วันศุกร์, กันยายน 27, 2024
spot_img
หน้าแรกHighlight"สรรพากร"โชว์ผลงานรีดเก็บ"ภาษี" 11เดือนทะลุเป้า1.96ล้านล้านบาท
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“สรรพากร”โชว์ผลงานรีดเก็บ”ภาษี” 11เดือนทะลุเป้า1.96ล้านล้านบาท

สรรพากรประกาศตัวเลข 11 เดือน จัดเก็บภาษีทะลุ 1.96 ล้านล้านบาท มั่นใจปีงบประมาณ 67 เก็บรายได้ตามเป้า 2.28 ล้านล้าน คาดปีงบประมาณ 68 เป้าอยู่ที่ 2.37 ล้านล้านบาท


นางสาวกุลยา ตันติเตมิท อธิบดีกรมสรรพากร เปิดเผยว่า ในช่วง 11 เดือนของปีงบประมาณ 67 นี้ (ตุลาคม 66 – สิงหาคม 67) กรมสรรพากรสามารถจัดเก็บภาษีได้กว่า 1.96 ล้านล้านบาท สูงกว่าประมาณการตามเอกสารงบประมาณ 8,482 ล้านบาท หรือคิดเป็น 0.4% และสูงกว่าช่วงเดียวกันของปีก่อน 47,911 ล้านบาท หรือกว่า 2.5% คาดว่าสิ้นปีงบประมาณ 2567 จะสามารถจัดเก็บรายได้ได้ตามเป้าหมาย 2.28 ล้านล้านบาท

สำหรับการจัดเก็บรายได้ดังกล่าวสะท้อนกิจกรรมทางเศรษฐกิจของประเทศ ที่เริ่มไปในทิศทางที่ดีขึ้น ประกอบกับมาตรการด้านภาษีของรัฐบาลในช่วงที่ผ่านมา อาทิ มาตรการ “Easy E-Receipt” ที่ช่วยเหลือประชาชนและร้านค้าที่เข้าร่วมออกใบกำกับภาษีอิเล็กทรอนิกส์ (e-Tax invoice & e-Receipt) และมาตรการภาษีเพื่อสนับสนุนการท่องเที่ยวในประเทศ 

“มาตรการดังกล่าว เป็นแรงส่งให้การจัดเก็บภาษีของกรมสรรพากรในช่วงที่ผ่านมา โดยเฉพาะภาษีมูลค่าเพิ่มที่จัดเก็บจากการบริโภคภายในประเทศยังคงขยายตัวได้ดีกว่าช่วงเดียวกันของปีก่อนกว่า 7.7%”

สำหรับเป้าหมายการจัดเก็บรายได้ของกรมในปีงบประมาณ 68 อยู่ที่ 2.37 ล้านล้านบาท สูงกว่าปีงบมาณก่อน 4.2% อย่างไรก็ตาม การที่กรมสรรพากรสามารถจัดเก็บรายได้ได้ตามที่กระทรวงการคลังได้มอบหมายไว้ เป็นส่วนสำคัญในการรักษาเสถียรภาพทางการคลังของประเทศเอาไว้ได้ ท่ามกลางสถานการณ์ที่ เศรษฐกิจขยายตัวต่ำกว่าคาดการณ์ 

ปัจจุบันกรมสรรพากรได้มีกลยุทธ์ในการจัดเก็บภาษี “SMILE RD” ซึ่งเริ่มใช้ในปีงบประมาณ 67 ได้แก่

S : Simplification การทำภาษีให้ง่ายและไร้รอยต่อ

M : Modernization มีความทันสมัย

I : Inclusivity and Innovation มีความทั่วถึง และมีนวัตกรรมด้วย

L : Legality and Compliance ถูกต้องตามระเบียบและข้อกฎหมาย

E : Efficiency มีประสิทธิภาพ

R : Responsiveness ตอบสนองความต้องการทั้งเจ้าหน้าที่และผู้เสียภาษี

D : Digitization ปรับองค์กรมุ่งสู่ Digital First

นอกจากนี้ กรมสรรพากรยังคงเดินหน้าสานต่อนโยบาย “oneRD : ONE TEAM ONE SEAMLESSTAX ECOSYSTEM” ตามที่ปลัดกระทรวงการคลังได้ริเริ่มไว้ ทำภาษีให้ง่ายและไร้รอยต่อมากยิ่งขึ้น เตรียมความพร้อมสู่ระบบภาษีอากรที่เป็นดิจิทัลอย่างเต็มรูปแบบ ในช่วงต้นปี พ.ศ.2568 กรมสรรพากรจะยกระดับบริการทางภาษีและแสดงข้อมูลทางภาษีให้ครบถ้วน 

โดยเปิดให้บริการ One Portal : My Tax เริ่มให้บริการกลุ่มผู้เสียภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา และต่อยอดการกำหนดให้ยื่นแบบแสดงรายการภาษีเงินได้ หัก ณ ที่จ่าย ภ.ง.ด.3 ทางอิเล็กทรอนิกส์ เท่านั้น ซึ่งได้เริ่มใช้ในปีที่ผ่านมากับแบบ ภ.ง.ด.1 ภ.ง.ด.1 ก และ ภ.ง.ด.1 ก พิเศษ 

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img