ทั้งหมด ไม่จำเป็นต้องขยายโรงงานเภสัชกรรมทหาร ความต้องการใช้ยาไม่เพิ่ม การผลิตยาไม่ใช่ภารกิจหลักกองทัพ ให้องค์กรเภสัชกรรมผลิตแทนได้

ด้านนายพัฒนา สัพโส กมธ.เสียงข้างมาก ชี้แจงว่า เหตุที่กองทัพต้องมีโรงงานผลิตยาของตัวเอง เป็นความจำเป็นด้านความมั่นคง คือเรื่องด้านความมั่นคงเพื่อสนับสนุนกองทัพในยามปกติและสถานการณ์ฉุกเฉินที่ไม่ปกติในอนาคตเกี่ยวกับเรื่องยา ส่วนเรื่องผลกำไรนั้น ขอชี้แจงว่า โรงงานเภสัชกรรมทหารไม่มุ่งหวังกำไร มีการศึกษาวิจัยผลิตยาสามัญ ผลิตใช้สำหรับกระทรวงกลาโหม โรงงานเภสัชกรรมทหารผลิตยาที่เอกชนไม่ผลิต เช่น ยาทากันยุง ผงโรยตัว ผงโรยเท้า ยาฉีดต้านพิษเคมีชีวะ ส่วนยาซูโดอีเฟดรีนที่เป็นสารตั้งต้นยาเสพติดนั้น จะให้เอกชนผลิตไม่ได้ จึงต้องควบคุม เป็นโรงงานเภสัชกรรมทหารเท่านั้น บางคนอาจเคลือบแคลงยาเสพติดมีอยู่ เพราะทหารผลิตยา ถือเป็นจินตนาการ มโน ถ้าเอกชนผลิตยิ่งเป็นปัญหาสังคมมากกว่านี้ ยาที่โรงงานเภสัชกรรมทหารผลิตเป็นไปตามบัญชียาหลักแห่งชาติ 60รายการ การผลิตยาและเวชภัณฑ์ทางทหาร 8 รายการ ยาที่มีผู้ผลิตในประเทศน้อยราย 5รายการ การรับจ้างผลิตยาให้หน่วยงานต่างๆ เช่น คณะกรรมการอาหารและยา 3 รายการ

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img