วันอาทิตย์, กันยายน 22, 2024
spot_img
หน้าแรกNEWSย้ำอีกครั้ง! “เทพไท”ลั่นครม.สืบสันดาน ถูกต้องเหมาะสมแล้ว
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

ย้ำอีกครั้ง! “เทพไท”ลั่นครม.สืบสันดาน ถูกต้องเหมาะสมแล้ว

“เทพไท”ลั่นครม.สืบสันดาน ถูกต้องเหมาะสมแล้วจะได้รู้สึกสำนึกและอับอายต่อประชาชนคนไทยผู้เป็นเจ้าของประเทศบ้าง

เมื่อวันที่ 6 ก.ย.67นายเทพไท เสนพงศ์ อดีตสส.ประชาธิปัตย์ ได้โพสต์ข้อความระบุว่า

ครม.สืบสันดาน ถูกต้องเหมาะสมแล้ว

ผมเป็นคนหนึ่งที่เปิดประเด็นเรื่อง ครม.สืบทอดตำแหน่งทาง DNA หรือ ครม.สืบสันดาน จนเป็นกระแสข่าวที่สื่อมวลชนได้นำไปสอบถามความเห็น ต่อ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ว่ามีการวิพากษ์วิจารณ์หน้าตาครม. ว่าเป็น ครม.ครอบครัว ให้ลูก ให้เพื่อน ให้ญาติ เป็นรัฐมนตรีแทน ลักษณะมีการวิจารณ์ใช้คำแรงว่า “ครม.สืบสันดาน” ซึ่งนายกรัฐมนตรี ถึงกับร้องโอ้ ก่อนกล่าวว่า “แรงจริง ๆ ด้วย” พร้อมกับหัวเราะและกล่าวว่า “ใช้คำแรงจัง” นั้น

ผมขอเรียนให้ทราบว่า ในฐานะที่เรียนทางด้านกฎหมายมาบ้าง คำว่า ผู้สืบสันดานโดยตรงตามประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ มาตรา 1643 หมายถึง ผู้สืบสันดานในทางสืบสายโลหิตโดยแท้จริง บุตรบุญธรรมนั้นกฎหมายถือว่า เป็นผู้สืบสันดานเหมือนกับบุตรที่ชอบด้วยกฎหมาย ไม่ใช่คำแรง หรือคำหยาบแต่อย่างใด เป็นคำภาษาไทยโบราณ ที่สื่อความหมายแบบตรงไปตรงมา เกี่ยวกับนิสัยหรือสันดานของคน ซึ่งถ้าจะให้พูดแบบภาษาผู้ดี อาจจะพูดได้ว่าเป็น “นิสัยอันถาวร” มีความหมายเดียวกันกับคำว่าสันดาน หรือจะให้เปลี่ยนเป็น ครม.สืบนิสัยอันถาวร

ส่วนการที่รัฐมนตรีบางท่านบอกว่า ครม.สืบสันดาน เป็นแค่วาทกรรมนั้น ซึ่งในข้อเท็จจริง ภาพลักษณ์ของคณะรัฐมนตรีชุดนี้ มีการสืบทอดตำแหน่งให้กับบุคคลในครอบครัวจริงๆ ไม่ได้คำนึงถึง ความรู้ความสามารถ ความเชี่ยวชาญ เกี่ยวกับกระทรวงนั้นๆเลย คำนึงถึงแต่โควต้าว่าเป็นของคนในตระกูลใด เมื่อไม่สามารถดำรงตำแหน่งได้ เพราะคุณสมบัติขัดต่อจริยธรรมร้ายแรง ก็ยกให้คนในครอบครัว เป็นนอมินีรับตำแหน่งแทน ทำเหมือนกับประเทศนี้ เป็นสมบัติของครอบครัว หรือของตระกูลตัวเอง

ผมเห็นว่าเป็นสิ่งที่ถูกต้องและเหมาะสมแล้ว ที่สังคมจะให้ฉายารัฐบาลชุดนี้ว่า ครม.สืบสันดาน จะได้รู้สึกสำนึกและอับอายต่อประชาชนคนไทยผู้เป็นเจ้าของประเทศบ้าง

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img