วันศุกร์, กันยายน 20, 2024
spot_img
หน้าแรกHighlight'คลัง'ยันหลัง 20 ก.ย.นี้แจกเงิน10,000บ. ให้กลุ่มผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 14.5 ล้านคน
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

‘คลัง’ยันหลัง 20 ก.ย.นี้แจกเงิน10,000บ. ให้กลุ่มผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 14.5 ล้านคน

“พิชัย” ยันโอนเงินบัตรสวัสดิการฯ หลัง 20 ก.ย.นี้ หลังรัฐบาลแถลงนโยบายต่อรัฐสภา ชี้เม็ดเงินต่างชาติไหลเข้าตลาดหุ้นไทยเหตุเชื่อมั่นรัฐบาลใหม่

นายพิชัย ชุณหวชิร รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยความคืบหน้าการแจกเงิน 10,000 บาทว่า จะเริ่มในเดือนก.ย.นี้ หลังจากที่แถลงนโยบายรัฐบาลต่อรัฐสภา คาดว่าโอนเงินให้กับผู้ถือบัตรสวัสดิการฯได้ หลังวันที่ 20 ก.ย.นี้ โดยปรับรูปแบบเป็นการแจกเงินสด 10,000 บาท ให้กับกลุ่มผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 14.5 ล้านคน ได้รับเงินแบบอัตโนมัติ ไม่ต้องลงทะเบียนใหม่ เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ

สำหรับกระแสเงินทุนของต่างชาติไหลเข้าอย่างต่อเนื่อง จนทำให้มูลค่าซื้อขายในตลาดหุ้นไทยในวันศุกร์ที่ผ่านมามูลค่ามากกว่าแสนล้านบาทนั้น เป็นเพราะต่างชาติมีความเชื่อมั่น มีการจัดตั้งรัฐบาลได้อย่างรวดเร็ว แนวโน้มดอกเบี้ยในตลาดโลกลดลง ทำให้กระแสเงินทุนไหลเข้าไทย จนทำให้ค่าบาทแข็งค่าขึ้นมาบ้าง แต่อยากให้เคลื่อนไหวเหมาะสม เพื่อดูแลการส่งออกของไทย เพราะไทยยังเพิ่งพารายได้จากการส่งออก นอกจากนี้จะมีกองทุนใหม่ ๆ เข้ามาช่วยหนุนแรงซื้อหุ้น โดยเฉพาะกองทุนวายุภักษ์ 1.5 แสนล้านบาท เปิดขายให้กับรายย่อยทั่วไปแล้ว จะช่วยให้มีเงินไหลเข้าตลาดทุน 6-8 หมื่นล้านบาท

สำหรับโจทย์ใหม่ของรัฐบาล เดินหน้าแก้ปัญหาหนี้ครัวเรือน ทั้งด้านที่อยู่อาศัย หลังจากธนาคารอาคารสงเคราะห์ ( ธอส.) ได้ปรับโครงสร้างนี้ช่วยเหลือบ้านอยู่อาศัยได้จำนวนมาก รวมทั้งช่วยเหลือด้านต่างๆ โดยกลุ่มยานยนต์ได้นัดมาหารือมาตรการดูแลให้ครอบคลุมทุกด้าน จากปัญหาการปฏิเสธปล่อยกู้ซื้อรถของไฟแนนซ์ หลังจากธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.)กำกับดูแลสถาบันการเงินให้เข้มแข็งมากขึ้น ได้ตั้งสำรองทั้งหนี้สงสัยจะเสีย และหนี้ NPL เอาไว้อย่างเพียงพอ จึงมองว่า แบงก์รัฐและแบงก์พาณิชย์ จะร่วมมือแก้ปัญหาหนี้ครัวเรือนได้มากขึ้น

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img