วันศุกร์, กันยายน 27, 2024
spot_img
หน้าแรกHighlight“สุริยะ”ลุยโครงการแลนด์บริดจ์1ล้านล้าน ปัด“ทักษิณ”ครอบงำนโยบาย“คมนาคม”
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“สุริยะ”ลุยโครงการแลนด์บริดจ์1ล้านล้าน ปัด“ทักษิณ”ครอบงำนโยบาย“คมนาคม”

“สุริยะ” เดินหน้าโครงการแลนด์บริดจ์มูลค่า 1 ล้านล้านบาท ปัด “ทักษิณ” ครอบงำนโยบาย คาดเฟส 1 ใช้เงินลงทุน 5.22 แสนล้านบาท รองรับปริมาณตู้สินค้า ประมาณ 6 ล้าน TEU

นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยความคืบหน้าโครงการสะพานเศรษฐกิจเชื่อมทะเลอ่าวไทย-อันดามัน (แลนด์บริดจ์) มูลค่า 1 ล้านล้านบาทว่า สำนักนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) ได้ยกร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ระเบียงเขตเศรษฐกิจพิเศษภาคใต้ พ.ศ. ….(พ.ร.บ.SEC) ซึ่งต้องเสนอเรื่องเข้าที่ประชุมครม.ชุดใหม่ เพื่อใช้เป็นกลไกในการกำหนดพื้นที่ของระเบียงเขตเศรษฐกิจพิเศษภาคใต้ การกำหนดสิทธิประโยชน์นักลงทุน รวมไปถึงอำนาจหน้าที่ของแต่ละหน่วยงานที่จะกำกับ และขับเคลื่อนระเบียงเขตเศรษฐกิจพิเศษภาคใต้ และโครงการแลนด์บริดจ์ที่จะพัฒนาขึ้นในพื้นที่แห่งนี้

โดยโครงการแลนด์บริดจ์ และพ.ร.บ.SEC  หากเข้าสู่กระบวนการพิจารณาของสภาผู้แทนราษฎร และมีผลบังคับใช้ภายในเดือน ก.ย.2568  ขั้นตอนต่อไปจะมีการจัดตั้งสำนักงาน SEC และเข้าสู่แผนงานอื่นๆ ซึ่งในส่วนการออกแบบทางรถไฟ และทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง (มอเตอร์เวย์) การจัดทำรายงานวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อม (EIA) และคาดว่าสำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (สผ.) พิจารณา EIA แล้วเสร็จในปี 2568 ซึ่งสอดคล้องกับการออกแบบท่าเรือ และการจัดทำรายงานการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อมและสุขภาพ (EHIA) และส่งให้ สผ. พิจารณาแล้วเสร็จในปี 2568

สำหรับกรณีที่นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีเห็นว่า ควรพัฒนาท่าเรืออันดามันเพียงฝั่งเดียว เป็นมุมมองของอดีตนายกฯ ไม่ได้ครอบงำนโยบาย โดยกระทรวงคมนาคมยังเดินหน้าตามแผนเดิม

ในส่วนของกระบวนการคัดเลือกเอกชน การจัดทำร่างเอกสารเชิญชวนผู้ลงทุนในการร่วมลงทุนโครงการ (RFP) คาดว่าจะแล้วเสร็จภายในไตรมาส 1 ปี 2569 ก่อนที่จะคัดเลือกผู้ลงทุนแล้วเสร็จในไตรมาส 2/2569 จากนั้นจะออก พ.ร.ฎ.เวนคืนที่ดิน ก่อนเสนอ ครม.อนุมัติโครงการภายในไตรมาส 2/2569 จากนั้นจะสามารถลงนามสัญญากับผู้ชนะการประกวดราคา และเริ่มดำเนินการก่อสร้างระยะที่ 1 ในไตรมาส 3 ปี 2569 แล้วเสร็จพร้อมเปิดให้บริการในช่วงปลายปี 2573

นายปัญญา ชูพานิช ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) กล่าวว่า การลงทุนจะใช้รูปแบบ International Bidding ให้สิทธิ์เอกชนไทยและต่างประเทศลงทุน 100% โดยรัฐรับผิดชอบเวนคืนที่ดิน และจะให้ต่างชาติถือหุ้นเกิน 50% และเอกชนจะได้สัมปทาน 50 ปี ซึ่งประเมินว่าเป็นช่วงสัญญาสัมปทานที่จะจูงใจเอกชนและคุ้มค่าการลงทุน

สำหรับโครงการแลนด์บริดจ์จะแบ่งการพัฒนาออกเป็น 4 ระยะ ประกอบด้วย

ระยะที่ 1 วงเงินลงทุนรวมประมาณ 5.22 แสนล้านบาท ซึ่งจะพัฒนาท่าเรือเพียงบางส่วน ประกอบด้วย ท่าเรือฝั่งระนอง ก่อสร้างเพื่อรองรับปริมาณตู้สินค้า ประมาณ 6 ล้าน TEU ท่าเรือฝั่งชุมพร รองรับประมาณตู้สินค้า ได้ประมาณ 4 ล้าน TEU และพัฒนาโครงการรถไฟพร้อมกับมอเตอร์เวย์ 4 ช่องจราจร จะเริ่มดำเนินการก่อสร้างท่าเรือภายในปี 2571 ระยะเวลาก่อสร้าง 2 ปีครึ่ง คาดก่อสร้างแล้วเสร็จในปี 2573

ระยะที่ 2 วงเงินลงทุนรวมประมาณ 1.64 แสนล้านบาท จะขยายขีดความสามารถท่าเรือ ประกอบด้วย ท่าเรือฝั่งระนอง ขยายรองรับประมาณตู้สินค้า ได้ประมาณ 12 ล้าน TEU ท่าเรือฝั่งชุมพร ขยายรองรับประมาณตู้สินค้า ได้ประมาณ 8 ล้าน TEU และก่อสร้างมอเตอร์เวย์เป็น 6 ช่องจราจร จะเริ่มดำเนินการก่อสร้างท่าเรือภายในปี 2575 ระยะเวลาก่อสร้าง 2 ปี คาดก่อสร้างแล้วเสร็จในปี 2576

ระยะที่ 3 วงเงินลงทุนรวมประมาณ 2.28 แสนล้านบาท ขยายขีดความสามารถท่าเรือ ประกอบด้วย ท่าเรือฝั่งระนอง ขยายรองรับประมาณตู้สินค้า ได้ประมาณ 20 ล้าน TEU และท่าเรือฝั่งชุมพร ขยายรองรับประมาณตู้สินค้า ได้ประมาณ 14 ล้าน TEU โดยจะเริ่มดำเนินการก่อสร้างท่าเรือภายในปี 2577 ระยะเวลาก่อสร้าง 2 ปี คาดก่อสร้างแล้วเสร็จในปี 2578

ระยะที่ 4 วงเงินลงทุนรวมประมาณ 8.51 หมื่นล้านบาท เพื่อขยายขีดความสามารถท่าเรือในฝั่งท่าเรือชุมพร สามารถรองรับประมาณตู้สินค้า ได้ประมาณ 20 ล้าน TEU พร้อมทั้งขยายโครงการพัฒนาพื้นที่เปลี่ยนรูปแบบการขนส่งสินค้า (SRTO) โดยคาดว่าจะเริ่มดำเนินการก่อสร้างท่าเรือภายในปี 2579 ระยะเวลาก่อสร้าง 3 ปี คาดก่อสร้างแล้วเสร็จในปี 2581

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img