วันศุกร์, กันยายน 20, 2024
spot_img
หน้าแรกHighlightคลังชี้เม็ดเงินกระตุ้นเศรษฐกิจรัฐบาล 'แพทองธาร'ไม่ต่ำกว่า3แสนล้านบาท
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

คลังชี้เม็ดเงินกระตุ้นเศรษฐกิจรัฐบาล ‘แพทองธาร’ไม่ต่ำกว่า3แสนล้านบาท

คลังยันรัฐบาลใหม่ไม่มีปัญหาเม็ดเงินกระตุ้นเศรษฐกิจ ยันมีงบประมาณไม่ต่ำกว่า 3 แสนล้าน เสนอ 2 แนวทางเคาะเดินหน้าโครงการดิจิทัลวอลเล็ต แนะผลักดันการลงทุนท่ามกลางความไม่แน่นอนของเศรษฐกิจโลก

รายงานข่าวจากกระทรวงการคลังแจ้งว่า รัฐบาลใหม่ไม่มีปัญหาในงบประมาณกระตุ้นเศรษฐกิจ เนื่องจากมีแหล่งเงินงบประมาณในการใช้กระตุ้นเศรษฐกิจพอสมควรจากวงเงินงบประมาณรายจ่ายเพิ่มเติมปี 2567 วงเงิน 1.22 แสนล้านบาท รวมทั้งงบประมาณปี 2568 มีค่าใช้จ่ายเพื่อการกระตุ้นเศรษฐกิจและสร้างความเข้มแข็งของระบบเศรษฐกิจที่ตั้งไว้เป็นงบกลางอีก 1.87 แสนล้านบาท ซึ่งปรับเพิ่มในชั้นกรรมาธิการอีก 3.5 หมื่นล้านบาท จากเดิมมี 1.52 แสนล้านบาท ดังนั้นปีงบประมาณ 2568 มีงบประมาณรวม 2.74 แสนล้านบาท  หากรวมกับงบกลางปี 2567 สำหรับดิจิทัลวอลเล็ตอีก 3-4 หมื่นล้านบาท ทำให้รัฐบาลแพทองธาร มีงบในการกระตุ้นเศรษฐกิจไม่ต่ำกว่า 3 แสนล้านบาท

ทั้งนี้เดิมงบประมาณทั้งหมดในส่วนนี้รัฐบาลตั้งใจจะกันไว้ใช้ในโครงการดิจิทัลวอลเล็ตที่จะแจกในไตรมาส 4 แต่ได้เปลี่ยนแปลงการดำเนินการ รวมทั้งสถานการณ์ทางเศรษฐกิจปรับเปลี่ยนไป ดังนั้น หน่วยงานเศรษฐกิจจึงจะเสนอทางเลือกให้รัฐบาลแบ่งเป็น 2 แบบ คือ

1.การแจกดิจิทัลวอลเล็ตตามเดิม แบ่งเป็น 2 ระยะ คือ 

ระยะแรกภายในเดือน ก.ย.2567 จ่ายให้ผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ และกลุ่มคนพิการรวม 15 ล้านคน

ระยะที่ 2 แจกเงินผ่านแอปพลิเคชั่นทางรัฐ ซึ่งมีกลุ่มเป้าหมายอีก 15 ล้านคน ซึ่งจะใช้งบประมาณ 1.5 แสนล้านบาท ในการกระตุ้นเศรษฐกิจปลายปี ซึ่งจะทำให้ประชาชนกลุ่มหลังได้เรียนรู้การใช้ดิจิทัลวอลเล็ตตามเป้าหมายที่กำหนดไว้แต่แรก

2.แจกเงินกระตุ้นเศรษฐกิจแค่ครึ่งเดียว คือ แจกเฉพาะกลุ่มเปราะบางและกลุ่มคนพิการ 15 ล้านคน แล้วนำงบประมาณที่เหลือไปใช้โครงการลงทุน โดยเน้นโครงการลงทุนขนาดเล็กในท้องถิ่น เช่น สร้างถนนและแหล่งน้ำขนาดเล็ก การใช้โครงการลงทุนในลักษณะนี้เพื่อฟื้นเศรษฐกิจจากฐานรากขึ้นมา และจะช่วยให้มีการซื้อรถกระบะใหม่ทำให้สายการผลิตรถในประเทศไทยมีกำลังการผลิตฟื้นขึ้นมาได้

“สถานการณ์ปัจจุบัน รัฐบาลคงต้องลดการคิดเรื่องการกระตุ้นเศรษฐกิจลง แต่ต้องคิดเรื่องของการผลักดันการลงทุนมากขึ้น เพราะจะช่วยรองรับสถานการณ์เศรษฐกิจโลกที่เต็มไปด้วยความไม่แน่นอนและความผันผวนในระยะข้างหน้าได้”

นายดนุชา พิชยนันท์ เลขาธิการสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) กล่าวว่าในการเสนอรายงานข้อมูลสถานะประเทศ (Country Report) ให้กับรัฐบาลใหม่นั้นเป็นข้อกำหนดเดิมที่อยู่ในกฎหมาย สศช.ฉบับเก่า ตอนนี้ สศช.ไม่ต้องนำเสนอรายงานข้อมูลสถานะประเทศให้กับรัฐบาล 

อย่างไรก็ตามในส่วนของข้อเสนอในการบริหารงานด้านเศรษฐกิจให้กับรัฐบาล สศช.ได้มีการเสนอในการแถลงข่าวตัวเลขเศรษฐกิจและภาวะสังคมประจำไตรมาสอยู่แล้ว และสศช.เพิ่งจะแถลงภาวะเศรษฐกิจ และภาวะสังคมไทยไปเมื่อเดือนที่ผ่านมาซึ่งข้อเสนอในการบริหารเศรษฐกิจที่เสนอให้กับรัฐบาลก็ยังเป็นข้อเสนอเดิมอยู่

รายงานข่าวจาก พรรคเพื่อไทย แจ้งว่า ช่วงที่ผ่านมาได้ประชุมจัดทำนโยบายรัฐบาล น.ส.แพทองธาร ชินวัตร มาโดยตลอดเพื่อเตรียมแถลงนโยบาย ภายหลังเข้าถวายสัตย์ปฏิญาณตน พร้อมทั้งหารือพรรคร่วมรัฐบาลเพื่อนำนโยบายของแต่ละพรรคมารวมเป็นนโยบายของรัฐบาล

อย่างไรก็ตาม นโยบายของรัฐบาลแพทองธารจะเน้นแก้ไขปัญหาด้านเศรษฐกิจเป็นหลัก โดยจะมีนโยบายเร่งด่วนที่ครอบคลุมการกระตุ้นเศรษฐกิจ เช่น โครงการดิจิทัลวอลเล็ต รวมถึงจะเร่งยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชน ยกระดับสินค้าการเกษตร และการปราบปรามยาเสพติด 

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img